Hai loại vaccine này có thể tạo miễn dịch trong nhiều năm

Bảo Quân| 29/06/2021 01:28

Nghiên cứu mới nhất củng cố bằng chứng rằng, hầu hết người được tiêm bằng vaccine mRNA có thể không cần tiêm nhắc lại, với điều kiện virus và các biến thể của nó không phát triển quá nhiều so với dạng ban đầu.

Hai loại vaccine này có thể tạo miễn dịch trong nhiều năm

Một người được tiêm vaccine Covid-19 tại Chicago, bang Illinois hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.

Dẫn một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nature ngày 28/6/2021, tờ New York Times cho biết, vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna có thể duy trì phản ứng miễn dịch, giúp đẩy lùi SARS-CoV-2, trong nhiều năm.

Theo đó, nghiên cứu này củng cố bằng chứng rằng, hầu hết người được tiêm vaccine mRNA có thể không cần tiêm mũi nhắc lại, với một điều kiện quan trọng: Virus và các biến thể của nó không phát triển quá nhiều so với dạng ban đầu.

"Đây là dấu hiệu tốt, cho thấy mức độ lâu bền trong hệ miễn dịch có được từ hai loại vaccine này", nhà miễn dịch học Ali Ellebedy - người dẫn đầu nghiên cứu, tại Đại học Washington ở St. Louis, nhận xét.

Theo ghi nhận của Ellebedy và các đồng sự, đối với bệnh nhân được chữa khỏi Covid-19, tế bào miễn dịch nhận dạng virus vẫn tồn tại trong tủy xương ít nhất 8 tháng sau khi nhiễm bệnh. Trong khi đó, tờ Times dẫn nghiên cứu từ một nhóm khác cũng chỉ ra các tế bào ghi nhớ B tiếp tục trưởng thành và phát triển trong ít nhất 1 năm sau khi mắc bệnh.

Các phát hiện này cho thấy, khả năng miễn dịch có thể sẽ kéo dài nhiều năm, thậm chí suốt đời, ở những người đã mắc bệnh và sau đó được tiêm vaccine. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng để kết luận liệu việc chỉ tiêm vaccine không thôi có giúp đạt được hiệu quả tương tự hay không.

Theo nhóm của Ellebedy, 15 tuần sau khi tiêm liều vaccine mRNA đầu tiên, trung tâm mầm - nơi tăng sinh tế bào ghi nhớ B, vẫn hoạt động mạnh trên tất cả 14 người tham gia nghiên cứu, và số lượng tế bào ghi nhớ SARS-CoV-2 không giảm. "Thực tế là các phản ứng vẫn tiếp tục trong gần 4 tháng sau khi tiêm chủng và đây là tín hiệu rất, rất tốt", Ellebedy nói và bổ sung rằng các trung tâm mầm ở các bệnh khác thường đạt đỉnh từ 1 đến 2 tuần sau khi tiêm vaccine rồi giảm dần.

Marion Pepper - nhà miễn dịch học tại Đại học Washington ở Seattle, nói: "Mọi người thường tập trung vào sự phát triển của virus. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy, các tế bào B cũng đang làm điều tương tự. Và, nó sẽ giúp chống lại sự phát triển liên tục của virus - điều thực sự đáng mừng".

Theo Deepta Bhattacharya - nhà dịch tễ học thuộc Đại học Arizona, các trung tâm mầm giúp tăng sinh tế bào ghi nhớ B thường duy trì khoảng 4-6 tuần và sau đó không còn nhiều. "Nhưng các trung tâm mầm được kích thích bởi vaccine mRNA vẫn tiếp tục hoạt động hàng tháng và không suy giảm ở hầu hết mọi người", Bhattacharya nói.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, việc sản sinh nhiều tế bào miễn dịch hơn và thời gian huấn luyện chúng lâu hơn sẽ giúp khả năng chống lại virus mạnh mẽ hơn trong thời gian dài, dù chưa thể xác định chính xác là bao lâu.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn người khỏi Covid-19 rồi được tiêm chủng sẽ được bảo vệ trong thời gian dài, ít nhất là trước các biến chủng của virus. Người đã khỏi Covid-19 rồi được tiêm vaccine có thể sẽ không cần tiêm mũi nhắc lại. Tuy nhiên, người cao tuổi, người có hệ miễn dịch yếu hoặc người sử dụng thuốc làm suy giảm hệ miễn dịch, có thể vẫn sẽ cần tiêm nhắc lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai loại vaccine này có thể tạo miễn dịch trong nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO