Khởi động nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop: Bao giờ hái trái ngọt?

Minh Nguyễn| 27/03/2019 07:38

Celeb Academy - học viện đào tạo ca sĩ thần tượng theo phong cách K-Pop kết hợp cùng Global K Center của Hàn Quốc đã ra mắt tại Việt Nam. Sau rất nhiều cú ngã từ tham vọng của các ông (bà) bầu trong việc đào tạo, xây dựng nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop, Celeb Academy liệu có thành công?

Khởi động nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop: Bao giờ hái trái ngọt?

Uni5 - một trong những nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop tương đối ổn sau khi nhóm 365 của bà bầu Ngô Thanh Vân tan rã

Nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop
Trong hơn một thập kỷ, K-Pop đã gầy dựng nên đế chế âm nhạc hàng đầu châu Á, trở thành khuôn mẫu chuẩn mực của nền âm nhạc đang phát triển trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Từ năm 2010 đến nay, hàng loạt nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop liên tục ra đời. Có thể kể đến: Zero9, Uni5, Monstar, P336, Lip B, LIME, HER, G.A.S, The Air... Thành viên của các nhóm đa phần đều là những hot boy, hot girl có lượt theo dõi khủng trên mạng xã hội. Đứng sau những nhóm nhạc này là các ông (bà) bầu đầy tham vọng, không hề thiếu kinh nghiệm, có mối quan hệ trong làng giải trí như Ông Cao Thắng, Đông Nhi, Tăng Nhật Tuệ, Luk Vân...
Đây được coi là xu thế tất yếu trước sự bùng nổ của làng sóng Hallyu. Tuy nhiên, việc khoác lên chiếc áo đậm phong cách Hàn Quốc: ngoại hình đẹp, sản phẩm âm nhạc đầu tư và có cả một chiến lược truyền thông dài hạn, nhưng những nhóm nhạc này khá “chật vật” để chinh phục khán giả trong nước. Những thành quả nho nhỏ của Uni5, LIME vẫn chưa đủ xứng với kỳ vọng và mức độ đầu tư. Những nhóm khác như: Zero9, La Thăng New... thì sẵn sàng dùng chiêu trò hòng gây sự chú ý.
Trở lại Celeb Academy, mục đích thành lập được khoanh vùng ngay từ đầu: đào tạo ra lứa ca sĩ thần tượng theo phong cách Hàn Quốc. Trong đó, thu hút nhất là lời quảng bá cho khóa đào tạo Nghệ sĩ thần tượng - Idol Steps2 Fame trong vòng 18 tháng tại Việt Nam và Hàn Quốc; gồm chuyên môn (thanh nhạc, vũ đạo), kỹ năng hỗ trợ (MC, diễn xuất, catwalk, photoshoot, xây dựng hình ảnh cá nhân...), kinh nghiệm trình diễn sân khấu thực tế... Học viên còn có cơ hội trở thành thực tập sinh của Celeb Entertainment. Tham vọng của Celeb Group gợi nhắc đến tham vọng của công ty TDL Media ngày trước khi mở rộng thêm hoạt động truyền thông cho người nổi tiếng và xây dựng thương hiệu cá nhân nghệ sĩ (Celeb branding).
Dù mời ca sĩ Hồng Nhung đảm trách chuyên môn, stylist; fashionista Kelbin Lei lo phần hình ảnh thì bài học từ những thất bại ngay trước mắt khiến những lời quảng bá của Celeb Academy vẫn còn rất nhiều hoài nghi. Đâu là lối ra cho các nhóm nhạc Việt theo mô hình nhạc Hàn?
Nguyên nhân thất bại
Một thực tế cay đắng là, dù K-pop vẫn luôn được yêu mến tại thị trường Việt Nam, nhưng những nhóm nhạc Việt mang phong cách K-pop lại không được khán giả trong nước quan tâm, dù họ đáp ứng được xu hướng, sở thích của khán giả. Bởi lẽ, các nhóm nhạc này đánh mất điều vô cùng quan trọng: bản sắc của một nhóm nhạc Việt. Khán giả Việt thích những idol đến từ xứ sở kim chi, không có nghĩa họ sẽ thích những nghệ sĩ Việt giống Hàn Quốc. K-Pop thành công nhờ sự kết hợp giữa văn hóa Hàn Quốc và tinh hoa của nhạc Âu Mỹ, thay vì mô phỏng bất kỳ hình thức nào.
Mặt khác, quá trình đầu tư cho một nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng vô cùng khó khăn và đầy rủi ro. Chi phí và thời gian để đào tạo một nhóm nhạc ở lĩnh vực giải trí không hề nhỏ, từ quần áo, di chuyển, học hành, ăn uống... Nhưng không phải học viên nào qua đào tạo cũng sẽ tỏa sáng. Môi trường âm nhạc chưa chuyên nghiệp và ý đồ phát triển thành một ngành công nghiệp như Hàn Quốc khiến mô hình nhóm nhạc khi ra mắt ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề tranh chấp giữa công ty quản lý và ca sĩ. Vòng đời của một nhóm nhạc khá ngắn, thời kỳ đỉnh cao đôi khi chỉ kéo dài được vài năm là tan rã. Tư duy thích được hoạt động solo của các mảnh ghép cũng là mối đe dọa đến đội hình nhóm. Việc bất đồng quan điểm về tiền bạc dẫn đến sự dứt áo ra đi giữa thành viên và công ty quản lý gây thiệt hại không hề nhỏ cho chính công ty đó.
Nhạc Việt vẫn luôn rất cần những nhóm nhạc với mô hình, phong cách âm nhạc đa dạng, tạo nhiều dấu ấn. Tuy nhiên, để đi được đường dài, nhạc Việt cần những trung tâm, học viện đào tạo ngôi sao nghiêm khắc, có tầm nhìn xa, đầy đủ tiềm lực kinh tế, đồng thời tạo nên sự khác biệt. Nói như ca sĩ Đông Nhi: “Phải mở rộng tư duy để áp dụng”, linh hoạt thay vì rập khuôn áp dụng. Có như vậy mới mong nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop sớm đến ngày hái trái ngọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi động nhóm nhạc Việt theo mô hình K-Pop: Bao giờ hái trái ngọt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO