Việt Nam bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp phù hợp

P.V| 15/05/2014 00:07

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với từng tình hình cụ thể để bảo vệ chủ quyền.

Việt Nam bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp phù hợp

Chiều 15/5, tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo diễn biến trên Biển Đông những ngày qua, kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào hạ đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với từng tình hình cụ thể để bảo vệ chủ quyền
Ông Lê Hải Bình cho biết: “Từ ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 được hộ tống bởi nhiều tàu vũ trang, tàu và máy bay quân sự đi vào vùng biển của Việt Nam, hạ đặt trái phép giàn khoan này nằm sâu 80 hải lý bên trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982".

Từ đó đến nay, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc tiếp tục mở rộng và điều thêm tàu đến khu vực hạ đặt giàn khoan.

Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định: "Liên tiếp trong những ngày qua, Việt Nam đã kiên trì đối thoại tiến hành giao thiệp nghiêm túc với Trung Quốc ở nhiều cấp độ, dưới nhiều hình thức khác nhau để phản đối mạnh mẽ hành vi sai trái của phía Trung Quốc.

Đáp lại sự giao thiệp và thiện chí của Việt Nam, phía Trung Quốc đã tiếp tục duy trì và mở rộng hành vi sai trái của mình, điều thêm nhiều tàu và máy bay đến khu vực nói trên.

Tính đến ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện của nhiều tàu quân sự hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu cá bọc sắt, cùng sự hỗ trợ của máy bay quân sự tại khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981".

Người phát ngôn Lê Hải Bình cũng cho biết, trong khi các tàu của Việt Nam hết sức kiềm chế thì Trung Quốc tiếp tục đưa tàu và nhiều máy bay hộ tống ra uy hiếp, dùng vòi rồng có công suất lớn để tấn công tàu của Việt Nam đang thực thi bảo vệ chủ quyền, làm hư hỏng trang thiết bị và làm bị thương thêm một số kiểm ngư viên của Việt Nam.

Việt Nam cực lực lên án hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 tại khu vực thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Ông Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với từng tình hình cụ thể.

Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc cho giàn khoan vào vùng biển Việt Nam có làm ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác, thương mại giữa 2 bên không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời: "Chúng tôi luôn coi trọng hợp tác hữu nghị toàn diện giữa 2 bên nhưng chúng tôi cũng cho rằng quan hệ 2 bên phát triển tốt đẹp trên cơ sở tôn trọng quyền lợi chính đáng của nhau cũng như giải quyết các bất đồng. Rõ ràng hoạt động sai trái của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động chính trị cũng như hợp tác, niềm tin của nhân dân Việt Nam. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì hoạt động bình thường vì lời ích của nhân dân 2 nước".

Phóng viên đã đề cập đến việc hai ngày qua có nhiều hành động quá khích trong các cuộc mít tinh, biểu tình phản đối hành động sai trái của Trung Quốc. Ông Lê Hải Bình cho rằng: “Việc thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền của đất nước là việc làm chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên, việc thể hiện tình cảm này phải theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới”.

Ông Lê Hải Bình cho biết: "Một số vụ phá hoại tài sản của doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Trung Quốc là hành động của một số đối tượng có tính kích động và bị Nhà nước và tuyệt đại đa số người dân Việt Nam lên án. Việt Nam vẫn đang kiên trì đối thoại với Trung Quốc để giải quyết tình hình trên biển Đông".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam".

Nhân dịp này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng gửi lời cảm ơn đến các nước, các cá nhân và các tổ chức quốc tế đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam trong những ngày qua, đồng thời khẳng định sự ủng hộ này là hết sức quý báu và là nguồn động viên lớn đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

>Thủ tướng chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp
>TP.HCM sẽ làm hết sức bảo vệ doanh nghiệp nước ngoài
>Cảnh sát Biển Việt Nam kiên quyết, kiên trì và khéo léo
>Đảng đối lập Đài Loan chỉ trích Trung Quốc gây xung đột
>Việt Nam kiên quyết chống hành động xâm phạm chủ quyền
>Lòng yêu nước vẫn vô tận
>Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình ở Biển Đông bị đe dọa
>Bảo vệ chủ quyền, nhưng cần loại bỏ hành vi gây rối

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO