EU "siết" visa với người Nga

Ngọc Ánh| 01/09/2022 07:00

Các ngoại trưởng EU đồng ý dừng thỏa thuận về đơn giản hóa cấp visa cho công dân Nga, song không áp lệnh cấm.

EU

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell ở Strasbourg, Pháp, hôm 6/4. Ảnh: AFP.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm nay tuyên bố ngoại trưởng các nước thành viên sau cuộc họp ở Prague đã đồng ý rằng quan hệ của khối với Nga "không thể như bình thường".

Các nước EU do đó nhất trí đình chỉ thỏa thuận tạo điều kiện cấp visa cho công dân Nga từ năm 2007. Ông Borrell cho biết điều này sẽ khiến người dân Nga gặp khó khăn và mất thời gian hơn khi xin visa vào EU.

"Động thái sẽ làm giảm đáng kể lượng visa mới được các nước EU cấp", ông Borrell nói.

Trước việc một số nước Đông Âu thúc giục động thái cứng rắn hơn, quan chức EU nói thêm các nước có đường biên giới với Nga "có thể thực hiện các biện pháp cấp quốc gia để hạn chế người nhập cảnh vào EU". Tuy nhiên, ông Borrell nhấn mạnh dù là biện pháp nào cũng phải tuân thủ các quy tắc của khu vực đi lại chung Schengen và đảm bảo dân thường Nga có thể tiếp tục tới EU.

Trước thềm cuộc họp ở Prague, Ba Lan và ba nước Baltic là Estonia, Latvia và Litva cho biết đang cân nhắc ra lệnh cấm công dân Nga nhập cảnh, nếu toàn khối EU không hành động tương tự.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, 4 quốc gia trên nói rằng quyết định đình chỉ thỏa thuận tạo điều kiện cấp visa cho công dân Nga vào EU là "bước đầu cần thiết".

"Chúng ta cần hạn chế quyết liệt số lượng visa được cấp để giảm công dân Nga vào EU và khu vực Schengen", tuyên bố có đoạn, thêm rằng vẫn nên có ngoại lệ với những người phản đối chính phủ Nga cũng như các trường hợp nhân đạo.

Đức và Pháp trước đó đã ra tuyên bố chung phản đối đề xuất cấm cấp visa Schengen với công dân Nga, cho rằng lệnh cấm nên được áp dụng chọn lọc thay vì áp với toàn bộ người Nga.

Ngoại trưởng Ukraine, người cũng có mặt ở Prague để tham gia cuộc họp, chỉ trích động thái mới của EU là "nửa vời". Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất EU ra lệnh cấm visa người Nga như một biện pháp trừng phạt chiến dịch quân sự của nước này.

(Theo VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU "siết" visa với người Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO