Xuất khẩu sang EU cần điều chỉnh

NGUYỄN MẠNH| 13/05/2010 08:39

Theo số liệu của Bộ Công Thương, xuất khẩu sang thị trường châu Âu chỉ đạt khoảng 3,3 tỷ USD, giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó, xuất khẩu sang các nước Liên minh Châu Âu cũng chỉ tăng khoảng 3%...

Xuất khẩu sang EU cần điều chỉnh

Theo số liệu của Bộ Công Thương, xuất khẩu sang thị trường châu Âu chỉ đạt khoảng 3,3 tỷ USD, giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó, xuất khẩu sang các nước Liên minh Châu Âu (EU) cũng chỉ tăng khoảng 3%...

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, cho biết, sụt giảm kim ngạch xuất khẩu sang EU bắt đầu từ năm 2009 do giá nhiều loại sản phẩm hạ, trung bình giảm 10 - 20%, thậm chí cao su có lúc xuống dưới 50%, trong khi số lượng hàng hóa VN xuất khẩu sang thị trường này không giảm, thậm chí còn tăng hơn.

Tuy nhiên, theo ông Hải, giá hàng hóa của VN vào EU đã được cải thiện rõ rệt sau bốn tháng đầu năm nay, nhưng đã đến lúc doanh nghiệp VN cần phải có nhiều điều chỉnh để thích ứng với thị trường 500 triệu dân này. Trong số các mặt hàng xuất khẩu truyền thống, giảm sút rõ nhất trong vài năm trở lại đây là mặt hàng thủ công mỹ nghệ.

Theo ông Hải, lâu nay mặt hàng này thường xuất theo tiểu ngạch, số lượng nhỏ, trong khi đó, xu hướng xuất khẩu là đi vào dây chuyền phân phối lớn. So với xuất khẩu ngành da giày, dệt may... chủ yếu làm gia công, nhập khẩu nguyên liệu nhiều, ít tạo ra được giá trị gia tăng, thì những ngành như thủ công mỹ nghệ, thuỷ sản... nếu tiếp tục được đầu tư tốt, giá trị gia tăng sẽ rất cao.

Đồng quan điểm này, ông Sean Doyle, Trưởng phái đoàn EU cũng cho rằng, VN có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thành phẩm thay vì xuất khẩu thô. Ví dụ, với cà phê, nhà sản xuất có thể pha trộn những loại cà phê nhẹ hơn một chút khi rang xay để làm tăng giá trị, thay vì chỉ xuất khẩu hạt cà phê nguyên liệu.

Theo khuyến cáo của Vụ Thị trường Châu Âu, những rào cản đối với DN xuất khẩu VN vào EU lúc này là những quy định mới như quy định Chống đánh bắt thuỷ sản trái phép (IUU), chống bán phá giá, an toàn thực phẩm... Các doanh nghiệp cần chú trọng về chất lượng, an toàn, xuất xứ... của sản phẩm, đồng thời cải thiện điểm yếu là ít chủ động đi tìm khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu sang EU cần điều chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO