Kinh doanh

Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép

Thanh An 31/01/2024 - 14:57

Tổng kết về kim ngạch xuất khẩu giày dép của năm 2023, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép với doanh thu trong cả năm vừa qua đạt hơn 20, 2 tỷ USD, chiếm 10% sản lượng giày dép xuất khẩu của thế giới.

Sản lượng xuất khẩu giày dép của Việt Nam chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc. Trước đó, vào năm 2020, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu giày vải lớn nhất thế giới về giá trị, vượt xa Trung Quốc theo công bố của World Footwear Yearbook. Nhiều mặt hàng giày dép của Việt Nam đã được xuất khẩu tới hơn 150 thị trường trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường chính như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh…

Mỹ, Trung Quốc và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023. Cụ thể, năm 2023, Mỹ đã chi hơn 7,1 tỷ USD nhập khẩu giày dép từ Việt Nam, giảm 25,5% so với năm 2022. Còn Trung Quốc là thị trường đứng thứ 2 và là một trong số ít thị trường chứng kiến mức tăng trưởng dương. Trị giá xuất khẩu sang láng giềng đạt 1,8 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2022. Bỉ cũng chi hơn 1,2 tỷ USD để nhập khẩu giày dép từ Việt Nam, giảm 26% so với năm trước.

image00120221017085807.jpg
Việt Nam đang giữ vị trí thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu giày dép, chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc

Bất chấp những khó khăn đối với ngành giày dép Việt Nam trong năm vừa qua do các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản giảm sản lượng nhập khẩu giày dép bởi tình hình lạm phát, sức tiêu dùng suy giảm, đặc biệt số lượng các mặt hàng tồn kho khá lớn nhưng nhìn chung thì các sản phẩm giày dép của Việt Nam vẫn được tiêu thụ rất lớn tại nhiều nước trên thế giới.

Năm 2024 là năm được nhiều chuyên gia dự báo ngành công nghiệp da giày Việt Nam sẽ trải qua những bước tiến vượt bậc trên thị trường quốc tế. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu có thể tăng gấp đôi so với hiện tại, từ đó tạo nhiều công ăn việc làm và sử dụng nhiều lao động hơn. Về lâu dài, ngành da giày cũng đang phấn đầu để đạt tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách đạt 38-40 tỷ USD vào năm 2030.

Mặc dù được dự báo sẽ trải qua nhiều khó khăn bủa vây, nhưng da giày đang được xác định là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có sản phẩm chất lượng, cạnh tranh trên thị trường thế giới. Đặc biệt, thông qua các thỏa thuận thương mại tự do như CPTPP và EVFTA đã mang lại nhiều cơ hội xuất khẩu lớn hơn, giúp thúc đẩy tăng trưởng ngành da giày Việt Nam. Trong đó, sau khi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, hàng rào thuế quan đối với giày dép Việt Nam nhập khẩu vào EU sẽ giảm dần về 0%, mở ra cơ hội lớn để tăng kim ngạch xuất khẩu và thị phần tại EU.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã và đang tìm hiểu về khả năng đầu tư sản xuất giày dép tại Việt Nam để hưởng ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do. Ngoài ra, Việt Nam cũng có điều kiện thu hút đầu tư từ các nước EU vào lĩnh vực máy móc thiết bị, cung cấp cơ sở hạ tầng cho ngành, và tiếp cận công nghệ sản xuất giày cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO