Hội - Câu lạc bộ

Thúc đẩy kiều bào đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của TP.HCM

Tâm An 21/07/2023 - 16:04

Nhiệm kỳ III (2023 – 2028), Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tiếp tục đề ra các biện pháp để thúc đẩy việc làm ăn, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao của các doanh nhân, trí thức, thanh thiếu niên kiều bào đóng góp xây dựng TP.HCM.

Sáng 21/7, tại Hội trường Thành ủy TP.HCM đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đại hội đã lựa chọn và bầu Ban Chấp hành (BCH) nhiệm kỳ mới gồm 30 thành viên, trong đó ông Lê Văn Thu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM nhiệm kỳ III. Các Phó chủ tịch gồm: ông Nguyễn Trí Dũng và ông Danny Võ Thành Đăng.

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM thành lập năm 2006. Mục tiêu của Hội nhằm tập hợp kiều bào đã hồi hương, thân nhân kiều bào và những người quan tâm đến công tác kiều bào.

dsc_7961.jpg
Các đại biểu thống nhất với các kết quả đại hội.

Hiện hội viên của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM gồm: các Ban Liên lạc kiều bào TP Thủ Đức, quận, huyện (250 hội viên); Chi hội cựu kiều bào Lào, Thái Lan (200 hội viên); Chi hội cựu du học sinh Việt Nam du học Nhật Bản (100 hội viên) và hội viên cá nhân (50 hội viên).

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (Hội) đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Hàng năm, khi có nhiều kiều bào về TP.HCM thăm thân nhân, Hội này tổ chức gặp gỡ kiều bào, thông tin cho kiều bào những chính sách pháp luật của Nhà nước, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng kiều bào, thông tin cho kiều bào về sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP.HCM.

Để tạo điều kiện cho kiều bào hội nhập với địa phương, tìm cơ hội đầu tư kinh doanh, tham gia đóng góp xã hội từ thiện, các Ban Liên lạc thuộc Hội giới thiệu cho kiều bào tiếp xúc với Hội Luật gia, Hội Doanh nghiệp, Hội Phụ nữ, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức xã hội, từ thiện trên địa bàn TP.HCM.

Nhằm phát huy tiềm lực trí thức kiều bào, Hội đã giới thiệu các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao đến các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, tổ chức cho kiều bào thăm các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp, trí thức trẻ lập nghiệp trên quê hương; xúc tiến giao lưu kinh tế, văn hóa với các nước…

Trong các dịp lễ lớn, nhiều Ban Liên lạc cũng đã tổ chức cho kiều bào tham quan, giới thiệu những địa danh, di tích lịch sử, các khu du lịch, các tụ điểm văn hóa trên địa bàn để kiều bào hiểu và gắn bó với quê hương.

dsc_8063.jpg
Một trong số hàng chục kiều bào đóng góp ý kiến cho đại hội. 

Theo ông Lê Văn Thu – Chủ tịch Hội, trong nhiệm kỳ mới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường các cuộc tiếp xúc với các cá nhân, tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài, củng cố vai trò của Hội với tư cách là cầu nối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là trí thức, doanh nhân, văn nghệ sĩ, du học sinh... với đồng bào trong nước; tăng cường kết nối Hội với các tổ chức, hội người Việt Nam ở nước ngoài và cá nhân kiều bào có uy tín như mạng lưới các hội cựu du học sinh, trí thức, doanh nhân người Việt Nam tại các nước.

Hội sẽ tiếp tục tham gia ý kiến, phản ánh, kiến nghị với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM về những vấn đề quan trọng liên quan đến quyền lợi chính đáng của người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài; tìm biện pháp tích cực và hợp pháp để tạo kinh phí bảo đảm duy trì, phát triển các chương trình công tác của Hội. Đề xuất phương hướng hoạt động mới, hỗ trợ, thu hút đầu tư của doanh nhân, trí thức kiều bào, tổ chức các hoạt động thu hút sự tham gia của thanh thiếu niên kiều bào, tăng cường nhân sự của Ban Chấp hành, Ban Thường trực và Ban Thư ký, lựa chọn các cá nhân có đủ năng lực và tinh thần trách nhiệm để điều hành hiệu quả các hoạt động của Hội; Góp phần thúc đẩy việc làm ăn, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao của các doanh nhân, trí thức, thanh thiếu niên kiều bào đóng góp xây dựng TP.HCM.

z4534716779687_97759e7c1e072bc0bc14c3462684dcf2(1).jpg
Ban chấp hành mới ra mắt đại hội

Ông Dany Võ Thành Đăng – Phó chủ tịch Hội cho biết, đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp với rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết cho đại hội. Trong đó, các đại biểu đều mong muốn có các chính sách hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài cũng như kiều bào nước ngoài về Việt Nam sinh sống, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các cấp, các ngành, khắc phục: tình trạng thiếu đồng bộ trong xây dựng chính sách, thiếu thông thoáng trong quy định, thủ tục hành chính, tình trạng một số chính sách không được quán triệt và thực hiện đầy đủ ở một số ngành và địa phương... tác động tới tâm tư, tình cảm cũng như lợi ích chính đáng của kiều bào.

“30 ủy viên Ban chấp hành là người Việt trên khắp năm châu, đại diện cho sự giao thoa giữa thế hệ dày dặn kinh nghiệm và thế hệ trẻ dưới sự quản lý và chỉ đạo của Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Tôi mong muốn Hội sẽ là cầu nối liên lạc, kết nối và giao thương với người Việt toàn cầu thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả trong nhiệm kỳ mới”, ông Dany Võ Thành Đăng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thúc đẩy kiều bào đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO