TP.HCM: Quảng cáo vi phạm tràn lan vì thiếu quản lý bài bản

Đức An| 29/11/2022 01:00

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao trình đề án phát triển quảng cáo và quy hoạch quảng cáo để thông qua trong nửa đầu năm 2023.

TP.HCM: Quảng cáo vi phạm tràn lan vì thiếu quản lý bài bản

Tại phiên họp giải trình về hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao trình đề án phát triển quảng cáo và quy hoạch quảng cáo để thông qua trong nửa đầu năm 2023.

Ông Dương Anh Đức cho biết, sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực, UBND TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của luật này, đó là công tác quản lý về hoạt động quảng cáo; kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh biển hiệu; xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố… Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến quảng cáo trên địa bàn cũng tạo được hiệu quả. 

Trong những năm gần đây, lĩnh vực quảng cáo phát triển nhanh, đa dạng, đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Năm 2020, TP.HCM có hơn 6.084 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, đóng góp khoảng 1,8% GRDP của thành phố.

Trong đề án phát triển quảng cáo, chính quyền đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành này đóng góp 2,6% GRDP, khoảng 32.000 tỷ đồng. Trong đó, quảng cáo trên nền tảng Internet chiếm tỷ trọng ngày càng cao, cần phải khai thác tối đa.

Tuy nhiên, số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn tăng qua từng năm, còn lực lượng làm công tác quản lý Nhà nước còn ít nên chưa thể kiểm soát được hết. Việc thực hiện Luật Quảng cáo liên quan đến công tác phối hợp của nhiều ngành nghề, lĩnh vực dẫn đến việc chồng chéo quản lý, chưa thống nhất trong việc xử phạt.

Ông thông tin từ năm 2012-2022, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra và xử phạt 2.181 trường hợp vi phạm quảng cáo ngoài trời, với tổng số tiền phạt hơn 22 tỷ đồng. 

Trong phiên họp này, UBND TP đã yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao trình đề án phát triển quảng cáo và quy hoạch quảng cáo để xem xét thông qua trong nửa đầu năm 2023. "Hiện, TP.HCM có khoảng 10.000 bảng quảng cáo trong siêu thị, chung cư nhưng hầu như không có quy định quản lý rõ ràng. Phần lớn quảng cáo đều tận dụng nền tảng công nghệ, gây nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin", ông Đức nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Quảng cáo vi phạm tràn lan vì thiếu quản lý bài bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO