Giải pháp marketing khôn ngoan và hiệu quả

NGÔ VĂN HIỀN, Tổng Giám đốc SWC| 13/08/2009 00:27

Trong bối cảnh không mấy sôi động do thiên hạ cắt giảm chi phí thì việc đầu tư ngân sách cho marketing được xem là cách ứng xử khôn ngoan.

Giải pháp marketing khôn ngoan và hiệu quả

Thực tế cho thấy, bao giờ khủng hoảng cũng mang lại những thời cơ cho thị trường. Trong bối cảnh không mấy sôi động do thiên hạ cắt giảm chi phí thì việc đầu tư ngân sách cho marketing được xem là cách ứng xử khôn ngoan.

Thương hiệu thời khủng hoảng

Trong kinh doanh, chiến lược marketing phải đi trước bán hàng ít nhất 6 tháng và điều này là đòn bẩy để DN nâng cao vị thế của thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần và doanh thu. Khi tung ra một sản phẩm mới, một nhãn hiệu mới và để duy trì thương hiệu cho một sản phẩm hiện hành thì bắt buộc phải có chiến lược kinh phí dành cho marketing.

Có rất nhiều công cụ để duy trì và phát triển thương hiệu. Các công cụ đó có thể là hệ thống phát triển trên ngạch (ATL), hệ thống phát triển dưới ngạch (BTL). Mỗi một hệ thống đều có ưu thế riêng, tùy thuộc vào tình hình hoạt động kinh doanh của DN. Đặc biệt, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mặc dù nguồn kinh phí không dồi dào, nhưng DN vẫn có thể thực hiện chương trình quảng bá và duy trì thương hiệu mạnh như mong đợi. Và muốn làm được điều này, mỗi một chuyên viên marketing phải biết cách cân đối, đo lường và định lượng chính xác xem công cụ nào là phù hợp với tình hình tài chính của công ty hiện nay.

Marketing trong khó khăn

Có nhiều cách để DN duy trì và phát triển thương hiệu, tiếp cận với thị trường thông qua các hình thức quảng bá sản phẩm. Và một trong những con đường hữu hiệu nhất là tiếp thị hình ảnh thông qua việc tài trợ cho các chương trình hay giải đấu thể thao.

Heineken tài trợ cho thể thao gắn liền với tham vọng khẳng định thương hiệu đẳng cấp cao. Khi đến VN, Heineken là nhà tài trợ đầu tiên cho môn thể thao có rất ít người chơi là quần vợt. Heineken đã tham gia tài trợ cho các giải quần vợt phong trào của Liên đoàn Quần vợt VN. Không bao lâu, thị phần Heineken tăng vọt, thương hiệu được nhiều người biết đến.

Thực tế cho thấy, thể thao là công cụ chuyển tải rất tốt, nhanh và hiệu quả việc quảng bá và duy trì thương hiệu cho DN với kinh phí thấp. Điều quan trọng là DN phải biết chọn môn nào, giải đấu nào cho phù hợp. Bên cạnh đó, trước khi ký hợp đồng, DN cũng cần cân nhắc xem sự kiện đó với quy mô nào, sức hấp dẫn có cao không, kinh phí có chấp nhận được không. Nếu trả lời đúng các câu hỏi trên là DN đã thanh công một phần. Phần còn lại là qua giải đấu đó, sự kiện đó, DN phải bổ sung thêm một số hoạt động khác liên quan đến PR, hệ thống nhận diện thương hiệu, TVC quảng cáo...

Việc duy trì chi tiêu cho marketing hoặc quảng cáo trong thời kì suy thoái kinh tế đều thu được những lợi ích, như kết quả kinh doanh tốt hơn, doanh thu tăng nhanh, lợi nhuận cao hơn. Bên cạnh đó, việc tạo ra sự thay đổi tích cực đáng kể trong định vị thị trường cũng là một kết quả rất đáng ghi nhận của quyết định đầu tư cho marketing thời khủng hoảng.

Hiện nay, trong khi nhiều DN buộc phải cắt giảm chi phí marketing do suy thoái kinh tế, thì một số khác lại đang tắng tốc. Vì sao vậy? Vì chiến lược sản xuất, kinh doanh của các DN này đã được hoạch định từ lâu và lộ trình đó đang được vận hành đúng quỹ đạo. Có thể nói, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã được họ tiên liệu trước nên đã có những sách lược đối phó kịp thời. Chọn các giải đấu thể thao để khuếch trương và nâng cao uy tín thương hiệu, thời gian qua, THP, VNPT, VietBank ... đã tham gia tài trợ cho Asian Indoor Games 3- 2009; Suzuki tài trợ cho AFF Cup; HAGL tham gia SEA Games 25... Với kinh phí hợp lý và có giải pháp quản lý ngân sách marketing tốt, việc gắn bó với các sự kiện thể thao lớn đã giúp các thương hiệu này lớn mạnh cùng thể thao. Qua việc tài trợ cho thể thao, họ chứng minh được “sức khỏe” thương hiệu cùng tiềm lực của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp marketing khôn ngoan và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO