Xuất khẩu sang châu Âu: Vẫn nhiều cơ hội

VÂN NGA| 18/12/2012 01:05

Thị trường châu Âu vẫn đang gặp khó, và chưa có dấu hiệu phục hồi đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Những vẫn còn một số thị trường được coi là "điểm sáng" cho năm 2013.

Xuất khẩu sang châu Âu: Vẫn nhiều cơ hội

Thị trường châu Âu vẫn đang gặp khó, và chưa có dấu hiệu phục hồi đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Những vẫn còn một số thị trường được coi là "điểm sáng" cho năm 2013.

Đọc E-paper

Thị trường tốt nhất trong năm 2012 đối với xuất khầu của Việt Nam tại châu Âu là Đức. Vụ Thị trường Châu Âu dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Đức trong 10 tháng đầu năm 2012 tăng 16,35% so với cùng kỳ năm 2011, đạt trị giá 5,2 tỷ USD.

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Đức lượng hàng hóa trị giá 3,3 tỷ USD và nhập khẩu gần 1,9 tỷ USD, tăng tương ứng 24,9% và 3,8% so với cùng kỳ năm 2011, đưa xuất siêu của Việt Nam lên 1,4 tỷ USD.

Theo dự báo, tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Đức năm 2012 có thể đạt 6,5 tỷ USD (tăng 18 % so với cùng kỳ), trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 4 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD.

Vụ Thị trường Châu Âu cũng cho biết, sức tiêu thụ hàng tiêu dùng của người Đức lớn và đa dạng, hằng năm vào khoảng 550 tỷ USD. Trong khi đó, hàng Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,2% nhu cầu nhập khẩu của thị trường này. Do vậy, khả năng tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Đức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn.

Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam nhập khẩu vào Đức không chỉ phục vụ cho thị trường Đức mà còn tiếp tục được xuất khẩu sang các nước thành viên EU và các nước châu Âu khác.

Tại hội thảo "Quan hệ Việt Nam - Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan): Triển vọng từ việc Nga gia nhập WTO và đàm phán Hiệp định ATA hải quan" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/12, ông Dương Hoàng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu Bộ Công Thương, cho biết, hiện nay, Việt Nam được chọn là đối tác đầu tiên Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan đàm phán FTA.

Cùng với việc Nga trở thành thành viên WTO và xúc tiến ký kết FTA giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan là những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, đồng thời mở rộng thị trường tiêu dùng hàng hóa.

Biểu thuế quan nhập khẩu sang thị trường các nước thành viên Liên minh Hải quan dần dần sẽ tiến về 0. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu, tận dụng các lợi thế như hàng may mặc, thủy sản, điện, đồ gỗ...

Năm 2011, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan đạt 2,24 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Liên minh Hải quan gồm: thủy sản, điện thoại, dệt may, giày dép, hạt điều, tiêu, chè, gạo...

Tuy nhiên, số lượng xuất khẩu chưa nhiều so với thị trường mỗi năm nhập khẩu hơn 30 tỷ USD này. Về hợp tác, tính đến hết tháng 9/2012, Liên minh Hải quan đầu tư vào Việt Nam 83 dự án với tổng giá trị 924,2 triệu USD, đứng thứ 24 trong khi Việt Nam đầu tư sang Liên minh Hải quan 16 dự án với 1,7 tỷ USD, đứng thứ 6 trong số các nước đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu sang châu Âu: Vẫn nhiều cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO