Xạ thủ Việt Nam phá kỷ lục Thế vận hội

K.N| 07/08/2016 02:49

Với số điểm 202,5, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã giành tấm Huy chương đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại Rio 2016

Xạ thủ Việt Nam phá kỷ lục Thế vận hội

Trong ngày thi đấu chính thức thứ hai của Thế vận hội mùa Hè 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) (7/8), với số điểm 202,5, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã giành tấm Huy chương đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam.

Thành tích này không chỉ mang về tấm Huy chương vàng Olympics đầu tiên cho Việt Nam, mà còn phá kỷ lục môn bắn súng nội dung 10m súng ngắn hơi của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này (kỷ lục trước đó là 201,8 điểm do Felipe Almeida Wu nắm giữ từ Olympics 2012, và đây cũng chính là vận động viên nước chủ nhà chỉ đứng ngay sau Xuân Vinh với 0,4 điểm kém).

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV về "bí quyết" để trở thành một trong những xạ thủ hàng đầu thế giới, Xuân Vinh cho biết: “Tôi khi nghỉ có thể đi chơi, uống cà phê, hút thuốc... Nhưng khi tập huấn, thi đấu giải, tôi bỏ hết. Tôi luôn tập trung tối đa, trong đầu chỉ có bắn súng, không làm bất cứ điều gì khác. Đây là nguyên tắc mà mất rất nhiều thời gian tôi mới tu tập được”.

Trước ống kính Đài truyền hình Việt Nam, bày tỏ cảm xúc ngay sau khi bước xuống từ bục nhận giải cao nhất, Hoàng Xuân Vinh nói: “Tôi xin gửi lời cảm ơn người hâm mộ đã cổ vũ, cảm ơn những người thầy đã dìu dắt, cảm ơn gia đình đã luôn ở bên. Những loạt bắn cuối cùng luôn rất gay cấn. Tôi tâm niệm rằng những lúc khó khăn nhất phải mạnh mẽ nhất. Tôi đã trấn tĩnh lại, hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh và thi đấu tốt hơn”.

Được biết, xạ thủ sinh năm 1974 đã trải qua nhiều gian khó trong cả cuộc sống riêng lẫn trong quá trình luyện tập để có được thành tích ghi dấu cho lịch sử thể thao Việt Nam đáng tự hào này. Có lẽ vì vậy mà trong giờ phút đón nhận vinh quang, ngay sau cảm xúc vỡ òa với niềm vui chiến thắng, xạ thủ - Đại tá quân đội này vẫn trăn trở khi nghĩ về những hy sinh mà người thân, gia đình đã dành cho mình.   

“Cái mất lớn nhất khi tôi theo bắn súng đó là thời gian dành cho gia đình. Tôi mồ côi mẹ từ khi ba tuổi nên hiểu rõ con cái thiếu thốn tình cảm khổ sở thế nào. Tôi muốn dành cho con mình nhiều thời gian nhưng không thể. Là vận động viên, dự nhiều giải, tôi đi suốt, có khi cả vài tháng mới về nhà một lần. Có năm tôi đi thi đấu tới tận 14h chiều ngày 30 Tết mới hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Về tới nhà là 16h, tôi dội qua người chút rồi vội vàng đưa vợ con đi sắm cành đào, làm mâm ngũ quả”, Xuân Vinh kể với phóng viên VTV.

Một số thành tích của Hoàng Xuân Vinh:

Năm 1998: Vô địch giải bắn súng toàn quân.

Năm 1999: Bắt đầu theo sự nghiệp bắn súng thể thao chuyên nghiệp và giành Huy chương Đồng đồng đội, nội dung súng ngắn hơi nam ở Cúp quốc gia.

Năm 2000: Huy chương Vàng và phá kỷ lục quốc gia môn súng ngắn hơi 10m nam với 580 điểm và trở thành tuyển thủ quốc gia.

Năm 2001: Huy chương Vàng đồng đội súng ngắn nam đầu tiên tại SEA Games 21 tại Malaysia. Và đến nay không kỳ SEA Games nào tham dự không có huy chương.

Năm 2006: Huy chương Đồng đồng đội 10m súng ngắn hơi nam tại ASIAD Doha.

Năm 2012: Giành vé chính thức tham dự Olympic London và giành Huy chương Vàng cá nhân 10m súng ngắn hơi nam giải bắn súng vô địch châu Á.

Năm 2013: Huy chương Vàng Cúp bắn súng thế giới - ISSF World Cup 2013 tổ chức ở Hàn Quốc.

Năm 2014: Huy chương Vàng Cúp bắn súng thế giới - ISSF World Cup 2013 tổ chức ở Mỹ và phá kỷ lục thế giới. Tính đến nay đã có 6 huy chương thế giới.

Năm 2015: Giành suất chính thức tham dự Olympic Rio 2016.

Ngày 6/8/2016: Huy chương Vàng Olympic đầu tiên cho Thể thao Việt Nam và phá kỷ lục Olympic nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

(Nguồn: Vietnam+)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xạ thủ Việt Nam phá kỷ lục Thế vận hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO