Theo đó, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án với thời gian hoàn thành đưa vào khai thác năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến năm 2032).
Phó thủ tướng giao UBND TP.HCM tiếp thu ý kiến các cơ quan, thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiến độ. Trong đó, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Tài chính, các nhà tài trợ để giải quyết công việc liên quan đến hiệp định vay vốn của dự án theo quy định và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của các nội dung, thông tin, số liệu báo cáo.
Đồng thời, chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án, giám sát, hoàn thành dự án trong thời gian đề nghị gia hạn, sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn đã được phê duyệt, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.
Metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng, với chiều dài hơn 11km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026 nhưng đến nay dự án kéo dài đến năm 2030.
Theo Bộ Tài chính, kể từ thời điểm triển khai dự án (năm 2010) đến khi kết thúc giải ngân các hiệp định vay vốn (năm 2020), dự án metro Bến Thành - Tham Lương mới giải ngân được 20,13 triệu USD phần vốn vay và 18,52 triệu EUR phần vốn viện trợ. Dự án triển khai rất chậm, không đúng kế hoạch, gây lãng phí rất lớn.