Bị chiếm đoạt quyền quản lý tên miền – rủi ro không của riêng ai

30/07/2018 09:39

Tên miền (địa chỉ website) là một loại tài sản của doanh nghiệp. Hơn loại tài sản khác, nếu doanh nghiệp không bảo vệ tài sản này của mình cẩn thận, tai họa có thể ập đến một ngày không hay.

Bị chiếm đoạt quyền quản lý tên miền – rủi ro không của riêng ai

Nguy cơ rình rập doanh nghiệp trong môi trường internet

Còn nhớ, hồi năm 2015, tên miền google.com.vn của đại gia công nghệ Google từng bị chiếm quyền truy cập, khiến người dùng không thể truy cập trang web này. Hồi đó, khi người dùng tại Việt Nam truy cập vào google.com.vn, thay vì xuất hiện giao diện tìm kiếm thông thường, trên màn hình chỉ hiện ra hình ảnh một thanh niên đang selfe và dòng thông báo “hacked by Lizard Squad…”.

Bị chiếm đoạt quyền quản lý tên miền – rủi ro không của riêng ai

Hình ảnh giao diện google.com.vn khi bị hack

Tương tự như vậy, ngày 22/7/2018 vừa qua, một số khách hàng của VPBank cũng đã phản ảnh về việc nhận được yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm từ chính địa chỉ email và website của ngân hàng này.

Bị chiếm đoạt quyền quản lý tên miền – rủi ro không của riêng ai

E-mail xuất phát từ địa chỉ ebank@ebank.vpbank.com.vn

Theo các chuyên gia, việc trang google.com.vn bị thay đổi giao diện hay khách hàng VPBank nhận được mail giả mạo từ chính địa chỉ email và website của ngân hàng này có thể phát sinh từ việc hacker đã chiếm được quyền kiểm soát tên miền hoặc chiếm quyền kiểm soát máy chủ tên miền (DNS). Hoặc có thể là do máy tính quản trị tên miền của doanh nghiệp bị hacker tấn công có chủ đích, ví dụ gửi mã độc, nghe lén… nhằm chiếm quyền quản trị tên miền, sau đó tiến hành các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như khách hàng.

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp đã xảy ra, và mặc dù chưa có hậu quả nghiêm trọng, đó cũng là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp đang lơ là trong vấn đề bảo mật tên miền. Ngay cả các ông lớn công nghệ như Yahoo, Google, Facebook hay Microsoft… đều ý thức được việc này và áp dụng biện pháp bảo mật tài sản quý giá của mình là tên miền ngay từ sớm.

Để bảo vệ mình, các doanh nghiệp cần phải hành động ngay

Xem xét tình hình website doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, ông Huỳnh Ngọc Duy – Giám đốc điều hành Công ty CP Mắt Bão - nhà đăng ký tên miền trực thuộc ICANN nói: “Rất nhiều chủ doanh nghiệp đang lơ là trong vấn đề bảo mật tên miền. Họ không ý thức được rằng một khi tên miền bị chiếm đoạt, không những uy tín doanh nghiệp dày công xây dựng có thể đổ bể trong chốc lát mà thiệt hại về mặt tiền bạc cũng khó có thể đo lường được. Đặc biệt hơn, một doanh nghiệp mà chính tên miền của mình cũng không thể bảo vệ được thì rất khó để thuyết phục khách hàng tin vào sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp. Đó cũng là lý do tại sao đầu tư vào bảo vệ tên miền là đầu tư khôn ngoan nhất mà các chủ doanh nghiệp cần làm để bảo vệ thương hiệu và gia tăng uy tín”.

Hiện các nhà đăng ký tên miền uy tín trong nước đều cung cấp dịch vụ bảo vệ tên miền cấp cao nhất. Một cách đơn giản, đây là dịch vụ khóa tên miền quốc tế ở cấp Registry (Đơn vị cao nhất cấp phát tên miền và quản lý tên miền đó – Registry Lock) nhằm bảo vệ tên miền an toàn tuyệt đối. Tên miền có đăng ký dịch vụ bảo vệ tên miền này sẽ hoàn toàn không thể bị hack, không bị đánh cắp, không bị chuyển sang một Registrar (Nhà đăng ký) khác ngoài ý muốn.

Bạn đã đăng ký dịch vụ bảo vệ tên miền cao cấp nhất cho doanh nghiệp của mình chưa?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bị chiếm đoạt quyền quản lý tên miền – rủi ro không của riêng ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO