“Ép xem” vẫn thích!

MINH HÀO - THI NA| 03/12/2009 08:37

Quảng cáo bằng màn hình ở siêu thị, trung tâm thương mại không mới nhưng từ hai năm nay, hình thức này đã thật sự bùng nổ. Lợi thế vị trí và hình thức mới mẻ đã đem lại nhiều cơ hội cho thị phần quảng cáo này.

“Ép xem” vẫn thích!

Quảng cáo bằng màn hình ở siêu thị, trung tâm thương mại không mới nhưng từ hai năm nay, hình thức này đã thật sự bùng nổ. Lợi thế vị trí và hình thức mới mẻ đã đem lại nhiều cơ hội cho thị phần quảng cáo này.

Quảng cáo bằng màn hình ở siêu thị, trung tâm thương mại giờ đây đã trở nên quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là các bà nội trợ. Kết quả khảo sát cách đây hai năm của Công ty Nghiên cứu thị trường TNS cho thấy, 91% người đi siêu thị ở TP.HCM và 87% ở Hà Nội chú ý đến phương tiện quảng cáo màn hình trong siêu thị; hơn 80% bị thu hút bởi màn hình quảng cáo tại siêu thị hơn là xem quảng cáo trên ti vi tại nhà. Hầu hết người được hỏi cho rằng, phương tiện quảng cáo màn hình ti vi tại siêu thị gợi nhớ các mẫu quảng cáo đã xem tại nhà, và tăng độ tin cậy đối với sản phẩm hoặc thương hiệu được quảng bá.

Quảng cáo trong siêu thị Co.op Mart - Ảnh Quý Hòa

Không chỉ vậy, hơn 50% trong số họ đã mua sản phẩm do xem quảng cáo trên màn hình ti vi tại siêu thị, chứ trước đó chưa có ý định mua. Nhiều khách hàng còn cho rằng, việc lắp đặt màn hình quảng cáo vừa tăng tính sang trọng và hiện đại cho siêu thị, vừa giúp khách hàng có thêm thông tin hữu ích khi mua sắm. Nghiên cứu mới đây của TNS cũng cho thấy, việc quảng cáo bằng màn hình ti vi đặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại đã làm tăng doanh thu cho DN. Vì vậy mà đã có hàng ngàn màn hình ti vi được lắp đặt trong siêu thị, trung tâm thương mại thuộc các hệ thống Co.opMart, Maximark, Citimart, Big C, Fivimart, Parkson, Zen Plaza, International Plaza, Thương xá Tax; các siêu thị điện máy Thiên Hòa, Đệ Nhất Phan Khang, Nguyễn Kim, Chợ Lớn...

Hiện có nhiều công ty kinh doanh dịch vụ này như Goldsun Focus Media, Chicilon Media, Pyramid Media... Nhưng vì chi phí đầu tư cao nên các DN khai thác mảng quảng cáo này mới chỉ dám bung ra ở các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM....

Theo một số chuyên gia trong ngành quảng cáo, đây là một kênh quảng cáo đầy tiềm năng tại VN, bởi nó tập trung đúng đối tượng mà DN mong muốn, là những người trẻ, thu nhập cao, đặc biệt thích mua sắm tại các kênh bán hàng hiện đại. Mặt khác, giải pháp tiếp thị hiện đại này có lợi thế là tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Nhiều người gọi mô hình quảng cáo này là “quảng cáo bắt buộc”, vì dù muốn hay không, nó “đập vào mắt” khách hàng trong thời gian chờ đợi tính tiền.

“Thế mạnh của quảng cáo bằng màn hình ở siêu thị là tập trung vào từng nhóm người tiêu dùng theo định vị của sản phẩm cụ thể”, đại diện Công ty TNS chia sẻ. Một thế mạnh khác của hình thức quảng cáo này là giá rẻ. “Để quảng cáo trên truyền hình với thời lượng 30 giây phải tốn 50 triệu đồng, nhưng cùng số tiền này có thể phát nội dung quảng cáo tại 300 địa điểm với tần suất 60 lần/ngày và kéo dài trong suốt hai tuần”, một khách hàng dùng dịch vụ này cho biết. Ngoài ra, kênh quảng cáo này còn là công cụ thôi thúc việc mua hàng của người mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại...

“Đặt màn hình đúng vị trí sẽ gia tăng hiệu quả của quảng cáo”, bà Đặng Mai Phương - chuyên viên nghiên cứu thuộc bộ phận Giải pháp khách hàng của Nielsen Vietnam cho biết. Theo nghiên cứu của đơn vị này, trung bình khách hàng mất 36 giây để qua mỗi kệ hàng, vì vậy họ không đủ thời gian để xem một mẫu quảng cáo 30 giây. Thậm chí, nhiều khi khách hàng cũng chú ý đến quảng cáo trên màn hình đặt ở khu vực kệ hàng nhưng họ không thật sự xem nó. Quảng cáo chỉ thật sự hiệu quả khi màn hình đặt ở khu vực tính tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Ép xem” vẫn thích!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO