Chuyện làm ăn

Tổng lực kích hoạt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Minh Hào 19/07/2023 11:00

Dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành công thương TP.HCM đã có những điểm sáng khi các chỉ số phát triển ngành dần được cải thiện. Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ngành công thương tiếp tục kích hoạt nhiều chương trình, hoạt động cùng lúc.

khuyen-mai.jpg
Hoạt động kích cầu mua sắm đóng góp vào sự tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng

Bán lẻ tăng nhờ kích cầu

Theo Sở Công Thương TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của thành phố đạt 19,42 tỷ USD, giảm 22,4% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt 25,55 tỷ USD, giảm 24,2% so cùng kỳ. Dự kiến, tình trạng này có thể kéo dài đến hết năm 2023.

Kinh tế thế giới chịu tác động mạnh mẽ từ các xung đột địa chính trị, lạm phát toàn cầu tăng cao dẫn đến xu hướng tiêu dùng giảm tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Tình trạng này khiến nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng và đơn hàng từ thị trường thế giới giảm dần, kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giảm so với năm 2022.

Khó khăn là vậy nhưng ngành công thương vẫn có những điểm sáng khi các chỉ số phát triển ngành dần được cải thiện. Cụ thể, lũy kế tháng sau tăng cao hơn tháng trước như lĩnh vực công nghiệp (chỉ số IIP tháng 1 giảm 15%, 2 tháng giảm 2,5%, 3 tháng giảm 0,9%, 4 tháng tăng 1,4%, 5 tháng tăng 1,6% và 6 tháng ước tăng 1,9%).

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý xuất nhập khẩu Sở Công Thương TP.HCM, sự phục hồi sản xuất kinh doanh đến từ vai trò dẫn dắt của các ngành, lĩnh vực chủ lực như 4 ngành công nghiệp trọng điểm với sản lượng công nghiệp 6 tháng tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Riêng với bán lẻ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 555.668 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 330.686 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ, chiếm 59,5% trong mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Mặt khác, ngành công thương thành phố cũng đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng trong nước, kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành để hàng hóa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Song song đó, ngành công thương cũng hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp tiềm năng của thành phố.

dn-kho2.jpg
Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục được ngành công thương triển khai

Những nỗ lực của doanh nghiệp cộng với sự hỗ trợ của ngành công thương đã phát huy tác dụng. Đơn cử, đợt 1 của chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" kết thúc ngày 15/7/2023 có hơn 3.000 doanh nghiệp với khoảng 7.200 chương trình khuyến mại được thực hiện. Và theo tính toán của Sở Công Thương TP.HCM, chương trình đóng góp vào sự tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2023, dự ước đạt 102.314 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng 5 và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Kích hoạt nhiều hoạt động trọng tâm

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn, ổn định sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục kích hoạt nhiều hoạt động trong những tháng còn lại của năm 2023.

Cụ thể, trong quý III/2023 sẽ tập trung 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh tiến độ tham mưu trình UBND TP.HCM về chiến lược phát triển ngành cơ khí - tự động hóa; cao su - nhựa; chế biến thực phẩm thành phố giai đoạn 2020-2030; đề án phát triển hệ thống chợ trên địa bàn thành phố thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế; chương trình xúc tiến nước ngoài, quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế... Ngành công thương tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố năm 2023, kế hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố năm 2023.

Song song đó, ngành công thương thành phố cũng sẽ phối hợp liên ngành và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức hoạt động kết nối giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh, thành năm 2023; tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan... Đặc biệt, đẩy mạnh chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season"; tổ chức sự kiện khuyến mại hàng hiệu... góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm.

km.jpg
Khuyến mại hàng hiệu sẽ là một trong những chương trình kích cầu trong thời gian tới của TP.HCM

Chia sẻ về chương trình khuyến mại hàng hiệu, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã giao Sở Công Thương chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức sự kiện này. Dự kiến, chương trình khuyến mại hàng hiệu sẽ diễn ra từ ngày 25-27/8/2023 với sự tham gia của các thương hiệu lớn, nổi tiếng trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Phương, từ trước đến nay, giảm giá hàng hiệu vẫn được các trung tâm thương mại, siêu thị tổ chức nhưng không có sự liên kết nên khá rời rạc, chưa tạo được hiệu ứng mua sắm lan tỏa. Vì thế, sự kiện giảm giá hàng hiệu sẽ tập trung hàng trăm thương hiệu, sản phẩm với mức giảm sâu tại một khách sạn lớn. Sự kiện sẽ thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan và mua sắm tại thành phố, hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm mua sắm hiện đại và hấp dẫn.

Bán lẻ là động lực tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm bên cạnh tài chính ngân hàng, bảo hiểm. Khác với hàng hóa thiết yếu, hàng hiệu có tính thời vụ cao chỉ cần qua mùa có thể giảm giá nhưng chất lượng, mẫu mã vẫn đảm bảo.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng lực kích hoạt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO