Cho thuê lại văn phòng có phải là “kinh doanh”?

03/04/2014 08:05

Có một số ý kiến trái chiều về việc liệu cho thuê phần diện tích văn phòng, nhà xưởng có diện tích trống có được xem là “kinh doanh” hay không.

Cho thuê lại văn phòng có phải là “kinh doanh”?

Văn phòng, nhà xưởng là nơi sản xuất, kinh doanh của công ty, xưởng sản xuất. Trường hợp không sử dụng hết diện tích văn phòng, nhà xưởng, công ty có thể cho thuê lại phần diện tích trống.

Hiện nay, có một số ý kiến trái chiều về việc liệu cho thuê phần diện tích văn phòng, nhà xưởng có diện tích trống có được xem là “kinh doanh” hay không. Trong khi đó, vẫn chưa có một văn bản chính thức nào hướng dẫn trường hợp này.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2005, “kinh doanh” là việc thực hiện “liên tục” một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư nhằm mục đích sinh lợi. Việc cho thuê “liên tục” được xem là kinh doanh.

Tuy nhiên, vì các quy định của pháp luật không có định nghĩa rõ ràng thế nào là “liên tục” nên không thể xác định chắc chắn việc cho thuê lại nhà xưởng khi có diện tích trống có phải là cho thuê liên tục hay không. Nói cách khác, chưa thể xác định được việc cho thuê phần diện tích trống có phải là kinh doanh hay không.

Trong Công văn số 5620/BKHĐT-QLKKT ngày 25/8/2011của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trả lời Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tây Ninh về việc cho thuê nhà xưởng dư thừa, Bộ KH&ĐT đã trình bày quan điểm: việc cho thuê lại nhà xưởng là kinh doanh bất động sản thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Do đó, công ty muốn cho thuê phần nhà xưởng trống phải đăng ký kinh doanh ngành nghề “kinh doanh bất động sản”, và phải đáp ứng được điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản (cụ thể là có vốn pháp định lên đến 6 tỷ đồng).

Tuy nhiên, vào ngày 7/11/2013, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 64/BXD-QLN trả lời Sở KH&ĐT Long An về hoạt động kinh doanh bất động sản.

Trong công văn này, Bộ Xây dựng đã viện dẫn các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản để thể hiện quan điểm: việc cho thuê lại phần diện tích nhà xưởng còn trống không phải là hoạt động kinh doanh bất động sản. Do đó, doanh nghiệp không cần phải đăng ký kinh doanh ngành nghề “kinh doanh bất động sản”, cũng như không yêu cầu vốn pháp định 6 tỷ đồng đối với doanh nghiệp.

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này. Tuy nhiên, qua hai văn bản trên, có thể thấy Bộ KH&ĐT cho rằng việc cho thuê phần nhà xưởng bỏ trống là một hoạt động kinh doanh nhưng Bộ Xây dựng lại nêu ý kiến ngược lại. Sự chưa thống nhất của hai Bộ về bản chất của việc cho thuê lại phần nhà xưởng bỏ trống khiến cho việc quản lý nhà nước đối với hoạt động này còn gặp nhiều vướng mắc.

Công ty luật PLF

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cho thuê lại văn phòng có phải là “kinh doanh”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO