TP.HCM gấp rút tháo gỡ thủ tục hành chính và khó khăn cho doanh nghiệp

DNSG| 01/04/2023 09:33

Cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy đầu tư công đối với các công trình trọng điểm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) là những nhiệm vụ được chú trọng thực hiện trong quý II/2023.

TP.HCM gấp rút tháo gỡ thủ tục hành chính và khó khăn cho doanh nghiệp

Sáng 1/4, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2023.  

CÁC Ý KIẾN TẠI PHIÊN HỌP

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: "Chúng ta phải tự xem lại để nỗ lực hơn nữa"

Năm 2023, TP.HCM đã tập trung vào chủ đề năm với quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế, thích ứng, tận dụng mọi cơ hội vượt qua khó khăn. TP.HCM cũng dự báo tình hình năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nên đặt ra chỉ tiêu GRDP thấp hơn so với năm trước. Thế nhưng, trong quý 1/2023, chỉ số này giảm sâu hơn dự tính.

Những ngày qua, lãnh đạo TP.HCM đã lắng nghe các ý kiến chia sẻ, phân tích và góp ý của các chuyên gia, nhà nghiên cứu kinh tế - xã hội, nhà khoa học về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM. Điều này cho thấy toàn xã hội rất quan tâm đến tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM. Do đó, chúng ta phải tự xem lại để nỗ lực hơn nữa.

Tại hội nghị này, cần tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân, tình hình "sức khỏe" nền kinh tế TP.HCM sau tác động của đại dịch Covid-19 đã thực sự khỏe lại chưa và có "phác đồ điều trị" phù hợp hay chưa? Trong đó, từng lĩnh vực, sở ngành, địa phương, cán bộ… phải xem lại những nỗ lực, giải pháp đề ra đã mang lại hiệu quả hay chưa? Qua đó, đề ra các giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội TP.HCM phát triển trong những quý còn lại của năm 2023 và những năm tiếp theo.

-1329-1680352423.jpg

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc hop

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: "Việc giải quyết thủ tục hành chính để triển khai các dự án, chuyển động dòng vốn là quan trọng nhất".

Một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng là cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy đầu tư công, đối với các công trình trọng điểm. Theo đó,  giải quyết các thủ tục hành chính cơ quan để cho các dự án chạy, dòng vốn chạy là việc quan trọng nhất.

Do vậy, đề nghị lãnh đạo sở, ngành, địa phương tập trung để có một danh mục, một lượng cụ thể và giải quyết cụ thể trong quý II. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp  như các thủ tục có liên quan đến đầu tư, xây dựng; Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, bảo đảm mua sắm trang thiết bị y tế…

-2312-1680352423.jpg

Chủ tịch UBND TP.CM Phan Văn Mãi đề nghị triển khai nhiều vấn đề tồn đọng tại cuộc hop

Với các dự án trọng điểm, tập trung đầu tư công cũng như tháo gỡ để thu hút đầu tư ngoài ngân sách, yêu cầu các ban chiếm tỷ lệ đầu tư công lớn, các công trình trọng điểm, các chủ đầu tư thường xuyên cập nhật tiến độ, đôn đốc để giải quyết. Cần có giao ban hàng tuần, thậm chí hàng ngày với một số khoảng thời gian cụ thể để cập nhật được các khó khăn vướng mắc, phối hợp giải quyết… Đồng thời, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh; đào tạo lại nguồn nhân lực, hỗ trợ việc làm…

Về thủ tục hành chính, việc giải quyết thủ tục hành chính để triển khai các dự án, chuyển động dòng vốn là quan trọng nhất. Do đó, lãnh đạo các sở ngành, địa phương phải tập trung giải quyết cụ thể trong quý II/2023.

Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, các đầu mối Ban Quản lý khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các quận huyện tập hợp lại các vấn đề của doanh nghiệp. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của từng đơn vị thì giải quyết ngay, vấn đề nào thuộc UBND TP.HCM thì báo cáo để trong quý II/2023, Thường trực UBND TP.HCM sẽ chia theo từng nhóm, từng lĩnh vực và giám đốc một số sở để họp giải quyết.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai: "Thực hiện các dự án đầu tư công còn nhiều hạn chế"

Hiện nay, công tác thực hiện các dự án đầu tư công còn nhiều hạn chế. Việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công chậm, chỉ đạt khoảng 2%. Nguyên nhân là TP.HCM còn tồn tại nhiều hạn chế, kinh tế bị tác động bởi đà suy giảm của thế giới; thị trường bất động sản, thị trường tài chính gặp nhiều khó khăn, nợ xấu nhiều ngân hàng; doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục cắt giảm lao động và khó khăn hơn về đơn hàng, nguồn vốn; sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh...

-3783-1680352423.jpg

Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2023

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà UBND TP.HCM đã đặt ra từ đầu năm là giải ngân đầu tư cũng đạt tỷ lệ rất thấp. Cụ thể, tính đến 24/3/2023, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 của Thành phố đã giải ngân là hơn 951 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 2% tổng số vốn giao (43.443 tỷ đồng).

Những khó khăn về đơn hàng, nguồn vốn khiến nhiều DN trên địa bàn tiếp tục cắt giảm lao động. Theo đó, có 4/9 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng âm; số vốn đăng ký DN  thành lập mới giảm và số DN tạm ngưng hoạt động tăng so với cùng kỳ.

TS. Trần Du Lịch: "Có 3 động lực để thúc đẩy nền kinh tế 

TP.HCM hoàn toàn có thể vực dậy nền kinh tế nếu giải quyết được các điểm nghẽn. Vấn đề quan trọng nhất là TP.HCM phải hấp thụ được vốn, đẩy mạnh đầu tư công, đầu tư tư nhân.

Bên cạnh đó, TP.HCM phải công khai minh bạch toàn bộ vấn đề. Đây là mấu chốt để tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp có niềm tin thì TPHCM sẽ phát triển được.

-6273-1680355405.jpg

TS Trần Du Lịch đưa ra ba động lực để TP.HCM tăng trưởng kinh tế

Có 3 động lực để TP.HCM thúc đẩy nền kinh tế, nói nôm na là “liều thuốc” để vực dậy kinh tế. Đó là sử dụng công cụ đầu tư công, hấp thụ vốn và phát triển thị trường nội địa. Tuy nhiên, trong quý I/2023, TPHCM giải ngân đầu tư công chỉ đạt 2%, xem như đã bỏ hoàn toàn công cụ này. Thứ hai là việc gỡ các thể chế để hấp thụ vốn vẫn chưa được quyết liệt, phải công khai minh bạch trong kêu gọi các dự án. Thứ ba là việc khai thác thị trường nội địa của TP.HCM chưa được hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa-Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) : "Chúng tôi cần dòng vốn dài hạn 7 - 10 năm với lãi suất dưới 10%"

Cộng đồng DN Thành phố hiện chia làm hai nhóm với hai tâm trạng khác nhau. Nhóm thứ nhất là những DN  đang cố gắng cầm cự để bảo đảm hoạt động, trong bối cảnh tồn kho tăng, thanh khoản giảm. Lượng vốn của nhóm này đang nằm trong hàng hóa, vật tư nguyên liệu hoặc hàng thành phẩm chưa tiêu thụ được. Thậm chí nhiều DN xuất khẩu ra nước ngoài bị kéo giãn thời gian thanh toán, có trường hợp bị chuyển từ mua đứt bán đoạn sang ký gửi.

Do đó, những DN này kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ dòng vốn lưu động theo hình thức tín chấp hoặc thế chấp hàng tồn kho. Đồng thời, mong muốn Thành phố đẩy mạnh đầu tư công để tạo hiệu ứng lan tỏa đến các doanh nghiệp.

Nhóm thứ hai là các DN  đang ấp ủ nhiều ý tưởng để đầu tư và phát triển dài hạn, tuy nhiên, với lãi suất trên 10%/năm như hiện nay thì không đơn vị nào dám vay. Chúng tôi cần dòng vốn dài hạn 7 - 10 năm với lãi suất dưới 10%. Song song, để có tài sản thế chấp, đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết các thủ tục pháp lý về đất đai, đồng thời các ngân hàng xem xét việc định giá đất thế chấp theo giá thị trường. Mặt khác, chúng tôi cũng đang gặp khó khi thuê đất trong khu công nghiệp trả một lần nhưng vì chủ đất trả hàng năm nên không thể thế chấp.

Ngay trong tháng 4 này HUBA sẽ triển khai nhóm doanh nghiệp đầu ngành để có giải pháp, chương trình làm việc cụ thể, có hiến kế, phản biện, qua đó có thể dẫn dắt cả ngành phục hồi. Tuy nhiên, HUBA kiến nghị Thành phố hỗ trợ các chương trình xúc tiến thị trường ngách, thị trường mới.

CHỈ ĐẠO CỦA LÃNH ĐẠO TP.HCM

Triển khai một số chương trình hành động 

Triển khai chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Trong đó, đề xuất đầu tư dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn và thu hồi năng lượng tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc theo phương thức PPP; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhà ga T3, Metro 1, dự án Rạch Xuyên Tâm, nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50... và các công trình đã khởi công.

Tiếp tục triển khai nhà vệ sinh công cộng tại khu vực trung tâm, tái khởi động lại các dự án bãi giữ xe cho thành phố. Tập trung triển khai chỉnh trang khu vực trung tâm: chợ Bến Thành, đường Lê lợi, bến Bạch Đằng, Công viên 23/9.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động du lịch; đẩy nhanh nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo; đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe và an sinh, phúc lợi xã hội; tổ chức đón tiếp chu đáo và trọng thị các đoàn nguyên thủ và khách quốc tế; đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.ề thủ tục hành chính:

Cải các thủ tục hành chính

Thành phố sẽ triển khai cách làm minh bạch, lành mạnh thị trường bất động sản; có phương án xử lý các dự án chậm triển khai, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất cũng như nhà đầu tư. TP.HCM sẽ tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch không gian xây dựng ngầm khu vực trung tâm hiện hữu thành phố và Khu đô thị mới Thủ Thiêm; xây dựng đề án phối hợp giữa Sở TN-MT với các địa phương; rà soát quy hoạch đô thị dọc 2 bên tuyến đường Vành đai 3…

Các đơn vị tập trung rà soát lại, phân nhóm và công bố trên website của đơn vị, báo cáo về UBND TP.HCM, không để một vấn đề mà văn bản “chạy ra chạy vào” nhiều lần. Bên cạnh đó, rà soát các dự án đang tồn đọng, tháo gỡ khó khăn để các dự án trên được triển khai.

Công khai thông tin công chức, viên chức xử lý hồ sơ tồn đọng, trễ hạn. Theo đó, TP.HCM sẽ xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; thống kê hằng tháng những cơ quan, đơn vị nhận được yêu cầu phối hợp nhưng không thực hiện hoặc chậm phản hồi gây ảnh hưởng tiến độ chung. Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ đánh giá thi đua, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị tổ chức công khai thông tin công chức, viên chức xử lý hồ sơ tồn đọng, trễ hạn.

Đồng thời TP.HCM cũng sẽ tiến hành rà soát, sắp xếp tinh gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở ngành, quận huyện; hoàn thành đề án về chính sách, giải pháp tạo động lực cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM gấp rút tháo gỡ thủ tục hành chính và khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO