Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của các máy giáo dịch tự động (ATM).
Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng.
Ngoài ra, thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24h trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Đối với máy ATM lắp đặt tại những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định thì thời gian phục vụ của ATM tùy thuộc vào địa điểm lắp đặt ATM.
Thông tư 20 còn bổ sung quy định: Tại nơi đặt ATM phải có bản hướng dẫn khách hàng sử dụng ATM, các dịch vụ cung cấp tại ATM, các loại phí liên quan bên cạnh yêu cầu phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, tên hoặc số hiệu ATM như quy định trước đây. Tất cả nhưng nội dung này thể hiện dưới dạng bản in hoặc trên màn hình ATM.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đảm bảo bố trí lực lượng trực để khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động trong thời gian nhanh nhất có thể. Trường hợp ATM ngừng hoạt động (hoặc dự kiến ngừng hoạt động) quá 24h phải báo cáo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn trong ngày làm việc tiếp theo kể từ khi phát sinh (hoặc dự kiến) ATM ngừng hoạt động quá 24h và có hình thức thích hợp thông báo rộng rãi cho khách hàng.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.
>Tỷ lệ sử dụng thẻ ATM tại VN mới chiếm 19%
>Kaspersky Lab tìm ra nguyên nhân ATM dễ bị hacker khống chế
>Phí ATM: Những con số “giật mình“