Ước mong yên bình để được du lịch

Hoàng Kỳ| 03/07/2021 06:24

Cũng như nhiều nơi trên khắp thế giới, người Việt Nam đang cầu mong đại dịch Covid-19 sớm kết thúc, cuộc sống dần ổn định trở lại. Song song đó, sau những tháng ngày “tù túng”, nhiều người cũng đang nôn nóng được chích ngừa, có trong tay tấm hộ chiếu vaccine để có thể rong ruổi tới các miền du lịch.

Perth: thành phố Tây Úc đáng sống

Australia-2-3401-1625212517.jpg

Sau 8 giờ bay từ TP.HCM, tôi đã được nhìn bên dưới một phần châu Úc rộng lớn màu xanh lục, dù đó là vùng khí hậu khô nóng do ảnh hưởng của xích đạo và sa mạc.

Nơi tôi đến lần này là thành phố Perth, thủ phủ miền Tây Úc - tiểu bang lớn nhất, chiếm tới 1/3 diện tích cả nước. Đúng với hình dung của tôi trước đây - nói cho dễ hiểu - ví như một quả bàng xoay ngang thì Perth phía Tây và Sydney bờ Đông lại như nằm trên cùng một vĩ tuyến.

Cô em gái tôi giảng dạy ở Đại học Perth, từng đón cha mẹ chúng tôi qua chơi và thăm con cháu nhiều lần, bây giờ đến lượt tôi - ông anh.

Perth có 2,5 triệu dân, 5 trường đại học, khí hậu ôn hòa vì nằm ở đồng bằng duyên hải sông Swan.

Năm 2017, Perth được bình chọn là một trong 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Điều thích nhất là Perth có rất nhiều cây xanh. Công viên và các tòa nhà kiến trúc theo phong cách châu Âu, rất thông thoáng. Điều bất ngờ là đa số người Anh chọn Perth để sinh sống, khi ra đường chào nhau “Hi” chứ không nói “Hello” như các nơi khác. Khi giúp ai việc gì thì thường nhận được câu “Don’t Ure” (đừng bận tâm nhé), một lối nói không có trong văn phạm.

Vui và lạ nữa là nhiều chợ nông sản bày ngay trên bãi cỏ, chỉ họp một lần trong tuần. Toàn là “cây nhà lá vườn”, thuận mua vừa bán, không áp giá như ở siêu thị.

Những ngày nghỉ, em gái đưa tôi vào trung tâm thành phố thăm bảo tàng, sở thú, vào khu thương mại Muray hay đơn giản chỉ là tha thẩn ngắm sông nước. Cuộc sống thật yên ả.

London: cổ kính và hiện đại

London-3-8897-1625212517.jpg

Người Việt bây giờ sinh sống khắp nơi trên thế giới. Tôi đến thăm thân nhân ở Vương quốc Anh và Scotland cách nay không lâu.

Lạ là cũng như nước Úc ở cực Nam,  nước Anh ở cực Bắc địa cầu nhưng đều có biển bao quanh. Diện tích nước Anh chỉ bằng 1/30 của Úc mà dân số thì gấp ba: Anh 60 triệu người, còn Úc rộng vậy mà chỉ có 20 triệu người.

Mùa Hè ở London vẫn lạnh mát, giống như mùa Thu Hà Nội. Với áo khoác mỏng, giày vải, máy ảnh, tôi lên xe buýt hai tầng rong ruổi qua bao con phố với nhà cổ đan xen cây xanh, nhiều đoạn như đi trong rừng. Cứ tiếc sao Sài Gòn mình chưa có những chuyến xe buýt như thế này để dân rong ruổi thư giãn.

Xuống xe, rảo bước trên những bãi cỏ rồi ngắm sông Thames, ngắm cầu Tower Bridge cổ kính. Tôi còn được đặt chân  lên điểm tiếp giáp nhau của hai nhịp cầu Tower Bridge mở ra theo giờ cho tàu qua lại. Giới làm du lịch chọn “chi tiết” lạ này cho du khách trải nghiệm quả là sáng tạo! Nó vui vui, ngộ ngộ như một trò chơi thời thơ bé mà có khi ta quên trên đường mưu sinh. 

Như mọi người đến London, tôi cũng chụp hình dưới tượng Thủ tướng Churchill (1874-1956) ở quảng trường trung tâm thành phố để nhớ tới một nhân vật xuất chúng từng làm lính các binh chủng hải, lục, không quân, làm bộ trưởng tài chính, quốc phòng rồi thủ tướng, đặc biệt có công lớn trong Thế chiến II. Ông còn là họa sĩ, nhà văn. Người ta luôn nhắc nhớ nhiều câu nói của ông về cuộc đời và thế sự.

Cung điện Buckingham như một bảo tàng của thời xa xưa. Tòa nhà cao 24 mét này có đến 775 phòng. Nơi đây có khu hành chính, khánh tiết, ngoại giao, và là nơi hoàng gia Anh sinh sống cả nghìn năm qua. Nữ hoàng Elizabeth II từng lái xe trong quân đội lúc mới 19 tuổi, nay cũng sống trong cung điện này. 

Giờ đây, khi loài người đang chiến đấu với đại dịch Covid-19, có khi phải đóng cửa cả một quốc gia, nên nhiều người càng thèm được du lịch. Tôi nhớ đến những nơi đã đi qua, ước mong đại dịch qua mau để ngành du lịch thế giới và Việt Nam lại nhộn nhịp như bao năm rồi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ước mong yên bình để được du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO