TP.HCM đẩy mạnh tiến độ triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai

GIA THẮNG| 07/08/2018 06:34

Tại hội nghị phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa diễn ra, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo quy hoạch, TP.HCM có 3 tuyến đường vành đai (số 2, 3 và 4) với tổng chiều dài khoảng 351km.

TP.HCM đẩy mạnh tiến độ triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai

Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64km mới xây dựng được 54,6km

Nhưng hiện nay, Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64km mới xây dựng được 54,6km. Còn Vành đai 3, Bộ GTVT đang nghiên cứu đầu tư và Thành phố đề xuất phối hợp đầu tư theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, tuyến Vành đai 4 hiện chưa xác định được nguồn vốn đầu tư.

Từ thực trạng trên, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT tổ chức hội nghị góp ý, đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Link bài viết

Cùng với đó, chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp cùng các bên liên quan sớm hoàn thiện phương án đầu tư đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước. UBND TP.HCM cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, cũng như hỗ trợ để đầu tư xây dựng các trục kết nối giao thông liên vùng gồm quốc lộ 1A, 1K, 13, 22, 50.

Thêm nữa, UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn tất thủ tục để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định để sớm triển khai xây dựng nút giao An Phú đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó, Bộ GTVT quan tâm bố trí nguồn vốn để xây dựng đường bộ kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tuyến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, xây dựng nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm với đường Trần Đại Nghĩa và tỉnh lộ 10B, nâng cao tuyến đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, với tuyến Vành đai 3, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND tại kỳ họp bất thường dự kiến diễn ra vào tháng 9 để đề nghị tạm ứng vốn ngân sách và tính toán các nguồn lực để huy động đầu tư các phân đoạn nằm trên địa bàn TP.HCM. Cùng với đó, Thành phố sẽ mời Bộ GTVT và các tỉnh liên quan để thảo luận việc xây dựng tuyến đường Vành đai 3, vì nếu chỉ làm phân đoạn ở Thành phố mà không làm các đoạn ở tỉnh khác sẽ không phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, nếu xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ thì sẽ thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giảm người dân nhập cư. Vì vậy, việc mở tuyến đường sắt này là rất cấp thiết.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phân tích, nếu kéo dài tình trạng đường sá như hiện nay, chắc chắn giai đoạn tới, giao thông TP.HCM sẽ là điểm nghẽn. Do đó, phải dành quỹ đất đầu tư các tuyến đường tránh đô thị, khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, có các đường giao thông khác mức, đường giao thông chuyên dùng để không ảnh hưởng đến hoạt động của TP.HCM, hình thành hệ thống giao thông liên vùng, kết nối Thành phố và các tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đẩy mạnh tiến độ triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO