Tổng giám đốc Công ty C.P. Việt Nam - Montri Suwanposri: Việt Nam cho tôi sự ấm áp

LỮ Ý NHI| 06/12/2018 09:50

Gần 25 năm sống và làm việc tại Việt Nam, ông Montri Suwanposri tự nhận Việt Nam là quê hương thứ hai, nơi cho ông rất nhiều tình cảm ấm áp và là nơi để sống, làm việc có ích.

Tổng giám đốc Công ty C.P. Việt Nam - Montri Suwanposri: Việt Nam cho tôi sự ấm áp

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam - ông Montri Suwanposri

Với triết lý kinh doanh ba lợi ích: quốc gia, người dân và công ty, ông Montri Suwanporsi khẳng định: "Đây không chỉ là triết lý kinh doanh C.P. Việt Nam luôn hướng đến mà còn là tấm lòng và trách nhiệm của người con đối với quê hương Việt Nam".

* Năm 2018 được xem là năm mà C.P. Việt Nam đạt thành quả kinh doanh rất cao và là năm khởi động một số dự án theo triết lý ba lợi ích trên. Những sự kiện này có ý nghĩa thế nào với ông?

- Có thể nói, năm 2018 là năm tốt lành của C.P. Việt Nam. Cụ thể, vào tháng 6, C.P. Việt Nam và Nhà máy Thức ăn thủy sản Bến Tre của công ty được nhận giải thưởng Doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh bền vững, Sản phẩm thân thiện với môi trường, Nhà máy xanh thân thiện.

Đầu tháng 8, công ty tiếp tục đạt danh hiệu Top 100 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017, với số tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước là 367 triệu USD trên tổng số 1.090 triệu USD giá trị tài sản. Riêng cá nhân tôi cũng vinh dự được nhận giải thưởng Nhà quản lý tiêu biểu vì sự nghiệp phát triển nền kinh tế xanh quốc gia.

Cũng trong năm 2018, C.P. xây dựng tổ hợp chế biến gà xuất khẩu tại tỉnh Bình Phước. Đây là công trình có quy mô lớn nhất trong các công trình mà công ty đã đầu tư tại Việt Nam, với nguồn vốn đầu tư lên đến 200 triệu USD, công suất 50 triệu con gà/năm theo mô hình "chuỗi khép kín" - mô hình được xem là hiện đại nhất Đông Nam Á, qua đó thực hiện chính sách của Chính phủ trong việc thúc đẩy Việt Nam trở thành nước sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn của quốc tế.

Đây là niềm vui rất lớn của cả tập thể C.P. Việt Nam vì không chỉ được các tổ chức, Nhà nước Việt Nam ghi nhận mà các công trình của công ty đã thể hiện được nhiều giá trị theo triết lý kinh doanh ba lợi ích. Đơn cử, với nhà máy chế biến gà tại Bình Phước sẽ có 3.000 lao động, xuất khẩu sản phẩm chế biến từ gà vào đầu năm 2020, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia sản xuất thực phẩm quan trọng trong nền công nghiệp thực phẩm thế giới.

Link bài viết

* Là một trong những tập đoàn có mặt tại Việt Nam rất sớm, lúc đó ông đã nhìn thấy cơ hội gì để mạnh dạn đầu tư khi cách nay 30 năm, điều kiện kinh doanh cũng như kinh tế Việt Nam đang có nhiều khó khăn?

- Cá nhân tôi may mắn được nằm trong số anh chị em được tập đoàn C.P. cử sang Việt Nam tìm hiểu thị trường từ những ngày đầu tiên. Tôi nhớ rất rõ, thời điểm đó, vào những năm 1988, sau khi tìm hiểu kỹ về văn hóa, con người, cơ hội thị trường, tập đoàn quyết định thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM. Thời điểm này Chính phủ Việt Nam có chính sách mở cửa.

Trong một lần đến thăm Thái Lan, thấy C.P. Group là tập đoàn có bề dày gần 100 năm trong lĩnh vực nông nghiệp và có nhiều thành tựu nổi bật, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đề nghị Chủ tịch C.P. Group đầu tư tại Việt Nam. Sau 5 năm tìm hiểu, C.P. Group rất phấn khởi vì thấy Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến đầu tư nước ngoài và có nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. tập đoàn C.P. nhận thấy đây là cơ hội để đầu tư dài hạn và tính đến nay đã tròn 30 năm có mặt tại Việt Nam.

* Thuộc nhóm thanh niên đầu tiên sang Việt Nam gầy dựng công ty, ông có chịu nhiều áp lực không?

- Những năm đầu mở cửa, Việt Nam cũng giống như Thái Lan vào thời kỳ đầu phát triển nên khó khăn, trở ngại là không thể không có, nhất là mục tiêu đưa Việt Nam hướng tới "Nhà bếp của thế giới" là chặng đường rất dài, đòi hỏi sự kiên trì. Tuy nhiên, C.P. Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ tích cực của các cơ quan ban ngành, cộng với sự nỗ lực, tự thân vận động của mỗi thành viên trong đại gia đình C.P. Việt Nam nên mọi  trở ngại trong 25 năm qua đã vượt qua nhanh chóng.

Nếu nói áp lực thì áp lực lớn nhất của C.P. Việt Nam là làm sao đem được khoa học - công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao chất lượng sản phẩm mà giá thành lại thấp, để sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều, mang lại giá trị cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam so với các nước.

* Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm là một trong những lĩnh vực chịu nhiều quy chuẩn khắt khe. Theo ông, yếu tố nào các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm nhất?

- Quan trọng nhất là sản phẩm phải đạt chuẩn an toàn. C.P .Việt Nam đã hoàn thiện chuỗi nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất giống vật nuôi, phân phối và chế biến thực phẩm khép kín theo mô hình 3F (Feed - Farm - Food), đảm bảo sản phẩm đều truy xuất được nguồn gốc. Theo tôi, sản phẩm của thương hiệu Việt Nam được các nước đón nhận là niềm tự hào và uy tín không chỉ mang tên của doanh nghiệp đó mà còn là uy tín, danh tiếng của quốc gia. Ngược lại, nếu sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn, bị trả về thì sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu chung của Việt Nam.

Trong sản xuất, kinh doanh, nếu có bất kỳ vấn đề nào có thể gây tổn hại đến môi trường, cộng đồng, dù rất nhỏ, chúng tôi đều tuyệt đối không làm.

* Cách nay vài năm có thông tin C.P. Việt Nam được công ty Hồng Kông mua cổ phần khiến nhiều người cho rằng C.P. Việt Nam đã thuộc sở hữu của Trung Quốc. Ông có ý kiến gì về thông tin này?

- C.P. Group là tập đoàn của Thái Lan, thành lập năm 1921 với hàng chục công ty con ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hơn 7 năm trước, do nhu cầu về tài chính để mở rộng kinh doanh nên C.P. Việt Nam được C.P. Group chuyển nhượng cổ phần sang công ty con là  C.P. Pokphand có trụ sở ở Hồng Kông để dễ dàng minh bạch trên thị trường chứng khoán. Cả C.P. Việt Nam lẫn C.P. Hồng Kông đều thuộc C.P. Group. Vì vậy, C.P. Việt Nam vẫn trực thuộc tập đoàn chứ không bán cổ phần cho đơn vị nào của Trung Quốc như một số thông tin đã đưa.

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh thêm là C.P. Việt Nam là của Việt Nam chứ không phải của đất nước nào khác. Khi C.P. đầu tư vào Việt Nam, tập đoàn đã nhất quán là không đưa một đồng lợi nhuận nào về Thái Lan mà sử dụng nguồn kinh phí đó tiếp tục mở rộng và tái đầu tư tại Việt Nam. Từ nhà máy ban đầu, bây giờ C.P. Việt Nam đã có hàng chục nhà máy, chi nhánh trải dài ở nhiều tỉnh - thành, đồng hành cùng 400.000 nông dân, giúp họ làm giàu.

Tôi không có quan niệm C.P. Việt Nam là của Thái Lan hay của bất cứ ai. Bởi qua 25 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi có 20.000 nhân viên người Việt, mai mốt con cháu của họ cũng có thể làm việc tại C.P. Hiện nay, các lãnh đạo người Thái đang rút dần về nước hoặc giữ vị trí cố vấn để đội ngũ lãnh đạo chủ chốt người Việt Nam điều hành. Chúng tôi xem đây là sự đền ơn và biết ơn, bởi đội ngũ người Việt Nam tại công ty rất giỏi, khiêm nhường và có nhiều đóng góp vào quá trình phát triển mạnh mẽ của C.P. Việt Nam. Đây cũng chính là văn hóa của C.P. Group khi đầu tư và phát triển ở bất kỳ quốc gia nào.

Đó cũng là lý do mà từ lâu C.P. Việt Nam đã phát động chương trình "Chung tay đền ơn tổ quốc Việt Nam" dành cho 20.000 cán bộ - công nhân viên. Mỗi buổi sáng đầu tuần, trước khi làm việc, chúng tôi đều thực hiện nghi thức chào cờ để thể hiện tình yêu tổ quốc Việt Nam.

Trong sản xuất, kinh doanh, nếu có bất kỳ vấn đề nào có thể gây tổn hại đến môi trường, cộng đồng, dù rất nhỏ, chúng tôi đều tuyệt đối không làm. Trong các phòng làm việc của C.P. ở Việt Nam, chúng tôi đều có hình ảnh cố Quốc vương Bhumibol và Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt ở những vị trí trang trọng nhất. Chúng tôi xem đó là niềm tự hào thiêng liêng và là niềm tin để hơn 20.000 con người của C.P. Việt Nam cùng làm việc, gắn kết và trưởng thành.

* Ông đã sống rất lâu ở Việt Nam và tự nhận mình là người Việt, vậy điều gì ông thích nhất ở Việt Nam và có điều gì trăn trở nhất với đất nước và người dân Việt Nam?

- Gắn bó với Việt Nam, tôi hiểu sâu sắc hai chữ tình cảm và càng ngày càng nhận thấy, không ở đâu cho tôi thấu hiểu và cảm nhận hai chữ đó rõ nhất như tại Việt Nam. Thời gian đầu sang đây, tôi phải học từ cách đăng ký giấy phép thành lập văn phòng đại diện đến xin giấy phép đầu tư...

Link bài viết

Và trong mỗi bước đi của tôi đều có sự giúp đỡ, tư vấn nhiệt tình của bạn bè, quan chức nhà nước, cả những nông dân hiền lành, người dân phố thị thân thiện. Tất cả đủ cho tôi cảm nhận Việt Nam là nhà của tôi! Tôi có nhiều bạn bè hồi trước giúp tôi bây giờ đã nghỉ hưu nhưng thỉnh thoảng vẫn gọi nhau đi ăn, chuyện trò rất tình cảm. Điều này khó tìm ở đất nước khác mà tôi đã đi qua.

* Ông từng nói C.P. rất gắn bó với nông dân Việt Nam. Cụ thể thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đã chuyển giao máy móc, kỹ thuật hiện đại và mời chuyên gia sang Việt Nam xây dựng hệ thống từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, trang trại, cơ sở chế biến thực phẩm cho nông dân học hỏi và hướng dẫn họ làm nhiều mô hình kinh doanh phù hợp với khả năng để phát triển kinh tế. Người có nhiều vốn thì xây dựng trang trại hay cửa hàng theo tiêu chuẩn rồi cho C.P. thuê lại, ít tiền hơn thì làm theo kỹ thuật và chương trình của C.P. đưa ra. C.P. Việt Nam hỗ trợ từ con giống vật nuôi đến công nghệ, thức ăn và cả bao tiêu sản phẩm.

Chúng tôi đang hợp tác cùng hơn 400.000 người dân qua đại lý thức ăn cho đến các trang trại quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á, các trung tâm kinh doanh thực phẩm chất lượng cao. Hiện tại chúng tôi hỗ trợ nhiều hơn cho hộ kinh doanh và các bạn trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là ở nông thôn qua mô hình nhượng quyền bán lẻ chuỗi cửa hàng thực phẩm, như gà rán Fivestart hay bán hàng online qua trang cpfoods.vn. Với phương châm "Đằng sau mỗi dự án là niềm hạnh phúc của hàng nghìn gia đình người Việt Nam", chúng tôi luôn mong rằng đối tác, người dân Việt Nam sẽ mãi mãi là những người bạn tốt của C.P. Group.

* Đồng hành cùng nhà nông trong hơn 1/4 thế kỷ qua, ông thấy ngành chăn nuôi Việt Nam có những thay đổi nào?

- Ngành chăn nuôi Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất nông hộ nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại quy mô công nghiệp. Do vậy, việc đáp ứng nhu cầu giống vật nuôi cho quá trình chuyển đổi nhanh chóng này là một thách thức, đòi hỏi không chỉ về kinh phí mà còn cả thời gian. Nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không thể thực hiện được chức năng sản xuất và cung ứng giống vật nuôi để đáp ứng được yêu cầu mới này.

Hai mươi lăm năm đầu tư vào Việt Nam, C.P. luôn thực hiện tốt vai trò trụ cột trong phát triển chuỗi liên kết chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. công ty đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình kỹ thuật chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm. Trên cơ sở có đất đai và lao động, nông dân sẽ đầu tư chuồng trại và hợp tác sản xuất với C.P. Chúng tôi gọi đó là mô hình chăn nuôi hợp tác cùng phát triển.

* Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Đối với C.P. Việt Nam, những hoạt động xã hội được tổ chức như thế nào, thưa ông?

- Thực thi trách nhiệm xã hội là vấn đề rất quan trọng mà cả tập đoàn C.P. xem là sứ mệnh và trách nhiệm đầu tiên khi đặt chân đến bất cứ quốc gia nào. Mỗi năm C.P. đều tổ chức rất nhiều hoạt động vì cộng đồng, như thăm khám sức khỏe miễn phí cho người nghèo, tặng học bổng cho những học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn, góp kinh phí xây dựng nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân nghèo, xây dựng trường học, nhà ở, cứu trợ đồng bào bị thiên tai.

Mỗi năm, Quỹ Hỗ trợ từ thiện và Hội Liên hiệp Thanh niên công ty tổ chức nhiều đợt hiến máu nhân đạo và nhận được sự hưởng ứng của hàng chục nghìn anh chị em trong công ty và đối tác. Chúng tôi đồng hành cùng chiến dịch quốc gia Hành trình Đỏ từ những ngày đầu tiên để giúp mang lại hàng triệu đơn vị máu sống nhiều bệnh nhân từ hơn 6 năm qua.

* Nhân viên công ty vẫn kể lại việc ông đã không ngần ngại cho máu để cứu sống kịp thời một em bé. Cảm xúc của ông khi làm điều này như thế nào?

- Mang trong mình nhóm máu AB+, là nhóm máu hiếm, bản thân tôi đã hiến máu gần 20 lần ở cả Việt Nam lẫn Thái Lan. Hôm ấy, cháu bé là con của một cán bộ C.P. Việt Nam mắc bệnh ung thư thận. Ngay lúc đó không chỉ có mình tôi mà còn có hơn 10 anh em C.P. đến tham gia hiến máu, kịp thời cứu cháu bé.

Năm ngoái tôi vinh dự nhận giải thưởng Giọt hồng vì có nhiều đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên tôi cảm nhận mình chỉ là đại diện nhận thay sự tôn vinh lẽ ra giành cho cả tập thể C.P. Việt Nam luôn giàu lòng nhân ái và sẵn sàng sẻ chia. Qua đây, tôi cũng mong muốn mọi người hãy tiếp tục chia sẻ những giọt máu nhân ái để cứu người. Hiến máu chính là cách để bạn thấy khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tự tin hơn trong cuộc sống này!

* Cảm ơn ông về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng giám đốc Công ty C.P. Việt Nam - Montri Suwanposri: Việt Nam cho tôi sự ấm áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO