Xử lý 12 dự án kém hiệu quả của Bộ Công Thương

PV| 09/07/2019 07:21

Sáng ngày 9/7/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã chính thức ký kết bàn giao nhiệm vụ xử lý một số dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, 11/12 dự án (trừ Nhà máy Bột giấy Phương Nam đang hoàn thiện thủ tục) đã được ký bàn giao .

Xử lý 12 dự án kém hiệu quả của Bộ Công Thương

Đây là bước kiện toàn nhằm tạo sự thống nhất và hiệu quả trong việc phối hợp giữa các bộ ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện các phương án xử lý các dự án thua lỗ theo Đề án chung của Chính phủ.

Sau khi Bộ Công Thương tiến hành bàn giao quyền đại diện sở hữu Nhà nước tại các Tập đoàn/Tổng công ty sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, thì việc bàn giao vai trò Thường trực Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành Công Thương để Ủy ban Quản lý vốn thực hiện tốt quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với các Tập đoàn/Tổng công ty đã được chuyển giao từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn. Ủy ban sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ ngành trong việc tiếp tục xử lý các dự án này.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), ông Dương Duy Hưng khẳng định, với việc triển khai các nhiệm vụ, đến nay, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của các dự án, doanh nghiệp đã được xử lý. Bộ Công thương với vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua, đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan thường xuyên tổ chức các cuộc làm việc trực tiếp tại trụ sở của Bộ và tại các dự án, doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty để nắm bắt tình hình và chỉ đạo xử lý, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc cụ thể.

Theo ông Dương Duy Hưng, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ, đến năm 2018 đã có hai nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu có lãi (Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Nhà máy thép Việt - Trung). Bốn dự án còn lại vẫn tiếp tục từng bước khắc phục khó khăn để ổn định sản xuất. Trong số ba dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh, đến nay đã có hai dự án vận hành sản xuất trở lại (Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi) và một dự án (Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước) đã hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi động trở lại nhà máy.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch khẳng định, việc xử lý các dự án tuân thủ nguyên tắc của cơ chế thị trường; tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; Nhà nước không cấp thêm vốn vào các dự án.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, có những giai đoạn, dự án "sống dở chết dở”, khó khăn chồng chất nhưng chúng ta đã từng bước tháo gỡ. Đến nay, hai dự án có lãi và đang được kiến nghị đưa ra khỏi danh sách 12 dự án kém hiệu quả. Các dự án kia phần lớn đã cắt lỗ, đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, tuy đã bàn giao nhưng phía Bộ vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong việc tiếp tục triển khai những nhiệm vụ chung.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đồng tình về việc tăng cường công tác phối hợp giữa hai cơ quan. Ông Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ gắn trách nhiệm cụ thể cho Chủ tịch, Tổng giám đốc của các tập đoàn, tổng công ty là đơn vị chủ quản của dự án yếu kém. Nếu dự án không có tiến triển, người đứng đầu chắc chắn phải chịu trách nhiệm.

Tại cuộc họp, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan tới tình hình xử lý các dự án và những nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp xử lý trong thời gian tới theo chỉ đạo chung của Ban chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xử lý 12 dự án kém hiệu quả của Bộ Công Thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO