Chuyện của Mộc

NGUYỄN HẰNG| 07/01/2010 03:51

Chuyện ra đời của nhà hàng cơm tấm Mộc cũng bắt đầu từ những điều đơn giản, từ ý tưởng, cách thực hiện đến dịch vụ...

Chuyện của Mộc

“Cuộc sống có nhiều điều đơn giản, những điều đơn giản này làm chậm lại nhịp sống hối hả, làm dịu đi những hào nhoáng phù phiếm, làm cho người trẻ bớt sốc nổi với guồng quay của sự thay đổi. Đó chính là giá trị của sự giản dị, mộc mạc”. Chuyện ra đời của nhà hàng cơm tấm Mộc cũng bắt đầu từ những điều đơn giản như vậy, từ ý tưởng, cách thực hiện đến dịch vụ...

Lúc còn nhỏ, khi đã biết quan sát, những xe đẩy bán kem Ý nhiều màu sắc trên đường phố Sài Gòn đã thu hút Quang. Những năm học cấp ba, được theo bố mẹ đến Đài Loan, Singapore, Trung Quốc...nhìn thấy những ki-ốt bán kem dọc đường cũng làm Quang chú ý và tò mò. Vốn ảnh hưởng từ gia đình làm kinh doanh, bản thân Quang là người thích khám phá thế giới ẩm thực và “hảo ngọt”, lúc đó, Quang manh mún ý định “sau này sẽ kinh doanh cái gì đĩ trong lĩnh vực ăn uống, có thể là chè hoặc kem”.

Sau khi học đại học tại RMIT rồi đi làm, ý định phải mở quán riêng ngày càng thôi thúc Quang...

Một buổi sáng cuối tháng 3/2007, Quang cùng anh trai ăn sáng ở một quán cơm tấm ven đường. Quán đông khách, cơm ngon nhưng chật chội và mùi thức ăn đeo bám. Ngay lúc ấy, ý tưởng mở quán cơm tấm bộc phát trong Quang: “Tại sao không đưa món ăn dân dã này vào một không gian khác, sạch sẽ và sang trọng?”. Thế là, Cơm tấm Mộc đã được khai trương tại 85 Lý Tự Trọng, Q.1.

Vào thời điểm này, trên thị trường đã xuất hiện những chuỗi nhà hàng như Phở 24, Wrap&Roll..., nhưng “nhà hàng cơm tấm” thì chưa có, trong khi đó, nhu cầu ăn uống của giới văn phòng trong những không gian sạch sẽ và lịch sự thì lại tăng cao. Vì vậy, Mộc ra đời rất hợp thời điểm.

Quang cho biết, lúc đầu có ý định đặt quán là “Cơm tấm Thị”, vì anh liên tưởng đến nàng Tấm đã hiện ra từ trái thị trong truyện Tấm Cám, nhưng chưa hài lòng, vài ngày sau nảy ra cái tên Mộc dễ nhớ, mang ý nghĩa “Mộc từ không gian, mộc trong cách thưởng thức và mộc trong món ăn...”. Và vì thế cách bài trí, thiết kế không gian của quán đơn giản, hướng về “mộc”.

Từ lúc chuẩn bị đến khi khai trương quán, Quang cùng anh trai Võ Ngọc Hiếu đã thay phiên đi các tỉnh miền Tây Nam bộ, đến cái nôi của cơm tấm để tìm hiểu và học hỏi để chế biến món ăn cho Mộc

Sáu tháng đầu, với Quang là cơ hội “lăn xả” qua tất cả các vị trí trong một nhà hàng: từ đầu bếp, pha chế đến giữ xe, phục vụ, trừ vị trí tạp vụ là Quang chưa làm. Đĩócũng là một bài học hay cho Quang biết được sự khó khăn vất vả của nhân viên mình. Mỗi ngày mỗi học và tự rút kinh nghiệm từ những sai lầm của ngày hôm trước, là cách mà Quang làm.

Quang có thói quen khá lạ, mỗi khi bị stress là phải vào bếp. Vốn thích lĩnh vực ẩm thực nên Sài Gòn có quán ăn mới là Quang tìm đến để ăn thử và học hỏi.

Một đặc điểm mà Mộc vẫn duy trì từ ngày đầu đến nay là đầu bếp chỉ làm chín thức ăn khi khách gọi món, vậy nên thức ăn ra tới bàn hơi chậm, nhưng khách vẫn vui vẻ chờ để có được món ăn nóng.

Sau gần ba năm, số lượng nhân viên của Mộc đã lên đến hơn 100 và thêm hai chi nhánh luôn đông khách tại những vị trí khá “đắc địa”: 48 Lê Thánh Tôn và 82 Nguyễn Du (Q.1). Quang vui vẻ nĩi: “Mộc chậm nhưng chắc”. Khách đến đây chủ yếu là giới văn phòng, làm việc gần khu vực".

Cũng mới đây, cơm tấm Mộc ra khu vực phía Bắc bằng hình thức nhượng quyền, đó cũng là bước khẳng định giá trị của thương hiệu mà Quang đang điều hành. Khi đưa mô hình cơm tấm Mộc ra với người Hà Nội, Quang luân chuyển nhân viên từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc để học hỏi cách quản lý, kinh nghiệm của nhau.

Quang kể, thời điểm khó khăn nhất là lúc mở quán, thiếu kiến thức, kinh nghiệm và nhân sự. Thế nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân và hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp và người thân, Quang đã nhanh chóng vượt qua. Dù còn trẻ nhưng Quang quan niệm về cách giữ người bằng cái tâm của mình. Chính vì thế, dù lúc đầu khó khăn, ít nhân viên bỏ Mộc mà đi. Quang tạo môi trường làm việc thoải mái, tổ chức nhiều buổi đi chơi cho nhân viên và luôn động viên, thăm hỏi họ. Có nhân viên đã đi, sau một thời gian trở về, Quang vẫn tạo điều kiện làm việc.

Gần ba năm, hệ thống Cơm tấm Mộc đã hoàn thiện hơn. Quang luôn cho rằng dù phát triển thêm nhiều "Cơm tấm Mộc" cũng là phiêu lưu...không mạo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện của Mộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO