UBND huyện đảo Lý Sơn hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho cây tỏi

Minh Quân| 05/07/2023 05:23

Hợp đồng "Cung ứng tỏi dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến nước mắm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn" vừa được UBND huyện Lý Sơn, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) và gần 60 hộ dân trồng tỏi ký kết, để chế biến thực phẩm, giúp hình ảnh, thương hiệu của tỏi Lý Sơn vươn xa hơn trong nước và thế giới.

UBND huyện đảo Lý Sơn hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho cây tỏi

Đại diện cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham dự và phát biểu tại lễ ký kết

Theo Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Đặng Tấn Thành, huyện đảo Lý Sơn có hơn 300ha đất trồng tỏi, với sản lượng trung bình hằng năm đạt trên 2.500 tấn tỏi khô. Nghề trồng tỏi ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có từ nhiều năm nay và cây tỏi làm nên thương hiệu cho Lý Sơn, nhưng người dân trồng tỏi vẫn luôn thấp thỏm với nỗi lo bấp bênh về giá cả.

Vì vậy, chính quyền huyện đảo Lý Sơn đã nỗ lực tìm đầu ra ổn định về giá cả cho bà con trồng tỏi yên tâm, qua đó cũng mong muốn nâng tầm giá trị cao hơn cho thương hiệu tỏi Lý Sơn và mở rộng thị trường tiêu thụ đến hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam và ra thế giới.

Tỏi Lý Sơn nổi tiếng bởi có mùi thơm, vị cay nhưng vẫn dịu ngọt, củ tỏi nhỏ, trắng, tép đều, hàm lượng tinh dầu có trong tỏi Lý Sơn khá cao nên được người tiêu dùng ưa chuộng dùng làm gia vị và nguồn dược liệu vô cùng quý giá dùng trong y học.

-8693-1688540864.png

Chia sẻ về ý nghĩa của việc hợp tác ký kết, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng cho biết: “Đây là một bước đi thiết thực, là động lực, nền tảng giúp nông dân trồng tỏi Lý Sơn nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng bền vững, góp phần đưa đặc sản tỏi Lý Sơn trở thành thương hiệu tỏi quốc gia cũng như được biết đến rộng rãi hơn nữa trên thế giới. Mô hình này đã đi đúng hướng của Chính phủ là gắn sản xuất với thị trường, chế biến, chuỗi giá trị gia tăng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; định hướng, khuyến khích, thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển 3 trục sản phẩm: quốc gia, vùng và địa phương bền vững, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm; nâng cao thu nhập cho người nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp; phát triển các cụm liên kết sản xuất gắn với vùng nguyên liệu, các hình thức hợp tác liên kết sản xuất, chế biến kết nối với hệ thống tiêu thụ trong nước và quốc tế”.

Theo chia sẻ của bà con nông dân trồng tỏi, dù tỏi Lý Sơn là nghề chính của bà con ở đây nhưng người nông dân không quyết định được giá cả, hầu hết do các tư thương ấn định, lại thêm có năm được mùa nhưng mất giá, năm thì mất mùa, như năm ngoái giá tỏi tươi trung bình được 120.000 đồng/kg, loại 1 nhưng cũng có những năm rớt xuống chỉ còn 50.000-60.000 đồng/kg. Vì vậy, việc UBND huyện đảo Lý Sơn hợp tác với một công ty lớn bao tiêu tỏi dài hạn giúp bà con trồng tỏi yên tâm hơn về giá cả và giúp đầu ra ổn định.

-9424-1688540864.jpg

Bà Nguyễn Hoàng Yến (áo tím) đại diện Công ty Masan Consumer trao tặng UBND huyện Lý Sơn 500 triệu đồng 

Hiện hai đơn vị được tham gia cung ứng tỏi nguyên liệu là Công ty CP  DORI và Công ty CP Phúc Sinh, đều là những công ty khởi nghiệp (startup đầu tiên trên huyện đảo Lý Sơn).

Với chiến lược nâng tầm giá trị đặc sản địa phương của các vùng miền đất nước, Masan Consumer đã nghiên cứu và  sử dụng nguyên vật liệu đặc sản Việt Nam để chế biến thực phẩm, nhằm mang đến cho  người tiêu dùng cơ hội thưởng thức những món ngon kết hợp với đặc sản ở nhiều vùng miền trên đất nước, trong đó có tỏi Lý Sơn (được dùng để chế biến nước mắm Nam Ngư). Sau tỏi Lý Sơn, công ty này sẽ còn tiếp tục khai thác các loại nông sản đặc thù có giá trị khác như gừng, me, sả, tiêu... để nâng tầm các thương hiệu nông sản Việt.

Công ty Masan Consumer cũng đã trao tặng UBND huyện Lý Sơn 500 triệu đồng để cùng chung tay đóng góp vào chương trình an sinh xã hội của huyện đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
UBND huyện đảo Lý Sơn hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho cây tỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO