Xuất khẩu thủy sản có thể giảm 1 tỷ USD so với năm 2014

01/12/2015 06:40

Theo Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản sẽ giảm khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu tập trung vào mặt hàng tôm chủ lực.

Xuất khẩu thủy sản có thể giảm 1 tỷ USD so với năm 2014

Theo Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản sẽ giảm khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu tập trung vào mặt hàng chủ lực là tôm, do giá xuất khẩu trên thị trường giảm.

Ông Hòe cho hay, từ giữa năm 2014 đến nay, giá xuất khẩu mặt hàng tôm đã giảm khoảng 30% so với trước đó. Điều này kéo theo doanh thu xuất khẩu toàn ngành tôm cũng bị giảm.

Vì vậy, nếu năm 2014, Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu tôm hơn 4 tỷ USD, thì năm nay chỉ có thể đạt giá trị xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD.

Ông Trương Đình Hòe bày tỏ thị trường 2016 hứa hẹn sẽ có nhiều thuận lợi hơn nhờ các hội nhập thương mại tự do. Nhưng Việt Nam cũng đứng trước thách thức lớn khi giá thành sản xuất tôm đang đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt sau khi ngành tôm của Indonesia tăng trưởng mạnh với giá thành cạnh tranh.

Do vậy, bên cạnh các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu như xúc tiến thương mại, hỗ trợ thị trường, thuế quan, rào cản thương mại, thì một vấn đề khác cũng quan trọng là phải giảm giá thành sản xuất và tăng cường kiểm soát kháng sinh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồng thời, ngành tôm Việt Nam cũng phải có giá thành sản xuất cạnh tranh và người dân cũng phải tích cực cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy, góp phần tăng trưởng xuất khẩu.

Ông Hòe kiến nghị Bộ Công Thương cần có các giải pháp quyết liệt hơn để hỗ trợ cho ngành nuôi tôm, giữ vững xuất khẩu.

“Bộ cần có những chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo chất lượng và giá cả các yếu tố đầu vào như thức ăn, chế phẩm phục vụ nuôi tôm như kháng sinh, giúp người dân tiếp cận được các yếu tố đầu vào với giá trị thực. Để từ đó có điều kiện đảm bảo giá thành sản xuất thấp hơn, tăng khả năng cạnh tranh của con tôm và ổn định xuất khẩu trở lại,” ông Hòe nói.

Theo VASEP, từ nay đến hết năm 2015, nhiều khả năng nhu cầu về sản phẩm tôm sẽ tăng lên, nhưng giá xuất khẩu lại vẫn thấp.

Như vậy, muốn gia tăng được giá trị xuất khẩu thì phải gia tăng về sản lượng sản xuất nhưng với giá nguyên liệu vẫn cao như hiện nay sẽ không khuyến khích doanh nghiệp và người dân đẩy mạnh sản xuất.

>Xuất khẩu thủy sản rơi vào thế khó

>Xuất khẩu thủy sản giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2015

>Xuất khẩu thủy sản: Hai vấn đề cần sớm giải quyết

>Xuất khẩu thủy sản: Tăng mạnh sang Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản giảm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu thủy sản có thể giảm 1 tỷ USD so với năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO