Ông Nguyễn Tu Mi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng: "Cùng chung một con đường để vực dậy nền kinh tế Việt Nam"

Lữ Ý Nhi| 24/01/2023 06:00

Bước qua một năm nhiều biến động, mong cầu mọi việc tốt đẹp và an lành nhất sẽ đến với mọi nhà và mọi người, cho người nghèo bớt khó khăn, cho doanh nghiệp luôn có những chính sách hậu thuẫn tốt và an toàn từ phía chính quyền để có thể an tâm phát triển doanh nghiệp và điều quan trọng nhất là làm thế nào cho thế giới được bình yên, không còn chiến tranh.

CÙNG NHAU CHÚNG TA ĐI

Bước vào năm mới 2023 với dự báo kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chỉ có niềm tin cả cộng đồng xã hội cùng đoàn kết, sẻ chia, thấu hiểu và cùng nhau đi chung một con đường… thì chúng ta, nhất là đội ngũ doanh nhân Việt Nam, mới có đủ sức mạnh vượt qua trở ngại, chinh phục những đỉnh cao mới.

Với thông điệp đó, "xông đất" cho Doanh Nhân Sài Gòn năm 2023, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Công ty SX-TM Mebipha Lâm Thúy Ái, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng Nguyễn Tu Mi, Giám đốc chi nhánh OI Clinic, Công ty TNHH SX-TM và Hóa chất Phương Đông Lạc Thảo Vy… đã chia sẻ giá trị của đồng hành và tin rằng, "Cùng nhau chúng ta đi" sẽ có một năm Quý Mão thành công rực rỡ.

"Tiễn Nhâm Dần đi, Quý Mão về

Mong sao năm mới thật là vui

Kinh doanh thuận lợi nhiều tài lộc

Ấm êm hạnh phúc khắp mọi nhà”.

Khi đi cùng nhau, sự chia sẻ về những rủi ro hay kinh nghiệm trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống cũng sẽ góp phần giúp cho một doanh nhân có thêm một phần kiến thức để giúp đưa ra những chiến lược cho doanh nghiệp mình phát triển và đi xa.

* Năm 2022 đã đi qua, một năm đồng hành của doanh nghiệp dưới góc nhìn và cảm nhận của ông?

- Trong hai năm đại dịch vừa qua, không chỉ riêng Việt Nam khó khăn, mà nền kinh tế của cả thế giới đều bị trì trệ. Đại dịch chưa qua thì thế giới lại còn có thêm nhiều cuộc chiến lớn nhỏ, gây ra sự bất ổn trên thương trường không ít. Tuy vậy, tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, Chính phủ và các ban ngành đã góp phần hỗ trợ giúp đỡ doanh nghiệp rất nhiều thông qua các chính sách đối ngoại và đối nội thông thoáng; góp phần thúc đẩy sự phát triển trở lại của các doanh nghiệp. 

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, năm 2022 các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng 9,44% so với cùng kỳ (năm 2021 giảm 6,78%) và vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2022 là 6-6,5%).

Thay vì "cá lớn nuốt cá bé”, khi các doanh nghiệp cùng nhau chúng ta đi, cùng nhau đồng hành, "lá lành đùm lá rách" đã tạo nên một sự phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng bền vững; đem lại sự sung túc không chỉ cho doanh nghiệp mình, mà là cả cộng đồng.

"Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn". "Cùng nhau chúng ta đi" không có nghĩa là chỉ những doanh nhân cùng bước, mà trên bước đường đồng hành gắn kết thương trường không thể thiếu được những mối quan hệ tương tác cùng với Nhà nước, nhà báo, nhà giáo dục... đặc biệt là người tiêu dùng. Trong đó, các cơ quan chủ quản nhà nước là một trong những mối tương giao rất quan trọng với doanh nhân trong công cuộc phát triển kinh tế. 

Các chính sách hỗ trợ về xuất nhập khẩu nguyên liệu và nguồn hàng luôn là sự mong mỏi của doanh nhân. Bản thân doanh nhân phải luôn cố gắng cải tiến trong sản xuất để mong muốn có được lợi nhuận cao nhưng chi phí thấp. Các nhà khoa học, giáo dục đóng vai trò là những cây cầu giúp doanh nhân có thể đạt được những mong muốn này.

-1243-1673421582.jpg

* Một kỷ niệm về sự đồng hành, đi cùng nhau trên hành trình kinh doanh thành công của ông.

- Doanh nghiệp Vàng Mi Hồng được ra đời năm 1989, khi Nhà nước nới lỏng quản lý và ban hành nhiều chính sách phù hợp để các doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu phát triển. Trong hơn 33 năm qua, nếu không có sự đồng hành của các cấp chính quyền, của bạn đồng nghiệp, của nhân viên và quan trọng nhất là sự tín nhiệm và tin tưởng của người tiêu dùng thì Công ty Vàng Mi Hồng đã không thể phát triển và có chỗ đứng trên thị trường như hiện nay. 

Mỗi ngày đi qua đều là một ngày nỗ lực để học hỏi và phát triển không chỉ riêng cho tôi, mà là của từng nhân viên trong chính doanh nghiệp của mình. 

* Ông từng nói: "Doanh nhân phải có chữ tâm". Làm thế nào để giữ được chữ tâm trong một bối cảnh nhiều bất biến?

- Doanh nhân là những thành tố tạo nên đội ngũ nhân lực lãnh đạo doanh nghiệp của các ngành nghề. Đã là người lãnh đạo, ngoài cái "tầm" hiểu biết, cái "tài" thao lược thì cá nhân của người lãnh đạo cần phải luôn ghi nhớ chữ "tâm". Cái tâm để phát triển một doanh nghiệp bền vững, để xây dựng cuộc đời và sự phát triển của cộng đồng xã hội trước thăng trầm, biến động của thị trường. Chữ "tâm" khi có được sẽ giúp nâng tầm của doanh nghiệp.

Để gìn giữ được chữ "tâm", bản thân doanh nhân phải là người luôn tu dưỡng đức đạo của bản thân. Một doanh nhân có đạo đức tốt sẽ luôn tìm tòi cách phát triển doanh nghiệp bền vững thông qua những chiến lược bảo vệ môi trường, bảo vệ người làm công cho mình, bảo vệ được người tiêu dùng thông qua những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý.

* Hy vọng một năm mới sẽ đẩy lùi khó khăn, đề xuất cũng như hiến kế của ông là gì?

- "Cái khó bó cái khôn" nhưng cái khó cũng là điều kiện "ló cái khôn". Theo tôi, với tình hình hiện nay cần phải xác định rõ những dự án có hiệu quả kinh tế thiết thực, những ngành nghề có tiềm năng thu hút, thúc đẩy sự phát triển kinh tế thì cần tập trung đầu tư, đẩy mạnh. Loại bỏ những chương trình, những dự án không hiệu quả, tốn kém, mất lòng dân... 

Bên cạnh việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp, du lịch... Chính phủ cần tập trung cao độ đầu tư vào nông, lâm, ngư nghiệp. Đặc biệt là nông nghiệp khu vực Tây Nam Bộ vì đây là nguồn tài nguyên quý giá của nước ta có giá trị cao trong nước và xuất khẩu. Lưu ý làm sao tránh cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

Trước những bất ổn kinh tế trên, dòng chảy đầu tư cũng thay đổi và may mắn là nó đang có khuynh hướng chạy về Việt Nam, ví dụ nhà máy Lego với vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD đã khởi công ở Bình Dương và dự kiến xuất xưởng lô hàng đầu tiên vào năm 2024. Điều này cho thấy Việt Nam đang là nơi "đất lành chim đậu".

Khi các công ty đa quốc gia này đầu tư vào Việt Nam, cũng là lúc các doanh nghiệp trong nước có thêm được những cơ hội phát triển (ví dụ xuất nhập khẩu...). Đây là lúc các cấp chính quyền nên mở rộng các chính sách thúc đẩy đầu tư qua các kênh mở rộng sản xuất, phê duyệt dự án, hay các chính sách an sinh bảo vệ doanh nghiệp trong nước cũng như nhân công trong nước... Tính minh bạch và sự nhanh chóng trong việc giải quyết thủ tục kinh doanh sẽ góp phần rất lớn cho doanh nghiệp kiến tạo kế hoạch kinh doanh và phát triển. 

* Mong ước một Việt Nam luôn luôn phát triển về kinh tế làm cho dân giàu, nước mạnh, người người, nhà nhà ấm no, hạnh phúc, theo ông chúng ta sẽ phải làm gì cho năm nay, những năm tiếp theo?

- Cần học tập những bài học từ các nước tiên tiến nhưng phải có vận dụng phù hợp, hiệu quả, như các nước Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc... là nơi cũng từng có thời kỳ nền kinh tế đầy khó khăn nhưng đã từng bước vươn lên có được một nền kinh tế ổn định và phát triển.

* Năm nay là năm Quý Mão, ông cũng sinh năm Quý Mão, 60 năm cầm tinh con mèo... ông chiêm nghiệm được điều gì không?

- Người xưa nói: "Lục thập hoa giáp", tôi sinh năm Quý Mão, giờ cũng đến năm Quý Mão, tuổi 60 là xem như cuộc đời mình đã được đi tròn đủ thập thiên can, thập nhị địa chi, đã chiêm nghiệm được nhiều buồn vui, đau khổ và sung sướng trong cuộc sống, các cung bậc đã nếm trải qua gần như đầy đủ, đã cảm nhận, đã nhìn, đã thấy, đã hiểu được rất nhiều điều, trong đó có những điều có thể cùng nhau chia sẻ và cũng có những điều cay đắng tế nhị không thể diễn đạt thành lời, vì vậy khoảng thời gian còn lại trên phía dốc bên kia của cuộc đời tôi tâm niệm cần phải sống tốt, sống có trách nhiệm, sống rộng rãi hơn cho chính mình và cho những hoàn cảnh còn đang gặp khó khăn trong cuộc sống của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Nguyễn Tu Mi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng: "Cùng chung một con đường để vực dậy nền kinh tế Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO