Quy định về quản lý trang thông tin điện tử

P.V| 13/07/2010 00:12

Từ ngày 1/9/2010, người quản lý trang TTĐT tổng hợp phải là người có quốc tịch Việt Nam và có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam đồng thời đã tốt nghiệp đại học.

Quy định về quản lý trang thông tin điện tử

Từ ngày 1/9/2010, người quản lý trang TTĐT tổng hợp phải là người có quốc tịch Việt Nam và có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam đồng thời đã tốt nghiệp đại học.

Trên đây là một trong những nội dung của Thông tư 14/2010/TT-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông vừa ban hành, quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử (TTĐT) trên Internet đối với hoạt động quản lý trang TTĐT và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến.

Không được lợi dụng trang TTĐT để gây phương hại an ninh quốc gia, thuần phong mỹ tục

Theo Thông tư, việc lợi dụng trang TTĐT để cung cấp, truyền đi, quảng cáo hoặc đặt đường liên kết trực tiếp đến những thông tin chống lại nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền chiến tranh xâm lược; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo..tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại...là hành vi bị nghiêm cấm.

Bên cạnh đó, việc tạo TTĐT giả mạo cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng là hành vi bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, nhà nước nghiêm cấm việc truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm vi phạm các qui định của pháp luật hay đăng phát các hình ảnh phản cảm, thiếu tính nhân văn; cung cấp nội dung, hình ảnh có tính chất khiêu dâm, thiếu thẩm mỹ, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam.

3 điều kiện để được cấp phép lập trang TTĐT

Trên trang chủ của trang TTĐT phải cung cấp đầy đủ các thông tin: tên của tổ chức quản lý trang TTĐT; địa chỉ địa lý, thư điện tử, số điện thoại liên hệ, tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung. Riêng đối với trang tin điện tử tổng hợp, trang TTĐT của các cơ quan báo chí, trang TTĐT cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến phải ghi rõ số giấy phép hoặc số đăng ký, ngày, tháng, năm cấp của cơ quan có thẩm quyền.

Thông tư quy định, để được cấp phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp, phải đáp ứng được các điều kiện sau:

- Thứ nhất, tổ chức, doanh nghiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh hoặc có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin trên trang TTĐT xin cấp phép.

- Thứ hai, có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, chương trình quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động, bảo đảm việc cung cấp thông tin trên trang TTĐT.

- Thứ ba, người chịu trách nhiệm quản lý trang TTĐT tổng hợp phải là người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp hoặc là người được người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp ủy quyền. Người này phải có quốc tịch Việt Nam và có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam đồng thời đã tốt nghiệp đại học.

Đối với tổ chức, doanh nghiệp muốn đăng ký cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến, cần đáp ứng một số điều kiện như có ngành nghề kinh doanh hoặc chức năng, nhiệm vụ phù hợp và có tên miền hợp lệ. Ngoài ra, đề án cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến bảo đảm các yêu cầu là loại hình dich vụ (trò chuyện trực tuyến, tạo trang TTĐT cá nhân, diễn đàn và các hình thức tương tự khác cho phép người sử dụng tương tác, chia sẻ, trao đổi thông tin với nhau.)

Thẩm quyền và quy trình cấp phép, xác nhận đăng ký

Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiếp nhận, thẩm định và cấp phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp của các tổ chức sau: Tổ chức ở Trung ương; Tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; Các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế liên Chính phủ, cơ quan đại diện tổ chức phi Chính phủ, tổ chức kinh tế, văn hóa, khoa học của nước ngoài và các tổ chức có yếu tố nước ngoài khác có đại diện hợp pháp hoạt động tại Việt Nam.

Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ Sở TTTT TP Hà Nội và TP.HCM có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký cấp phép thiết lập trang TTĐT tổng hợp của các tổ chức trong nước, doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước của địa phương cấp phép hoặc cấp đăng ký hoạt động, hồ sơ đăng ký cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí của địa phương và có văn bản (kèm hồ sơ) đề nghị Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử xem xét, cấp phép.

Sở TTTT TP Hà Nội và TP.HCM tiếp nhận, thẩm định và cấp phép đối với hồ sơ xin cấp phép trang TTĐT tổng hợp của các tổ chức trong nước do cơ quan quản lý nhà nước của TP Hà Nội và TP.HCM cấp phép hoạt động, doanh nghiệp trong và ngoài nước có đăng ký trụ sở hoạt động tại TP Hà Nội và TP.HCM.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy định về quản lý trang thông tin điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO