Nhiều tiện ích cho doanh nghiệp

MINH THU| 26/04/2010 08:30

Trong những năm gần đây, các dịch vụ ngân hàng điện tử như ATM, Phone-Banking, Mobile-Banking, Home-Banking, I-Banking... đã phát triển mạnh ở Việt Nam...

Nhiều tiện ích cho doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, các dịch vụ ngân hàng điện tử như ATM, Phone-Banking, Mobile-Banking, Home-Banking, I-Banking... đã phát triển mạnh ở Việt Nam, đem lại nhiều tiện ích cho cả khách hàng và ngân hàng. Hiện nay, một số ngân hàng còn đưa ra những gói sản phẩm ngân hàng điện tử dành riêng cho doanh nghiệp với sự hỗ trợ cao hơn.

Sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử giúp khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm của ngân hàng mọi lúc mọi nơi, quản lý nguồn vốn hiệu quả, chủ động xử lý kịp thời các giao dịch thanh toán, tiết kiệm thời gian, chi phí...

Đối với ngân hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử sẽ góp phần mở rộng, thu hút khách hàng: từ chỗ chỉ gói gọn trong phạm vi một vùng, miền ra các vùng miền khác trong nước, từ một quốc gia, lãnh thổ ra toàn thế giới. Mặt khác, dịch vụ này giúp giảm thiểu chi phí nhân công, mặt bằng, kho bãi...; giúp ngân hàng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả.

Về mặt lợi ích chung, dịch vụ ngân hàng điện tử góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời đẩy nhanh quá trình luân chuyển tiền tệ, tận dụng tiềm năng to lớn về vốn để phát triển kinh tế, tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả ngân hàng và khách hàng.

Theo ông Bùi Quang Cương, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin TienPhongBank, với những lợi ích như trên, ngân hàng điện tử chính là giải pháp tiên phong trong việc đơn giản hóa hoạt động thanh toán: “Những ngân hàng nhận thức được giá trị của ngân hàng điện tử sẽ là người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh về chi phí và chất lượng dịch vụ”, ông nói.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã phát triển cùng lúc các sản phẩm ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Thông thường, các doanh nghiệp thường luân chuyển nguồn vốn lớn nên nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng cao hơn khách hàng cá nhân. Vì vậy, lợi ích mà doanh nghiệp thu được khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử cũng nhiều hơn.

Là một trong những ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam phát triển ngân hàng điện tử, hiện nay Techcombank đang cung cấp nhiều gói sản phẩm như Fast i-bank (dành cho cá nhân), Fast E Bank (dành cho doanh nghiệp), Fast Mobipay (tiện ích giao dịch với ngân hàng qua ĐTDĐ), Home Banking (cập nhật thông tin về ngân hàng qua Email, SMS và tổng đài trả lời tự động)...

Trong đó, Fast E Bank là một sản phẩm quan trọng của Techcombank mang hàm lượng công nghệ cao. Sản phẩm này được Techcombank đưa ra thị trường từ tháng 7/2008 và đã nhận được sự đánh giá tốt từ khách hàng. Hiện đã có 4.500 khách hàng sử dụng sản phẩm Fast E bank. Sản phẩm này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng: khách hàng không cần gọi điện thoại hay đến ngân hàng vẫn có thể truy vấn hay thực hiện các giao dịch trên tài khoản qua mạng internet.

Các dịch vụ ngân hàng điện tử của Fast E bank bao gồm: Truy vấn thông tin về số dư và giao dịch của tất cả các tài khoản giao dịch của khách hàng tại Techcombank, chuyển khoản thanh toán bằng tài khoản VND, đăng ký trực tuyến các dịch vụ ngân hàng như mở L/C, bảo lãnh, chuyển tiền quốc tế... và một số tính năng khác. Thời gian thực hiện dịch vụ 24/24 giờ.

An toàn và bảo mật chính là các yếu tố khách hàng quan tâm hàng đầu khi sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Thấu hiểu điều này, trong quá trình phát triển dịch vụ, Techcombank luôn chú trọng nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến nhất trên thế giới. Đại diện của Techcombank cho biết: “Việt Nam đang ở một thời điểm quan trọng trong sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trực tuyến, và chúng tôi cần phải đảm bảo rằng chúng tôi có mức độ bảo mật cao nhất để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ, xây dựng niềm tin và bảo vệ khách hàng khỏi bất kỳ mối đe dọa trực tuyến tiềm tàng nào".

Công nghệ bảo mật mà Techcombank sử dụng cho các sản phẩm ngân hàng điện tử là của RSA - công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế, được kiểm nghiệm về tính an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khắt khe của các ngân hàng hàng đầu thế giới. Khách hàng được Techcombank cấp một thiết bị bảo mật là Token key (chìa khóa điện tử). Để truy cập hệ thống, khách hàng cần đồng thời hai mật khẩu, một mật khẩu do chính khách hàng lựa chọn và ghi nhớ, một mật khẩu khác được tạo ra bởi Token key gồm sáu chữ số hiển thị trên màn hình của thiết bị.

Mật khẩu do Token key sinh ra do thuật toán ngẫu nhiên, riêng biệt, không thể trùng lặp và liên tục thay đổi sau mỗi phút (ứng dụng công nghệ One Time Password). Hệ thống của Techcombank chỉ cho phép thực hiện giao dịch nếu đồng thời hai mật khẩu trên được khách hàng nhập đúng. Vì vậy, giao dịch qua ngân hàng điện tử của Techcombank được đánh giá là có độ an toàn cao trên thị trường hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều tiện ích cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO