TP.HCM: Xử lý nghiêm cuộc gọi và tin nhắn rác

HT| 12/08/2022 00:54

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm 2022 đã xử phạt hai trường hợp vi phạm với số tiền 15 triệu đồng, đồng thời thu hồi, tạm dừng hoạt động đối với 12 doanh nghiệp và ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với 17 thuê bao di động.

TP.HCM: Xử lý nghiêm cuộc gọi và tin nhắn rác

Ngày 11/8/2022, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, liên quan đến tình hình xử phạt cuộc gọi, tin nhắn rác, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Từ Lương cho biết, trong 7 tháng năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xử phạt hai trường hợp vi phạm với số tiền 15 triệu đồng.

Những trường hợp bị xử phạt đều về hành vi lợi dụng dịch vụ Internet, viễn thông cung cấp thông tin, nội dung không đúng quy định và quấy rối, xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân. Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã thu hồi, tạm dừng hoạt động đối với 12 doanh nghiệp và ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với 17 thuê bao di động.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, việc tái diễn các hành vi này là tình trạng chung, là mục tiêu mà tội phạm ẩn danh lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi vi phạm do lợi nhuận lớn thu lợi được. Đồng thời, do cách thực hiện dịch vụ ẩn danh, giấu thông tin chủ thể cung cấp thông tin nên cơ quan chức năng khó khăn trong xử lý vi phạm. Do đó, các hành vi quấy rối trên mạng Internet, điện thoại, tin nhắn hiện nay chưa được giải quyết triệt để, thậm chí có dấu hiệu gia tăng.

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an TP.HCM để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó, chú trọng phạt tiền, các hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động, ngăn chặn hoạt động các tài khoản mạng xã hội...

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS, USSD), thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP đưa ra định nghĩa một cách rõ ràng về cuộc gọi rác là gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo hoặc gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP cũng đã làm rõ cách hiểu về tin nhắn rác như sau: “Tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo tại Nghị định này;” hoặc “Tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Xử lý nghiêm cuộc gọi và tin nhắn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO