Black Friday đã trở lại nhưng không còn như xưa

Anh Mi| 27/11/2021 08:00

Theo quan sát của nhóm phóng viên AP hôm 26/11/2021, Black Friday 2021 tại nhiều tiểu bang của Mỹ đã diễn ra gần như bình thường so với năm 2020 nhưng không còn được như xưa.

Black Friday đã trở lại nhưng không còn như xưa

Các trung tâm mua sắm và cửa hàng trên khắp nước Mỹ chỉ đón những đám đông có quy mô vừa phải trong ngày Black Friday 26/11/2021 - Ảnh: AP

Ở Mỹ vẫn khan hàng vì lý do vận chuyển chưa thông suốt

Tại trung tâm mua sắm Fashion Centre ở vùng ngoại ô phía bắc Virginia, các bảng hiệu trên cửa sổ quảng cáo giày ống giảm giá 50% tại Aldo, giảm giá 40% cho các mặt hàng đồng giá tại J.Crew và giảm giá 30% tại Forever 21. Tại Capital Mall ở Olympia, Washington, các cửa hàng giảm giá từ 35-50%. Tuy nhiên, nhà phân tích Julie Ramhold của DealNews.com cho biết, các nhà bán lẻ lớn như Walmart không còn sử dụng "doorbuster" (một dấu hiệu cho thấy nguồn cung có hạn để kích thích người mua) trong quảng cáo của họ.

Các trung tâm mua sắm và cửa hàng trên khắp nước Mỹ chỉ đón những đám đông có quy mô vừa phải trong ngày Black Friday 26/11/2021, không còn những làn sóng người chen chúc chờ đợi xếp hàng từ nửa đêm hôm trước giống như những năm trước đại dịch Covid-19. Thời gian giãn cách xã hội gần hai năm qua đã giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến là một lý do. Lý do khác là một số mặt hàng đang khan hiếm tại cửa hàng do nguồn cung vẫn chưa thông suốt. 

Christian MacDonald - người đầu tiên trong 75 người chờ đợi Target ở Costa Mesa, California mở cửa sau đó đã rời khỏi cửa hàng mà không mua được gì. Ông nói: "Tôi đến đây vì nghĩ rằng họ sẽ có Switch OLED mới, nhưng họ không có". MacDonald là người đã đợi một tiếng rưỡi trước Target để tìm mua Nintendo video game - một món hàng đang được săn đón - nhưng cuối cùng ông chán nản nói sẽ về nhà. 

Không riêng Target, chuỗi cửa hàng quần áo như Victoria’s Secret và Gap đang gặp khó khăn về nguồn cung. Gần đây, Victoria’s Secret cho biết 45% hàng hóa trong dịp lễ cuối năm của hãng vẫn đang bị kẹt trong quá trình vận chuyển. Sự bế tắc chuỗi cung ứng toàn cầu là mối quan tâm lớn trong năm nay, cả cửa hàng và người mua tại Mỹ đều đang tìm giải pháp thay thế. Một số nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ đang phải đổi đường vận chuyển hàng hóa đến các cảng ít tắc nghẽn hơn, thậm chí tìm cách thuê riêng đoàn tàu. 

Mặc dù Jeff Gennette - Giám đốc điều hành của Macy’s cho biết, công ty đã chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng và lượng hàng tồn kho đã tăng 20% so với năm ngoái, nhưng nhiều tầng bán hàng của Macy's trong ngày Black Friday không còn chất đống hàng hóa cao như trước. Tại Macy’s ở Manhattan, những đôi giày được xếp thành chồng cao không còn nữa nên những người có nhu cầu mua sắm nhiều giày tỏ ra thất vọng.

Trong khi một số cửa hàng nhỏ hầu như vắng khách thì tại trung tâm mua sắm Fashion Center ở ngoại ô D.C. vào buổi chiều, cửa hàng Macy’s chật cứng người khiến việc di chuyển bên trong trở nên khó khăn. Trong số khách hàng, Tim Clayburn đã đến từ sáng sớm vì ông muốn chắc chắn sẽ mua được những món quà mà ông muốn tặng cho thân nhân và bằng hữu. "Mọi người đều rất lo lắng về việc đồ đạc không được vận chuyển đúng thời gian mong muốn nên tôi muốn trực tiếp mua sắm để không phải lo lắng về việc vận chuyển", Tim Clayburn nói. 

27-11-Pic-2-9342-1637997535-1-9718-16380

Những người mua sắm trong ngày Black Friday 26/11/2021 phải đeo khẩu trang tại cửa hàng Citadel Outlets, Commerce, California - Ảnh: AP

Carol Claridge ở Bourne (Anh), từng đến New York để mua sắm trong tuần lễ tạ ơn trong 15 năm qua nhưng năm 2020 không thể đến Mỹ vì đại dịch. Khi Mỹ mở cửa trở lại đối với du khách đến từ Vương quốc Anh vào đầu tháng 11, Carol Claridge là một trong những du khách Anh đầu tiên đến Mỹ. 

"Chúng tôi đã phải đợi rất lâu để được mua sắm ở Mỹ", Claridge - người đang xem xét các bộ quà tặng làm đẹp ở tầng một của Macy’s với một người bạn, cho biết. "Chúng tôi đang chọn bất cứ thứ gì chúng tôi thích và gọi đây là chuyến đi chơi mua sắm hằng năm của mình".

Aniva Pawlowski - người đang tìm kiếm giày và áo khoác tại Macy’s ở Manhattan, dự định chi 1.000 USD cho việc mua sắm vào dịp Black Friday tương tự như những năm trước, mặc dù bà lo ngại về chi phí xăng, thực phẩm và các chi phí khác đang tăng lên.

27-11-Pic-8-3523-1637997535.jpg

Hai chị em Jennifer Beecher và Ashley Beecher thích đi mua sắm tại Best Buy trong ngày Black Friday 26/11/2021 ở Houston. Họ phải chờ trước cửa từ sáng sớm để tìm những món hàng trang trí tiệc Giáng sinh - Ảnh: AP

Xu hướng giảm nhiệt, không cuồng nhiệt 

Trung tâm mua sắm lớn nhất của đất nước, Mall of America ở Bloomington, Minnesota, đã đón gần 100.000 người vào đầu giờ chiều thứ Sáu 26/11/2021, nhiều hơn gấp đôi so với năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2019, thời gian chưa xảy ra đại dịch. 

Phó chủ tịch cấp cao Jill Renslow của Mall of America cho biết: "Chúng tôi đã có một khởi đầu tuyệt vời". Tuy nhiên, vấn đề nhân sự đã ảnh hưởng đến nhiều nhà bán lẻ và nhà hàng, cũng ảnh hưởng đến Mall of America, vì thế trung tâm thương mại này phải cắt bớt thời gian mở cửa. Stuart Applebaum - Chủ tịch của Liên minh Cửa hàng Bách hóa, Bán buôn và Bán lẻ cho biết các nhân viên bán lẻ đang lo lắng về sự an toàn của họ trước dịch bệnh nên một số đã nghỉ bớt. 

Theo Mastercard SpendPulse, công ty chuyên theo dõi mọi khoản thanh toán từ tiền mặt đến thẻ, doanh số bán lẻ trong ngày Black Friday năm nay ở Mỹ đã tăng 29,8% cho đến giữa buổi chiều. Con số này cao hơn mức dự báo tăng trưởng 20%. Steve Sadove - cố vấn cấp cao của Mastercard cho biết, con số nói lên "sức mạnh của người tiêu dùng.

Nhìn chung, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ tăng trong năm nay. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng 8,5-10,5% trong cả tháng 11 và tháng 12, sau khi tăng 8% trong những tháng tương tự hồi năm 2020.

Mặc dù Black Friday từng được người Mỹ mua sắm cuồng nhiệt, nhưng trong thập niên qua, sự cuồng nhiệt đã dần giảm nhiệt khi hoạt động mua sắm chuyển sang kênh Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến khác. Bên cạnh đó, các cửa hàng đã làm loãng tầm quan trọng của ngày này hơn nữa khi kéo dài việc giảm giá Black Friday trong nhiều ngày.

27-11-Pic-7-7235-1637997536.jpg

Một khách hàng chất đầy hàng trong giỏ trong đợt giảm giá Black Friday 26/11/2021 tại Macy's, Indianapolis - Ảnh: AP

Đại dịch bùng phát tại Mỹ năm ngoái đã khiến nhiều nhà bán lẻ phải đóng các cửa hàng vào lễ tạ ơn và đẩy mạnh chương trình giảm giá trên trang web của họ, bắt đầu từ đầu tháng 10. Điều đó vẫn tiếp tục trong năm nay, mặc dù vẫn có các ưu đãi cho khách hàng trực tiếp mua sắm.

Doanh số mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ tăng 7% trong tuần lễ tạ ơn năm nay, sau khi tăng vọt 46% trong dịp Black Friday hồi năm ngoái khi nhiều người buộc phải ngồi nhà mua sắm, theo Mastercard. Marshal Cohen của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group nhận xét: "Điều đại dịch đã làm cho ngành bán lẻ là gì? Đó là buộc họ phải trở thành những nhà bán lẻ kỹ thuật số tốt hơn".

Điều đó có nghĩa là Black Friday không còn như trước nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Black Friday đã trở lại nhưng không còn như xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO