Tổng giám đốc TTT: Thành tài + Đạt đức = Doanh nhân thành đạt

29/02/2016 09:42

Không có bất cứ con đường tắt nào để trở thành doanh nhân thành đạt, mà đó là cả một sự trải nghiệm, rèn luyện, thử thách và học tập suốt cả cuộc đời.

Tổng giám đốc TTT: Thành tài + Đạt đức = Doanh nhân thành đạt

Trong ngành nội thất Việt Nam, Công ty TTT ghi nhiều dấu ấn, với triết lý không chỉ tạo ra các không gian sống đẹp mà còn giúp con người cảm thấy cuộc sống hoàn hảo hơn.

Không chỉ tạo ra những công trình đẹp, ông Lê Bá Thông - Tổng giám đốc TTT còn là người kiến tạo nhiều sự kiện ý nghĩa cho doanh nhân, như cuộc gặp gỡ với thiền sư Thích Nhất Hạnh, đêm nhạc thánh ca và hợp xướng “Giấc mơ đêm mùa đông”, những chương trình thiện nguyện bền bỉ vì cộng đồng suốt nhiều năm qua…

Tâm-Trung-Thông

* Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa ngành địa chất, vì sao anh quyết định trở thành doanh nhân? Quyết định đó đã làm thay đổi cuộc đời anh như thế nào?

- Ông Lê Bá Thông: Thật ra tôi không quyết định trở thành doanh nhân và mọi việc cứ đến tự nhiên theo duyên.

Năm lớp 11 khi tôi quyết định thi vào địa chất, đã làm cho biết bao nhiêu thầy cô trong lớp chuyên ngỡ ngàng, vì với sức học như tôi, thì không ai chọn thi vào ngành địa chất cả.

Sau khi tốt nghiệp ngành địa chất, thì lại là cái duyên văn nghệ đã đưa tôi đến với ngành nội thất.

Làm nội thất rồi mới gặp được bạn bè, và để thỏa mãn được niềm đam mê thì mình phải là người quyết định được những việc của mình.

Mà cách tốt nhất để quyết định được những việc của mình, thì mình phải trở thành chủ của những việc mình quyết định. Chính cái suy nghĩ đơn giản ấy đã đưa tôi thành doanh nhân.

* Nhìn lại những thăng trầm của TTT, những bước ngoặt quyết định nào đã giúp TTT có được nội lực và năng lực tài chính như hôm nay?

- Bước ngoặt lớn nhất là khi 3 người bạn Tâm-Trung-Thông ngồi lại với nhau bàn bạc và quyết định kết nạp thêm những người bạn mới theo tiêu chí: không cần giống nhau về tính tình, mà phải hỗ trợ và bổ sung được cho nhau về mặt công việc.

Bước ngoặt quan trọng thứ hai là xác định đúng thị trường mục tiêu cho TTT, vì khi bắt đầu khởi nghiệp là công ty làm tất cả các dạng từ xây dựng cho đến nội thất, tất cả các phân khúc.

Cuối cùng chúng tôi quyết định tập trung vào làm nội thất, đặc trưng là nội thất văn phòng đã làm cho TTT hoàn toàn thay đổi. Sau khi thành công trong lĩnh vực văn phòng thì chúng tôi phát triển thêm lĩnh vực khách sạn, và cũng vẫn chuyên về nội thất.

>>Chủ tịch TST Tourist: Quan sát + Học = Thành công

* Trong những quyết định mang tính bước ngoặt của đời kinh doanh, anh thường ưu tiên những chuẩn mực nào trong sự chọn lựa? Có bao giờ anh phải chịu nhiều thua thiệt về kinh tế, để đổi lấy nghĩa tình? Chữ lý và chữ tình có là mâu thuẫn liên tục trong anh?

- Chuẩn mực luôn được tôi ưu tiên là bạn bè, và khi đã là bạn bè rồi thì không còn nghĩ gì đến sự thua thiệt nữa.

Và đối với tôi, cũng không bao giờ có mâu thuẫn gì giữa chữ lý và chữ tình cả.

Ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ bi

* Là người chịu ảnh hưởng nhiều từ triết lý đạo Phật, bước chuyển quan trọng nhất trong đời sống tâm linh đến với anh từ khi nào? Điều đó đã giúp anh có một cảm quan như thế nào khi đứng trước những thử thách của đời sống, của kinh doanh?

- Tôi sinh ra trong một gia đình theo đạo Phật truyền thống, và ba tôi là một Phật tử thuần thành, luôn thấm nhuần triết lý của đạo Phật, những triết lý này cũng thấm luôn qua tôi.

Nhưng mọi việc đều dừng lại sau khi ba tôi mất, cho đến một ngày, tôi có cơ duyên lớn mời được thầy Thích Nhất Hạnh về Việt Nam, và chính thức quay lại với các hoạt động dành cho các Phật tử. Điều này cộng với việc tôi có khả năng tổ chức, nên tôi luôn vượt qua các thử thách của đời sống cũng như trong kinh doanh một cách nhẹ nhàng.

* Vì sao anh quyết định ăn chay? Ăn chay với một doanh nhân luôn phải giao tiếp, luôn có rất nhiều mối quan hệ như anh có khó không?

- Ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ bi và sự yêu thương. Việc này không gây khó khăn gì cho tôi cả, vì tôi luôn đủ sức thuyết phục người đối diện cùng ăn chay với tôi.

* Nhìn lại các công trình do TTT thiết kế, điều gì khiến anh tự hào nhất? Và, liệu có bao giờ anh đã phải ân hận?

- Điều tự hào nhất là TTT không chạy theo bản sắc do chủ đầu tư áp đặt và sẵn sàng từ chối các yêu cầu kỳ quái hoặc không phù hợp với văn hóa Việt Nam và xu hướng hiện đại của thế giới. Và may mắn là cho đến bây giờ, chưa có điều gì khiến chúng tôi phải ân hận cả.

* Từ trước đến nay nhiều công trình khách sạn 5 sao đều rơi vào tay các nhà thầu nước ngoài, nhất là Trung Quốc. TTT và các đồng nghiệp trong nước có ngồi lại với nhau để liên kết, tạo sức mạnh không để đối thủ lấy hết dự án?

- Ngành nội thất Việt Nam từ trước đến nay thật sự đang rất mạnh và vững chắc. Hầu hết các dự án nội thất lớn tại Việt Nam đều do AA hoặc TTT đứng ra thực hiện. Các công ty nội thất Việt Nam đã nhiều năm chuẩn bị hội nhập, nên việc các nhà thầu nước ngoài vào thị trường Việt Nam để đấu với các nhà thầu nội địa là rất khó khăn.

“Thành tài” và “đạt đức”

* Trong xu hướng dịch chuyển sang khu vực và thế giới cả về nguồn nhân lực và thiết kế, thi công, TTT đã có những quyết định quan trọng nào để chiếm lĩnh thị trường mới này?

- Đầu tiên phải kể đến việc liên doanh và hợp tác với công ty thiết kế kiến trúc BLA, nhằm tạo hướng kinh doanh mới cũng như nhanh chóng học hỏi được những tiêu chuẩn mới về thiết kế trong khu vực cũng như quốc tế.

BLA không chỉ rất thành công ở Mỹ mà còn ở Dubai, Trung Quốc… nên với việc hợp tác cùng BLA, TTT hoàn toàn đủ tự tin để từng bước có mặt trong các thị trường trong khu vực.

TTT cũng đồng thời nhìn thấy được xu hướng phát triển mới này, nên sau 8 tháng thăm dò tại Myanmar, chúng tôi đang chuẩn bị mọi thủ tục để mở văn phòng tại quốc gia này.

Bên cạnh đó, TTT cũng vừa hoàn thành xong dự án khách sạn Four Points Sheraton tại Bangladesh cũng như đang thực hiện các dự án thiết kế kiến trúc tại Myanmar.

* Thiết kế và âm nhạc dường như là không thể tách rời trong nguồn cảm hứng sáng tạo của TTT?

- Ở TTT có một nhân vật rất đặc biệt, đó là anh Trần Minh Tâm.

Từ cách sống cho đến cách suy nghĩ hoặc thể hiện của anh Tâm về “art”, đã làm cho anh em TTT nhìn thấy được giữa 7 màu cơ bản (hội họa) và 7 nốt cơ bản (âm nhạc) không có gì khác nhau, luôn gắn liền với nhau. Tầm nhìn và sứ mệnh của TTT là không chỉ tạo ra không gian đẹp mà còn làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn, có nghĩa là đẹp từ trong tâm hồn.

>>TTT đi bằng hai chân

* Cuối năm ngoái, anh và đồng đội mình đã đón một Noel ý nghĩa với việc tổ chức chương trình âm nhạc “Giấc mơ đêm mùa đông”…

- Chị xem chương trình đó, chị có thấy đẹp không? Nếu chị thấy đẹp thì là rất đúng với tầm nhìn và sứ mệnh của TTT rồi. TTT luôn muốn làm những việc tốt đẹp cho cuộc đời này nên chính điều đó đã thôi thúc chúng tôi làm chương trình này.

“Giấc mơ đêm mùa đông” có hai điểm chính: một là kết nối cộng đồng đến gần hơn với các trẻ em ung thư; hai là mong muốn duy trì một dàn hợp xướng tại Việt Nam, điều mà gần như là hiển nhiên đối với cả thế giới đến nỗi mỗi trường học, mỗi thành phố họ đều có một dàn hợp xướng riêng, nhưng tại TP.HCM thì lại chưa có một dàn hợp xướng nào.

* Điều gì anh muốn chia sẻ với các doanh nhân, khi họ đứng trước mỗi quyết định?

- Với câu hỏi này, tôi nhớ ngay đến lời khuyên của thầy Huyền Diệu, là khi muốn chọn đối tác, hãy nghĩ đến việc chọn một đối tác biết tin vào nhân-quả. Vì khi họ biết tin vào nhân-quả, thì chắc chắn một điều rằng ngay cả khi họ muốn lừa mình, thì họ cũng sẽ… lừa ít thôi.

* Theo anh, thế nào là một doanh nhân thành đạt?

- Thành đạt đối với tôi là “thành tài” và “đạt đức”. Không có cách nào cũng như không có bất cứ con đường tắt nào để đạt được điều đó mà đó là cả một sự trải nghiệm, rèn luyện, thử thách và học tập suốt cả cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng giám đốc TTT: Thành tài + Đạt đức = Doanh nhân thành đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO