Dữ liệu ban đầu không cho thấy Omicron gây bệnh nặng hơn

P.V| 08/12/2021 01:00

Theo chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Omicron không nghiêm trọng hơn các biến chủng trước đó và không có dấu hiệu cho thấy nó hoàn toàn "né tránh" được vaccine.

Dẫn lời Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan, hãng tin AFP cho biết dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến chủng mới xuất hiện này, song dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron không gây bệnh nặng hơn Delta và các biến chủng khác.

[Caption]

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan

"Dữ liệu sơ bộ không cho thấy biến chủng này nghiêm trọng hơn. Thực tế, xu hướng còn cho thấy điều ngược lại", ông Ryan nói trong cuộc phỏng vấn hôm 7/12/2021 tại Geneva, Thụy Sĩ. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO nhấn mạnh đây mới là dữ liệu ban đầu và cần nghiên cứu thêm về Omicron trước khi đưa ra kết luận chắc chắn. 

Đồng thời, ông Ryan nói không có tín hiệu cho thấy Omicron có thể hoàn toàn né tránh được vaccine Covid-19 hiện nay, dù thừa nhận các loại vaccine có thể kém hiệu quả hơn với Omicron - biến chủng vốn có hơn 30 đột biến trên protein gai ở bề mặt virus và cho phép nó xâm nhập vào tế bào.

"Cho đến nay, chúng ta sở hữu những loại vaccine hiệu quả cao, đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại tất cả biến chủng, ngăn ca bệnh nặng và nhập viện", ông Ryan nhận định, dẫn dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy vaccine "ít nhất đang duy trì khả năng bảo vệ".

Theo chuyên gia WHO, dữ liệu cho thấy Omicron dường như dễ lây lan hơn các biến chủng trước đó, song đây không phải là điều đáng ngạc nhiên. "Khi một biến chủng mới bất kỳ xuất hiện, nó sẽ có khuynh hướng dễ lây lan hơn bởi nó phải cạnh tranh với các biến chủng trước đó", ông nói.

Vị giám đốc dự báo Omicron sẽ dần thay thế Delta để trở thành chủng trội cũng như chỉ ra việc Omicron hiện lây lan đặc biệt nhanh ở Nam Phi - nơi Delta đã suy yếu và có thể biến chủng mới đang "khai thác lỗ hổng trong chuỗi lây nhiễm của Delta".

Hai tuần sau khi phát hiện các ca đầu tiên mắc biến thể Omicron, hơn 40 quốc gia đã báo cáo các ca bệnh liên quan đến biến thể này. WHO đã liệt kê Omicron vào nhóm biến thể "đáng lo ngại" bên cạnh các biến thể như Delta, Alpha.

Hai tuần sau khi phát hiện các ca đầu tiên mắc biến chủng Omicron, hơn 40 quốc gia đã báo cáo ca bệnh liên quan đến nó và WHO đã liệt Omicron vào nhóm biến chủng "đáng lo ngại" bên cạnh Delta, Alpha.

Bên cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy việc tái nhiễm Covid-19 với Omicron phổ biến hơn ở những người đã tiêm hay mắc Covid-19 trong các đợt bùng dịch với các biến chủng trước đó, song điều quan trọng không phải là việc tái nhiễm với Omicron, mà là việc các ca tái nhiễm có triệu chứng nặng hay nhẹ hơn. 

Ông Ryan nhấn mạnh, biến chủng mới nào cũng vẫn là Covid-19, nên biện pháp đối phó không thay đổi, trong đó có tiêm chủng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. "Virus không thay đổi bản chất. Nó có thể lây lan mạnh hơn, nhưng không thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Quy tắc vẫn vậy", ông lưu ý. 

Do đó, trong cuộc chiến chống tất cả biến chủng Covid-19,"vũ khí tốt nhất chúng ta có hiện nay vẫn là tiêm chủng", ông Ryan khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dữ liệu ban đầu không cho thấy Omicron gây bệnh nặng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO