Triển lãm "Mùa Xuân" của NSND Trà Giang

HOÀNG LINH LAN| 14/01/2016 09:44

Lần thứ hai, NSND Trà Giang tổ chức một triển lãm cá nhân và nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong giới hội họa và điện ảnh.

Triển lãm

NSND Trà Giang nói, bà vẽ để khỏa lấp nỗi cô đơn. Ấy vậy mà cuộc gặp tình cờ để tựa nương, để nâng đỡ giữa bà và hội họa lại ràng rịt với nhau suốt hơn 15 năm như thể tri âm tri kỷ. Sau thời gian 10 năm, lần thứ hai, bà tổ chức một triển lãm cá nhân và nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong giới hội họa và điện ảnh.

Đọc E-paper

Nếu tranh thể hiện tâm hồn người vẽ thì quả thật một Trà Giang của điện ảnh trong ký ức của bao người vẫn vẹn nguyên trong hội họa. Duyên dáng, đằm thắm, dịu dàng, chung thủy và rất đỗi bình yên, dù cuộc đời bà, như bà bộc bạch, "đã nếm trải cả 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông" của đời người.

29 tác phẩm sơn dầu với chủ đề "Mùa Xuân" đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố chứa đựng những khoảnh khắc của hoa cỏ mùa Xuân, của cuộc sống được đặc tả bằng những lát cắt tinh tế, dịu dàng mà vẫn đầy sức sống. Trà Giang đặc biệt có hứng thú với những sắc màu dịu nhẹ, nhất là gam màu tím lạnh, từ cảnh trí đến hoa, đâu đâu cũng phảng phất, lãng đãng...

Có điều gì đó bình yên quá đỗi mà cũng buồn đến man mác lòng. Nỗi buồn làm tâm hồn người ta đẹp hơn, đáng yêu hơn chứ không sầu, không lụy. Xem tranh của bà, người ta dễ dấy lên những miền ký ức lưu giữ đâu đó thẳm sâu trong tâm hồn, rồi rưng rưng xúc động. Bởi, bà không vẽ bằng kỹ thuật (dù bà dư sức làm điều đó) mà bằng cảm xúc, bằng câu chuyện của chính bản thân.

Đó có thể là một giọt sương mong manh trên lá đang run rẩy dưới ánh bình minh mà con gái chụp lại, gởi về cho mẹ từ nước Anh xa xôi; là khung cảnh nhìn từ ô cửa sổ của tầng thứ 12, nơi bà vẫn ngóng theo bước chân con đi làm mỗi ngày cho đến khi tiếng bước chân xa dần... Đó có thể là giếng nước sâu trong vắt, thềm giếng bằng đá ong, với những chiếc cổng làng cổ xưa hàng trăm năm... hằn sâu trong trí nhớ ấu thơ những ngày bà theo ba má tập kết ra Bắc. Đó cũng có thể là những ký ức vụn vặt về quê nội Quảng Ngãi mà mãi sau này khi đóng phim bà mới có cơ hội ghé thăm...

Hơn 15 năm ngồi trước giá vẽ, với những gì Trà Giang thể hiện có lẽ đã đủ để nhắc đến cái tên Trà Giang hoàn toàn độc lập với điện ảnh. Nhưng bà vẫn rất mực khiêm tốn: "Tôi chỉ là một thợ vẽ thôi". Bà bảo, mỗi bức vẽ giờ lấy đi của bà đôi ba tuần vì sức khỏe không còn được như trước. Nhờ có hội họa, không chỉ bản thân bà thấy vui, thấy thiết tha hơn với đời sống mà con gái bà - Bích Trà - ở xứ người cũng an tâm về mẹ. Mỗi bức tranh bán được bà đều dành một phần nhất định cho công tác thiện nguyện ở Hội Trẻ em khuyết tật Thành phố mà bà tham gia.

Triển lãm "Mùa Xuân" của NSND Trà Giang kéo dài đến hết ngày 17/1/2016.  

>Họa sĩ Hương: “Hãy nghĩ về hòa bình”

>Họa sĩ Huỳnh Phú Hà: “Sáng tác của tôi đều đến từ tình yêu”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm "Mùa Xuân" của NSND Trà Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO