Trong nước

Việt Nam nhập 250 triệu USD máy móc chế biến gỗ mỗi năm

H.Ng 20/09/2023 17:47

Xuất khẩu gỗ có tín hiệu phục hồi, có thể đạt từ 14-14,5 tỷ USD trong năm nay. Bình quân mỗi năm Việt Nam nhập 250 triệu USD máy móc chế biến gỗ.

trien-lam.jpg
Máy móc thiết bị chế biến gỗ trưng bày tại VietnamWood 2023

Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), trong những tháng đầu năm 2023, tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ diễn biến không mấy tích cực, tình trạng thiếu hụt đơn hàng phổ biến ở hầu hết doanh nghiệp. Trong 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đạt khoảng 8,3 tỷ USD, giảm gần 26% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2023 đến nay, tình hình xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đã có những tín hiệu phục hồi khả quan, bình quân mỗi tháng có thể đạt trên 1,2 tỷ USD/tháng. Riêng trong tháng 8/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ đạt trên 1,1 tỷ USD.
Dự báo, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ có thể đạt thêm 6 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 lên khoảng 14-14,5 tỷ USD.

Từ tháng 5/2023 đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu lượng lớn gỗ nguyên liệu. Lượng gỗ nhập về bình quân tăng từ 5-10%/tháng. Đây là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp gỗ đang tích cực chuẩn bị cho các đơn hàng cuối năm.

trien-lam-2.jpg
Khách tham quan VietnamWood 2023

Chia sẻ tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về máy móc và thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ 2023 (VietnamWood 2023), ông Phùng Quốc Mẫn - Phó chủ tịch HAWA cho biết, hiện Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 5 trên thế giới với nhu cầu đáng kể về máy móc và linh kiện chế biến gỗ. Bình quân mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 250 triệu USD/máy móc chế biến gỗ.

Trong bối cảnh sức ép đơn hàng lớn nhưng lượng công nhân có xu hướng giảm dần, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã ưu tiên đầu tư máy móc tương đối nhiều vào những năm gần đây. Tuy nhiên, với tiềm năng của ngành cũng như so với các quốc gia xuất khẩu gỗ khác, việc đầu tư máy móc thiết bị của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tương xứng. Do đó, việc tìm kiếm thông tin về thiết bị máy móc tiên tiến trong ngành để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường đang được nhiều doanh nghiệp gỗ chú trọng.

“Triển lãm VietnamWood 2023 diễn ra đúng thời điểm khi ngành gỗ đang có dấu hiệu cho sự phục hồi trở lại, chuẩn bị bắt nhịp vào một chu kỳ mới sau thời gian dài thách thức trước biến động kinh tế”, ông Mẫn nhấn mạnh.

khai-mac.jpg

VietnamWood 2023 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 20-23/9/2023, thu hút hơn 320 nhà triển lãm của hơn 600 gian hàng đến từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Triển lãm trưng bày những công nghệ sản xuất gỗ tự động, toàn diện và tích hợp hệ thống máy móc hiện đại, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cấp ngành công nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam.

VietnamWood 2023 có 8 khu vực gian hàng quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Đức, Áo, Canada, Trung Quốc, Pháp, Ý, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc), mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tiếp cận, phát triển và đổi mới dây chuyền công nghệ hiện đại.

Triển lãm do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) phối hợp với Vinaxad và Công ty Yorkers Trade & Marketing Service tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam nhập 250 triệu USD máy móc chế biến gỗ mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO