Toàn cảnh

TP.HCM đề xuất làm cáp treo từ sân bay Cỏ Ống về trung tâm Côn Đảo

Văn Tùng 23/12/2025 - 16:46

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính về các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Côn Đảo. Trong đó, TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến cáp treo giao thông công cộng kết nối sân bay Cỏ Ống với khu trung tâm Côn Sơn nhằm giải quyết bài toán hạ tầng giao thông, đồng thời hạn chế tác động đến rừng và hệ sinh thái tự nhiên.

Theo đánh giá của thành phố, Côn Đảo có vị trí chiến lược về kinh tế biển gắn với quốc phòng - an ninh, sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, lịch sử và tâm linh. Tuy nhiên, quỹ đất phát triển đô thị rất hạn chế, trong khi phần lớn diện tích là đất rừng, đặc biệt là khu vực thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo.

Hiện nay, kết nối từ sân bay Cỏ Ống về trung tâm đặc khu chỉ có một tuyến đường bộ độc đạo quy mô hai làn xe, nhiều đoạn đèo dốc, quanh co, một bên giáp biển, một bên là sườn núi rừng đặc dụng. Tuyến đường này có năng lực thông hành thấp và khó đáp ứng nhu cầu đi lại trong bối cảnh sân bay Côn Đảo được định hướng nâng công suất trong các giai đoạn tới.

1fba_con-dao-1-17664769519091257.jpg
Sân bay Cỏ Ống, đặc khu Côn Đảo

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Côn Đảo dự kiến đạt công suất khoảng 2 triệu hành khách mỗi năm và tăng lên khoảng 3 triệu hành khách vào năm 2050. Nếu chỉ dựa vào tuyến đường hiện hữu, nguy cơ ùn tắc giao thông là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của Côn Đảo.

TP.HCM đã so sánh hai phương án kết nối chính. Phương án mở rộng tuyến đường bộ từ hai lên bốn làn xe sẽ buộc phải đào bạt vách núi, tác động trực tiếp đến đất rừng. Ước tính, phương án này cần chuyển đổi khoảng 15,75 ha đất rừng sang đất giao thông, gây ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái của vườn quốc gia.

Trong khi đó, phương án cáp treo giao thông công cộng đi trên không, kết nối sân bay Cỏ Ống qua khu vực đỉnh núi Nhà Bàn về trung tâm Côn Sơn, chỉ cần xây dựng một số trụ đỡ và công trình phụ trợ. Diện tích rừng bị tác động khoảng 3 ha và không phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Các vị trí trụ cáp được lựa chọn tại khu đất trống, trảng cỏ, cây bụi và áp dụng công nghệ tiên tiến để giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan và hệ sinh thái.

So sánh tổng thể cho thấy, phương án cáp treo giúp giảm mức độ tác động đến rừng hơn 5 lần so với phương án mở rộng đường bộ, đồng thời tạo thêm một loại hình giao thông công cộng mới, phù hợp với định hướng phát triển du lịch bền vững của Côn Đảo.

Bên cạnh giải pháp giao thông, TP.HCM cũng kiến nghị các cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ra làm việc tại Côn Đảo, trong đó có đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm cho chuyên gia, nhà khoa học.

Về nguồn lực đầu tư, giai đoạn 2026 - 2030, tổng vốn dự kiến dành cho đặc khu Côn Đảo khoảng 51.000 tỷ đồng, bao gồm ngân sách TP.HCM và các nguồn vốn hợp pháp khác, nhằm từng bước tháo gỡ các nút thắt hạ tầng và tạo nền tảng phát triển bền vững cho đặc khu trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất làm cáp treo từ sân bay Cỏ Ống về trung tâm Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO