Ukraine: Chiến sự tiến vào "giai đoạn kéo dài"

Bích Ngọc| 18/05/2022 09:00

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, chiến sự với Nga đang tiến vào giai đoạn kéo dài, khi Moskva cố kiểm soát hoàn toàn phía đông và nam Ukraine.

Ukraine: Chiến sự tiến vào

Thiết giáp thuộc đơn vị vũ trang của phe ly khai thân Nga hộ tống đoàn xe buýt chở binh sĩ Ukraine đầu hàng rời nhà máy Azovstal ngày 17/5. Ảnh: Reuters.

"Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự dài hạn. Cuộc chiến đang bước vào giai đoạn kéo dài", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 17/5/2022 cho biết.

Theo Reznikov, quân đội Nga đang xây các công sự ở khu vực Zaporizhzhia và Kherson nhằm "chuyển sang phòng ngự nếu cần". "Lực lượng Nga đang dồn lực bao vây và tiêu diệt các đơn vị Ukraine ở Donetsk và Lugansk, tạo ra hành lang trên bộ từ Nga đến bán đảo Crimea, đồng thời kiểm soát miền nam Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhận định.

Do đó, ông Reznikov kêu gọi các đồng minh phương Tây phối hợp nhiều hơn trong việc chuyển giao vũ khí cho Kiev để "giải phóng các vùng lãnh thổ" càng sớm càng tốt.

Trong một diễn biến khác,Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar hôm nay nói 53 thương binh được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk, trong khi 211 người di chuyển đến thị trấn Olenivka do dân quân ly khai thân Nga kiểm soát sau khi rời nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố miền nam Mariupol.

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo đã "ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng tại Azovstal cứu mạng binh sĩ", thêm rằng lực lượng tại Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và nỗ lực giải cứu binh lính đang diễn ra. Tuy nhiên, cơ quan này không cho biết còn bao nhiêu người bên trong nhà máy.

Ở chiều ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/5 thông báo 265 binh sĩ Ukraine cố thủ tại nhà máy gang thép Azovstal, phía nam Mariupol, trong đó có 51 người bị thương nặng, đã hạ vũ khí đầu hàng và được sơ tán đến khu vực do lực lượng Nga kiểm soát.

Cục diện chiến sự tại Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự tại Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định cứ điểm Azovstal thất thủ "đánh dấu việc Nga kiểm soát hoàn toàn Mariupol, cột mốc quan trọng của một trong những trận giao tranh đẫm máu nhất" từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Họ cũng đánh giá đây là một trong những chiến thắng lớn nhất của lực lượng Nga sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine".

Hiện, chiến sự tại vùng Donbass đã trở thành cuộc giằng co giữa Nga và Ukraine, nhất là tại các khu vực có địa hình hiểm trở. Đại diện Nga và Ukraine hôm qua đều xác nhận tiến trình đàm phán hai bên đình trệ. Giới tình báo Mỹ nhận định tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ phụ thuộc vào kết quả trên chiến trường ở Donbass.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine: Chiến sự tiến vào "giai đoạn kéo dài"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO