40 quốc gia ghi nhận biến thể phụ của Omicron

P.V| 23/01/2022 07:30

Hiện, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ một biến thể phụ của Omicron được ghi nhận gần đây để xác định xem sự xuất hiện của nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến diễn biến của dịch Covid-19 trong tương lai.

40 quốc gia ghi nhận biến thể phụ của Omicron

Ảnh minh hoạ

Theo AFP, Omicron hiện là biến chủng thống trị tại Anh của SARS-CoV-2 trong những tháng gần đây. Song, quốc gia này đã ghi nhận hàng trăm trường hợp nhiễm biến thể phụ mới nhất của Omicron, gọi là BA.2. Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) đã xác định 426 ca nhiễm BA.2 ở Anh trong 10 ngày đầu năm 2022.

Theo UKHSA, BA.2 đã xuất hiện ở khoảng 40 quốc gia khác và phần lớn trường hợp mắc bệnh mới nhất ở một số quốc gia như Ấn Độ, Đan Mạch và Thụy Điển là do biến thể phụ này. UKHSA ngày 21/1 qua cho biết BA.2 là biến thể "đang được điều tra" vì số ca nhiễm do biến thể phụ của Omicron này đang tăng.

Giám đốc Viện Sức khỏe toàn cầu của Đại học Geneva, chuyên gia dịch tễ học người Pháp Antoine Flahault nói: "Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể phụ này, vốn đã lây lan mạnh ở châu Á và đã xâm nhập vào Đan Mạch".

Đáng chú ý, BA.2 không sở hữu đột biến đặc trưng được sử dụng để theo dõi như biến thể phụ BA.1 của chủng Delta. Hiện, hía cơ quan y tế Pháp cho biết điều họ quan tâm là liệu BA.2 có khác biệt so với BA.1 về mức độ lây lan và nghiêm trọng hay không.

Cho đến nay, chỉ một số ít ca BA.2 xuất hiện ở Pháp, nhưng quốc gia này đang theo dõi sát sao mọi diễn biến. Flahault cho rằng, thế giới không nên hoảng sợ, mà chỉ nên "cảnh giác" với BA.2. Vị chuyên gia nhận định mức độ nghiêm trọng của BA.2 chỉ ngang với biến thể Omicron gốc. 

Trong khi đó, nhà virus học Tom Peacock của Đại học Imperial (Anh) nhận định hiệu quả của các loại vaccine hiện tại đối với BA.2 sẽ không mấy khác biệt so với BA.1. "Bản thân tôi không chắc liệu BA.2 có gây ra ảnh hưởng đáng kể đến làn sóng lây nhiễm hiện nay của biến chủng Omicron hay không", ông Peacock nói.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh bản thân "sẽ rất ngạc nhiên nếu BA.2 gây ra làn sóng thứ hai tại thời điểm này". "Ngay cả với khả năng lây lan cao hơn, nó không phải sự kết hợp giữa Delta và Omicron, mà là một biến thể phụ lây nhiễm chậm và nhẹ hơn", ông Peacock dự đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
40 quốc gia ghi nhận biến thể phụ của Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO