CEO xuất sắc nhất thế giới Pablo Isla nói về “nghề lãnh đạo”

16/12/2017 06:35

Pablo Isla – Chủ tịch, CEO của Inditex là người dẫn đầu danh sách Những CEO xuất sắc nhất thế giới năm 2017 (The Best-Performing CEOs in the World 2017) của Harvard Business Review.

CEO xuất sắc nhất thế giới Pablo Isla nói về “nghề lãnh đạo”

Nguồn: Atlantico

Hồi năm 2012, bà Michelle Obama, khi đó là Đệ nhất Phu nhân Mỹ, mang một đôi giày cao gót thương hiệu Zara để tham dự một sự kiện lớn dành cho Tổng thống Mỹ. Đôi giày đủ sang trọng cho Đệ nhất Phu nhân Mỹ nhưng giá cả vẫn phải chăng, phù hợp với cả những người không có đủ khả năng sử dụng các sản phẩm của các nhãn hiệu thời trang độc quyền.

Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1975, chuỗi cửa hàng thời trang và phụ kiện Zara đã phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Công ty mẹ Inditex của Zara, đồng thời cũng là công ty mẹ của các thương hiệu thời trang Massimo Dutti và Pull&Bear, có hơn 7.000 cửa hàng trên khắp 5 châu lục.

Inditex được điều hành bởi CEO xuất sắc nhất thế giới Pablo Isla - người dẫn đầu danh sách Những CEO xuất sắc nhất thế giới năm 2017 (The Best-Performing CEOs in the World 2017) của Harvard Business Review. Isla trở thành CEO Inditex từ năm 2005 và thành Chủ tịch Công ty từ năm 2011. Ông đã có buổi trả lời phỏng vấn với Harvard Business Review về phong cách quản lý của mình cũng như về mô hình kinh doanh của gã khổng lồ ngành thời trang và phụ kiện Tây Ban Nha…

* Một trong những điểm đáng chú ý nhất ở danh sách 100 CEO xuất sắc nhất năm nay là có nhiều CEO gắn bó với một công việc trong thời gian rất dài, có người thậm chí có thâm niên lên đến hơn 20 năm. Là CEO của Inditex đã 12 năm, ông thấy có những phần việc nào ngày càng trở nên dễ dàng hơn theo thời gian, cũng như ở chiều ngược lại, có những phần việc nào ngày càng khó khăn hơn?

- Pablo Isla: Trở thành CEO của Inditex là điều thú vị nhất tôi từng làm, và tôi luôn cảm thấy như đang trong ngày đầu tiên. Không thể nói phần việc này trở nên dễ hơn, hay phần việc kia trở nên khó hơn, vì mỗi ngày đều có rất nhiều thứ phải làm: những thử thách phải vượt qua, những quyết định phải thực hiện, những con người phải làm việc cùng.

Với chúng tôi, điều quan trọng là phải luôn luôn cải thiện, nhưng đồng thời, việc kinh doanh cũng phải luôn phát triển. Cách đây 12 năm, chúng tôi chưa từng nghĩ đến mối tương quan chặt chẽ giữa cửa hàng thực và kênh online, hoặc chúng tôi chưa có nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ kinh doanh. Dĩ nhiên, cách đây 10 năm, chúng tôi đã bắt đầu làm việc với một số loại trí thông minh nhân tạo và các thuật toán, nhưng chưa từng có những giải pháp công nghệ nào tương tự như ngày nay.

Công việc kinh doanh cũng đang phát triển thần kỳ như vậy. Lĩnh vực thời trang nói chung và mô hình kinh doanh của chúng tôi nói riêng luôn luôn thay đổi. Mỗi ngày đều như ngày đầu tiên với đầy những bất ngờ, đầy những việc để làm ở mọi khía cạnh của công ty.

Link bài viết

* Hãy nói một chút về phong cách quản lý của ông. Rất nhiều CEO trải qua cả ngày làm việc với những cuộc họp dày đặc đã được lên lịch sẵn. Ông vốn nổi tiếng là muốn tránh trường hợp đó, và thích quản lý bằng cách đi dạo tại trụ sở. Tại sao ông lại có phong cách đó, và đó có thực sự là cách làm hiệu quả?

- Cấu trúc của chúng tôi rất phẳng. Chúng tôi không có nhiều các cuộc họp chính thức. Chúng tôi thậm chí không có một “hội đồng quản lý” chính thức. Chúng tôi thích ý tưởng này hơn: có nhiều cuộc đối thoại thân mật, nhiều cuộc họp phi chính thức, được thực hiện thông qua các buổi đi dạo. Chúng tôi thích như vậy hơn là phải thực hiện hoặc lắng nghe các bài thuyết trình dài.

* Ông không thường xuyên trả lời phỏng vấn, không thường xuyên đến các sự kiện khai trương cửa hàng mới. Tại sao ông lại tránh né “ánh hào quang” thường có khi ở cương vị CEO?

- Quan điểm của chúng tôi là, mọi thành quả đạt được đều do nỗ lực của đội ngũ nhiều người. Sức mạnh của công ty chúng tôi là sự kết hợp mọi người, hơn là của bất kỳ một cá nhân riêng lẻ nào. Có thể nói, chúng tôi cố gắng để trở thành một công ty khiêm tốn, dĩ nhiên có nhiều tham vọng, nhưng vẫn khiêm tốn. Và nếu chúng tôi có khai trương một cửa hàng lớn, chúng tôi muốn cửa hàng đó được nhìn nhận như một thành quả của cả tập thể chứ không phải của riêng bất kỳ một người nào.

* Nhà sáng lập Công ty – tỷ phú Amancio Ortega – kiểm soát hơn một nửa cổ phần có quyền biểu quyết tại Inditex. Sự hiện diện của một người nắm quyền kiểm soát như vậy ảnh hưởng như thế nào đến cách ông quản lý, ra các quyết định đầu tư và phát triển công ty?

- Tôi nhìn nhận vấn đề này theo một cách rất tích cực. Là chủ tịch, CEO của Inditex, tôi hoàn toàn nhận được sự hỗ trợ từ nhà sáng lập Amancio Ortega. Và trong cả hội đồng ban lãnh đạo, dù có nhiều quan điểm khác nhau, có một điểm chung là chúng tôi luôn luôn có tầm nhìn, cách tiếp cận theo hướng dài hạn, làm mọi thứ giúp công ty phát triển bền vững.

CEO Inditex Pablo Isla và nhà sáng lập Inditex - tỷ phú Amancio Ortega

CEO Inditex Pablo Isla và nhà sáng lập Inditex - tỷ phú Amancio Ortega

* Hiện tại, nhiều nhà bán lẻ ở kênh cửa hàng truyền thống đang nỗ lực phát triển sự hiện diện trực tuyến để giữ chân khách hàng ở cả hai kênh. Công ty của ông cũng không ngoại lệ khi thực hiện khá hiệu quả việc tích hợp yếu tố online bên cạnh cửa hàng thực. Ông đã làm như thế nào?

- Đối với chúng tôi, khi bắt đầu mở các kênh trực tuyến, chúng đã trở thành chìa khóa để tích hợp khách hàng ở cả hai kênh cửa hàng thực và online. Bởi vì lúc đó, chúng tôi nhận thấy, thỉnh thoảng khách hàng xem sản phẩm trên kênh online sau đó mua ở cửa hàng, thỉnh thoảng họ mua trên kênh online, thỉnh thoảng họ chuyển hướng mua từ cửa hàng sang kênh online, hoặc mua online nhưng nhận sản phẩm tại cửa hàng… Vì thế, việc mở rộng sang mảng online là rất cần thiết.

Nếu nói cụ thể về các trang web, các ứng dụng của chúng tôi, thì những gì chúng tôi cố gắng làm là nhân rộng thêm những trải nghiệm mà chúng tôi luôn cố gắng mang lại trong các cửa hàng truyền thống. Sự hấp dẫn chủ yếu nằm ở cách chúng tôi trưng bày sản phẩm. Và hiện có hơn 6 triệu người trên khắp thế giới truy cập vào website và ứng dụng của chúng tôi mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO xuất sắc nhất thế giới Pablo Isla nói về “nghề lãnh đạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO