99% dân số thế giới hít thở không khí kém chất lượng

HT| 05/04/2022 03:00

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, gần như tất cả mọi người trên thế giới đều hít thở không khí kém chất lượng. Do đó WHO kêu gọi hành động nhiều hơn để giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, từ đó có thể làm giảm hàng triệu ca tử vong mỗi năm.

99% dân số thế giới hít thở không khí kém chất lượng

Theo WHO, 99% dân số toàn cầu đang phải hít thở không khí kém chất lượng, ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép. Bầu không khí này thường chứa đầy các hạt bụi mịn, có thể xâm nhập sâu vào phổi, vào tĩnh mạch, động mạch và gây ra nhiều bệnh. Theo đánh giá của WHO, khu vực đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á có chất lượng không khí kém nhất, tiếp theo là châu Phi.

TS. Maria Neira - người đứng đầu bộ phận môi trường, biến đổi khí hậu và sức khỏe của WHO cho biết: "Sau khi sống sót sau đại dịch, thật không thể chấp nhận được vẫn có 7 triệu ca tử vong có thể phòng tránh được mỗi năm. Bên cạnh đó, hàng triệu người bị mất nhiều năm sức khỏe mà lẽ ra ta có thể ngăn ngừa được do ô nhiễm không khí".

WHO cho biết, ô nhiễm có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn và các triệu chứng như ho, khò khè, khó thở, đồng thời có nhiều trường hợp phải nhập viện và cấp cứu. Khu vực phía Đông Địa Trung Hải là nơi có nồng độ ô nhiễm cao nhất. Các hạt bụi mịn (bao gồm cả PM2.5 và PM10) bắt đầu từ nhiều nguồn như giao thông vận tải, nhà máy điện, nông nghiệp, công nghiệp, đốt chất thải và các nguồn tự nhiên như bụi sa mạc. Cơ sở dữ liệu cho thấy, Ấn Độ có mức PM10 cao, trong khi Trung Quốc có mức PM2.5 cao.

WHO cho biết, các hạt bụi mịn, đặc biệt là PM2.5, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi và đi vào trong máu, tác động đến tim mạch, mạch máu não (đột quỵ) và hô hấp. Có bằng chứng mới đây cho thấy bụi mịn còn tác động đến các cơ quan khác và gây ra nhiều bệnh khác nữa.

Nghiên cứu của Hội đồng Năng lượng - Môi trường và Nước, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ) đã phát hiện ra rằng hơn 60% lượng tải PM2.5 của Ấn Độ là từ các hộ gia đình và các ngành công nghiệp. Tanushree Ganguly - người đứng đầu chương trình của hội đồng về chất lượng không khí đã kêu gọi hành động nhằm giảm phát thải từ các ngành công nghiệp, ô tô, và năng lượng trong nước: "Chúng ta cần ưu tiên tiếp cận năng lượng sạch cho các hộ gia đình và thực hiện các biện pháp tích cực để làm sạch lĩnh vực công nghiệp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
99% dân số thế giới hít thở không khí kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO