Thủ tướng: Đưa Hiến pháp và pháp luật thấm sâu vào ý thức, hành động của mỗi cá nhân

Đức An| 07/11/2022 02:00

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mỗi người dân thượng tôn pháp luật, góp phần đưa Hiến pháp và pháp luật thấm sâu vào ý thức, hành động của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Thủ tướng: Đưa Hiến pháp và pháp luật thấm sâu vào ý thức, hành động của mỗi cá nhân

Hướng đến Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), Hội đồng tối 6/11/2022 phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ngày 9/11/1946 là ngày bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa I thông qua.

Theo Thủ tướng, việc tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam nhằm đề cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng, tránh rủi ro pháp lý do thiếu hiểu biết pháp luật. Đây đồng thời là thông điệp gửi đến cộng đồng quốc tế hình ảnh một nước Việt Nam thượng tôn pháp luật; tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền công dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mỗi người dân chung tay lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, góp phần đưa Hiến pháp và pháp luật thực sự thấm sâu vào ý thức và hành động của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Tinh thần đó phải trở thành chuẩn mực thực thi, tuân thủ và văn hóa trong xã hội.

Thủ tướng cũng mong mỗi người dân Việt Nam có ý thức tuân thủ pháp luật để xây dựng xã hội văn minh, lịch sự, sớm hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng và đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Về mặt Nhà nước, người đứng đầu Chính phủ đề nghị đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật với phương châm người dân là trung tâm, là chủ thể, truyền thông có nhiệm vụ dẫn dắt dư luận nhất là giới trẻ; phát huy vai trò chủ động, tự giác, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo đảm mọi vi phạm pháp luật đều bị xử lý kịp thời, công bằng, nghiêm minh, minh bạch. 

Thủ tướng cũng cho rằng công tác tổ chức thi hành pháp luật phải hướng về cơ sở và việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa phải được chú trọng ngay từ cấp chính quyền gần dân nhất.

-8174-1667793585.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu - Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe tiếng nói của người dân, đặt quyền lợi của người dân trên hết theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng."

Thủ tướng yêu cầu nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam trong tuyên truyền, phổ biến, thực thi pháp luật; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật để những hạt nhân này sẽ lan tỏa giá trị tích cực, củng cố niềm tin, tăng cường sự đồng thuận của người dân với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng: Đưa Hiến pháp và pháp luật thấm sâu vào ý thức, hành động của mỗi cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO