Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng cấp phép cho hãng hàng không của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Phan Đăng Báo| 28/09/2022 07:21

Sau khi xem xét các yếu tố thị trường, điều kiện thành lập, đặc biệt liên quan tới quốc tịch của các cổ đông góp vốn… Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ này được cấp giấy phép kinh doanh cho Hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng cấp phép cho hãng hàng không của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn

Dự án thành lập Hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD), trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Công ty CP IPP Air Cargo là thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và vợ ông, bà Lê Hồng Thủy Tiên là Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật.

Theo kế hoạch, nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay bao gồm Boeing 737, Boeing 777, Airbus A330 chuyên chở hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng cũng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Bộ GTVT cho biết hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không nội địa, chủ yếu vận chuyển hành khách trong nước và quốc tế kết hợp với vận chuyển hàng hóa và chưa có hãng nào chuyên vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng. Hiện trên thị trường quốc tế, hơn 60 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác 110 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 24 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong số đó có chuyên chở thêm hàng hoá là 47 hãng.

Năm 2021, vận tải hàng hoá bằng đường hàng không của Việt Nam đạt 1,3 triệu tấn, dự kiến tăng lên 1,5 triệu tấn trong năm nay, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 1991-2022 trên 15% mỗi năm. Song song đó, nhu cầu vận tải hàng hoá bằng đường hàng không trên thế giới cũng liên tục tăng, với giá cước tương đối tốt (khoảng 8-10 USD/kg cho đường bay Việt Nam - Hoa Kỳ).

Theo Bộ GTVT, việc có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá có thể giúp tăng thị phần vận tải hàng hoá của các hãng hàng không Việt Nam từ 10-15%/năm,  góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam.

-3834-1664346637.jpg

IPP Air Cargo là hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa

Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18%-20%.

Quyết định số 318/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì đến năm 2020 sẽ phát triển đội máy bay chở hàng khoảng 8 - 10 chiếc, đến năm 2030 máy bay chở hàng khoảng 15 - 20 chiếc.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ, nên Bộ này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng cấp phép cho hãng hàng không của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO