Nữ doanh nhân Nhan Húc Quân: Doanh nghiệp có đội ngũ mạnh là một nguồn lực của đất nước

Lữ Ý Nhi| 08/03/2020 02:00

Từ người làm thuê đến chủ doanh nghiệp với hơn 500 nhân viên, "nữ tướng" Nhan Húc Quân đã đưa New Toyo trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam trong nhiều năm.

Nữ doanh nhân Nhan Húc Quân: Doanh nghiệp có đội ngũ mạnh là một nguồn lực của đất nước

Bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo

LTS: Khảo sát của VCCI cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ ngày càng tăng. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp do nữ làm chủ không thua kém doanh nghiệp do nam giới làm chủ, có những lĩnh vực còn nổi trội hơn. Tại đây là các chia sẻ của một số nữ doanh nhân nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 về vai trò cũng như nguyện vọng của phụ nữ trong việc đóng góp cho nền kinh tế của đất nước và cho cộng đồng.

* Trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, bà đã đóng góp gì cho sự phát triển của xã hội?

- Với quan niệm thành công của doanh nghiệp cũng là đóng góp cho xã hội, doanh nghiệp có đội ngũ mạnh chính là nguồn lực của đất nước. Điều hành doanh nghiệp trong ngành bao bì mấy chục năm qua, tôi cho rằng, con người mới chính là tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp, nên việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động là điều mà tôi luôn chu toàn, từ việc cấp kinh phí nghỉ mát, du lịch cho tới học tập để phát triển sự nghiệp. 

Trong ban điều hành của Công ty New Toyo, nữ quản lý chiếm khoảng 1/4 trong điều hành sản xuất, cung ứng, bán hàng, tài chính - kế toán và nhân sự. Lao động nữ luôn có tỷ lệ chuyên cần cao hơn nam giới và hoàn thành mục tiêu kinh doanh ở ngưỡng khá cao. Đặc biệt, lao động nữ không tùy tiện nhảy việc hoặc nghỉ việc. Tinh thần gắn bó của chị em với công ty luôn cao hơn nam giới. 

Gắn bó với New Toyo gần như cả cuộc đời, ngoài thách thức phải không ngừng học tập để kinh doanh ngày càng tốt hơn, tôi luôn phát hiện những người có tố chất kinh doanh để bồi dưỡng họ trở thành nhà quản lý. "Một con én không làm nên mùa xuân", tôi nằm lòng câu nói đó và xem đó là lời nhắc nhở với chính bản thân: sự khiêm tốn trong việc dẫn dắt con người là điều cần có.

* Theo bà, sự thay đổi vị trí của nữ doanh nhân gần đây ra sao?

- Những năm gần đây, vai trò và giá trị của phụ nữ Việt Nam đã được xã hội công nhận, tôn vinh qua những giải thưởng ghi nhận sự đóng góp và cống hiến. Những định kiến xã hội trước đây rằng phụ nữ chỉ nên ở nhà bếp núc và lo chuyện sanh con đẻ cái để nối dõi tông đường cho phu quân đã dần dần bị gạt bỏ.

Phụ nữ ngày nay hướng ngoại nhiều hơn những thập niên trước. Họ khát khao được học tập, được làm việc và thăng tiến trong sự nghiệp. Ở lĩnh vực nào, phụ nữ cũng mong muốn làm giàu tri thức và tự chủ về mặt tài chính cho gia đình. 

* Nhân dịp Ngày Phụ nữ Quốc tế, bà có chương trình gì thiết thực cho nhân viên của công ty?

- New Toyo tổ chức hội thảo chuyên đề về vai trò và giá trị của người phụ nữ trong gia đình và công sở với sự chia sẻ của tiến sĩ tâm lý Lý Thị Mai. Đây là dịp giao lưu giữa lãnh đạo, quản lý với lao động nữ và đây cũng là cơ hội để chị em có chỗ giãi bày tâm tư hoặc nói lên những khó khăn mà lâu nay chưa có dịp, chưa gặp đúng người tư vấn.

Phát triển thân - tâm - trí là điều mà bất kỳ phụ nữ nào, đặc biệt với những phụ nữ trong vai trò lãnh đạo, phải quan tâm. Tôi nhớ loáng thoáng danh ngôn "Chúng ta không thể thay đổi hướng gió nhưng có thể điều chỉnh cánh buồm". 

* Năm 2020, New Toyo có kế hoạch gì mới, thưa bà?

- Kế hoạch kinh doanh của New Toyo vẫn tập trung phát triển những sản phẩm thuộc năng lực cốt lỗi. New Toyo chỉ sản xuất các loại bao bì có khả năng tái chế và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuẩn HACCP & FSSC. Việc cắt giảm những sản phẩm không đảm bảo biên lợi nhuận cũng sẽ được xem xét và loại trừ dần. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ doanh nhân Nhan Húc Quân: Doanh nghiệp có đội ngũ mạnh là một nguồn lực của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO