Trong nước

TP.HCM tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp

PV 29/09/2023 16:48

Theo nhận định, TP.HCM cần quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực bất động sản, kích cầu tiêu dùng nội địa… nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023.

doanh-nghiep.jpg

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM 9 tháng của năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý IV/2023, nhiều đại biểu cho rằng kinh tế thành phố những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 sẽ còn vô vàn những khó khăn, tăng trưởng khó đạt mục tiêu đề ra nếu không quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là bất động sản, kích cầu tiêu dùng nội địa…

Đa số ý kiến đều nhận định những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nền kinh tế TP.HCM sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, với hàng loạt áp lực về giải ngân đầu tư công, kiềm chế lạm phát, mở rộng thị trường nội địa trong bối cảnh thị trường xuất khẩu thu hẹp.

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, để tăng nguồn thu ngân sách, ngành tài chính thành phố sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo thu đúng, giảm nợ đọng. TP.HCM sẽ tập trung sắp xếp, xử lý nhà đất, nhà sử dụng không hiệu quả để bán đấu giá tăng nguồn thu, tăng cường tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, tiếp tục các chính sách miễn giảm thuế...

Theo Cục Thống kê TP.HCM, dù tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM trong quý II và quý III khởi sắc, nhưng để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 7,5% sẽ rất áp lực cho quý IV. Nếu muốn GRDP đạt tăng trưởng cả năm 7,5%, quý IV phải tăng trưởng trên 15%. Nếu cả năm tăng 5,5%, quý IV phải trên 9%.

Việc ngành bất động sản tăng trưởng âm, giảm 8,71%, đã kéo giảm tăng trưởng của TP.HCM, ngành xây dựng và các ngành kinh tế lớn đều bị ảnh hưởng. Do vậy, việc tháo gỡ các nút thắt của thị trường bất động sản rất quan trọng. Tuy nhiên, tiêu dùng nội địa quyết định đến 67% tăng trưởng của thành phố, đang là điểm sáng với tổng mức bán lẻ 9 tháng đầu năm tăng 84%.

Theo báo cáo tại phiên họp, 9 tháng của năm 2023, GRDP của TP.HCM tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 3,2%...

Trong khi đó, theo Sở Tài chính TP.HCM, 9 tháng vừa qua tổng thu ngân sách nhà nước là 326.193 tỷ đồng, chỉ đạt 69,4% dự toán và bằng 93,6% so với cùng kỳ. TP.HCM là một trong những địa phương có tỷ lệ thu ngân sách thấp nhất cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO