Vi vu lướt sóng 3G

HOÀNG HÀ| 02/02/2010 04:03

Sức mạnh từ tốc độ cao và khả năng di động băng rộng đã tạo nên sự hấp dẫn của các dịch vụ 3G.

Vi vu lướt sóng 3G

Sức mạnh từ tốc độ cao và khả năng di động băng rộng đã tạo nên sự hấp dẫn của các dịch vụ 3G.

Với băng thông rộng trên nền không dây, 3G quả thực là một công nghệ lý tưởng cho các dịch vụ giải trí. Các nhóm dịch vụ hấp dẫn nhất của 3G ít nhiều đều đã được triển khai tại Việt Nam, như TV/Video/Music on Demand, thoại có hình và internet băng rộng di động. Trong đó, dịch vụ Video/Music/TV on Demand hứa hẹn sẽ cung cấp tới người dùng các nội dung giải trí trên truyền hình và video clip, music chất lượng trong và ngoài nước. Chính vì vậy, cả ba nhà cung cấp dịch vụ 3G là VinaPhone, Viettel và MobiFone đều đã ráo riết thực hiện việc ký kết bản quyền và các hợp đồng chia sẻ doanh thu với các hiệp hội, nhạc sĩ, ca sĩ trong nước để thực hiện bán nhạc qua di động...

Nếu tốc độ dịch vụ ADSL dành cho nhu cầu thông thường cá nhân khoảng 3Mbp, thì dịch vụ băng thông rộng 3G (Mobile Broadband) hơn hẳn về tốc độ. Về lý thuyết, công nghệ HSPDA - 3G có thể cho phép tốc độ lên tới 14,4Mbp. Hiện nay, dịch vụ VinaPhone 3G cho phép tốc độ khoảng 7,2Mbp. Thử nghiệm trên laptop có khe cắm sim 3G của VinaPhone, tốc độ đạt tới 4,8Mbp. Khác với thế hệ 2,5G, EDGE, mạng 3G có tốc độ nhanh hơn, nên người dùng có thể sử dụng được các dịch vụ cần dung lượng lớn như xem video, lướt web tốt hơn với nền tảng 2,5G. Hiện ba nhà cung cấp dịch vụ băng thông tốc độ cao có gần 10 dịch vụ khác nhau:

Video Call

Hiển thị hình ảnh video của người gọi, tuy nhiên, để sử dụng, cả điện thoại của người gọi và người nhận cần có camera thứ hai ở phía trước.


Internet Mobile

Truy cập internet, đọc báo, xem video từ internet, tải ảnh, video cũng như gửi, nhận mail.

Mobile TV

Dựa vào kết nối dữ liệu, người dùng có thể truy cập vào trang web, xem các kênh truyền hình ở chế độ live. Bên cạnh đó, Mobile TV còn cung cấp các nội dung theo yêu cầu như xem video, phim, nhạc...

Mobile Broadband

Cả VinaPhone và Viettel đều đặt tên dịch vụ dùng SIM 3G làm đường mạng cho laptop thông qua USB HSPA/HSDPA là Mobile Broadband, trong khi tên của dịch vụ này do MobiFone đặt là Fast Connect. Mobile Broadband thích hợp với những người dùng di động, sử dụng internet trên laptop tại các khu vực không có internet.

Cổng thông tin 3G

Tên của dịch vụ này VinaPhone đặt là 3G Portal, MobiFone là Wap Portal 3G, trong khi Viettel gọi là Websurf. Đây được xem là một kênh tin tức do nhà mạng cung cấp, cập nhật các báo điện tử và đưa lên di động, phù hợp với kích thước từng loại máy, hệ điều hành.

Tuy nhiên, mỗi nhà cung cấp còn đưa ra một số dịch vụ riêng biệt. Chẳng hạn, VinaPhone có thêm dịch vụ mobile camera: Xem video các ngã tư để cập nhật tình hình kẹt xe. Trong khi đó, Viettel tung ra gói Imuzik 3G: dịch vụ âm nhạc xây dựng trên nền tảng 3G giúp khách hàng có thể nghe nhạc, xem video clip, tải nguyên bài hát về điện thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vi vu lướt sóng 3G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO