4 bước chăm sóc da khỏe mạnh khi phải thường xuyên đeo khẩu trang

Ý Nhi| 22/03/2020 07:00

Dùng khẩu trang thời gian dài không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn mang đến những tác động không mong muốn cho da mặt, nhất là với những người sở hữu làn da dầu, da bị mụn và da nhạy cảm.

4 bước chăm sóc da khỏe mạnh khi phải thường xuyên đeo khẩu trang

Theo Bác sĩ Da liễu Võ Thị Bạch Sương: “Đeo khẩu trang thường xuyên trong thời gian dài sẽ khiến da hầm bí, bít tắc lỗ chân lông, dễ tạo cồi mụn và tạo điều kiện cho chủng vi khuẩn sinh mụn phát triển, vì thế da phát sinh mụn dễ hơn. Việc đeo khẩu trang không thể tránh khỏi việc tạo nên lực ma sát với làn da, dù rất nhỏ nhưng có thể gây khó chịu cho da, đặc biệt với da nhạy cảm”. 

Bí quyết gồm 4 bước chăm sóc da khỏe mạnh trong bất cứ tình huống nào được bác sĩ Bạch Sương đề xuất gồm:  

Bước 1: Không đeo nhiều lớp khẩu trang và nên làm sạch da bằng sản phẩm dịu nhẹ

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, nên đeo khẩu trang khi đi đến những nơi công cộng, hoặc khi đang bị bệnh hoặc tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, chỉ nên đeo mỗi lần 1 khẩu trang và đeo đúng cách, không nên đeo nhiều cái một lúc vì nhiều lớp khẩu trang không hề giúp tăng tác dụng bảo vệ mà ngược lại sẽ làm da bít tắc và dễ sinh mụn nhiều hơn. 

Nếu phải đeo khẩu trang trong nhiều giờ và phải thường xuyên làm việc ở môi trường ngoài văn phòng, hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn, hãy rửa mặt thường xuyên với những sản phẩm làm sạch da nhẹ và dịu để giúp làm sạch và ngăn ngừa mụn phát sinh.

Một số sản phẩm được các chuyên gia làm đẹp gợi ý là gel rửa mặt Effaclar Gel của La Roche-Posay. Đây là sản phẩm phù hợp cho mọi làn da, kể cả người có da nhạy cảm, và có thể dùng để làm sạch bụi bẩn, bã nhờn tiết ra do điều kiện phải mang khẩu trang suốt ngày. 

Bước 2: Cấp ẩm cho da với nước khoáng có chứa thành phần Serozinc

Sau khi làm sạch da với các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, hãy cung cấp độ ẩm đầy đủ cho da với nước khoáng có thành phần Serozinc, nhất là với những người có làn da dầu và mụn, Loại nước khoáng này giúp chống oxy hoá, giảm sưng viêm, làm dịu các nốt mụn đỏ và đặc biệt là kiềm dầu cho da, có thể giúp tình trạng da đổ đầu không trở nên nặng hơn do phải đeo khẩu trang thường xuyên.

Bước 3: Làm dịu da trong các trường hợp da dầu hoặc da mụn  

Trong trường hợp da có nhiều mụn viêm, sưng, hoặc nóng đỏ, làn da bị đau, có mủ hoặc có những vết sẹo cũ, nên đến khám tại các bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da để có cách chữa trị đúng đắn. 

Tuy nhiên, nếu lượng mụn viêm không nhiều hoặc để tạm thời làm giảm các triệu chứng mụn, hãy sử dụng những sản phẩm có chứa các thành phần chống viêm đã được y văn ghi nhận, như hoạt chất Niacinamide, LHA, Benzoyl Peroxide, kẽm… giúp làm xẹp mụn viêm nhanh chóng, ngăn ngừa mụn tái phát và giảm thâm.

Sản phẩm được nhiều người sử dụng và có kết quả tích cực là dòng sản phẩm giảm mụn Effaclar Duo+ của La Roche-Posay với các hoạt chất giúp làm dịu mụn to và sưng đỏ, bên cạnh đó giúp phòng ngừa da thâm và ngăn mụn tái phát.  

Bước 4: Thoa kem chống nắng 

Đừng nghĩ rằng khẩu trang sẽ là lớp chống nắng cho làn da mà không cần thoa kem chống nắng. Bởi lớp khẩu trang không có khả năng ngăn chặn tia cực tím và các tác hại của chúng với làn da, chẳng hạn như làm đậm thêm các vết thâm sau mụn, tàn nhang và vết nám trở nên sậm hơn, hay làm nặng hoặc gây ra tình trạng lão hóa da.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 bước chăm sóc da khỏe mạnh khi phải thường xuyên đeo khẩu trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO