WHO: Việt Nam được hỗ trợ chuyển giao công nghệ vaccine mRNA

HT| 24/02/2022 06:02

Việt Nam cùng Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia sẽ nhận được hỗ trợ từ trung tâm chuyển giao công nghệ vaccine mRNA của tổ chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Nam Phi bởi đã chứng minh là có khả năng chuyển sang giai đoạn sản xuất tương đối nhanh chóng.

WHO: Việt Nam được hỗ trợ chuyển giao công nghệ vaccine mRNA

WHO thông báo lập một trung tâm ở Hàn Quốc để đào tạo các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sản xuất vaccine và liệu pháp điều trị riêng, đồng thời đang mở rộng dự án vaccine Covid-19 sang 5 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Trung tâm mới sẽ chia sẻ công nghệ mRNA đang được WHO và các đối tác ở Nam Phi phát triển. Tại Nam Phi, các nhà khoa học đang nghiên cứu để tái tạo vaccine Covid-19 do Moderna sản xuất. Nỗ lực này đang được triển khai mà không có sự giúp đỡ của Moderna.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu: "Vaccine đã giúp thay đổi tiến trình của đại dịch COVID-19 nhưng thành tựu khoa học này bị tổn hại vì bất bình đẳng lớn trong việc tiếp cận các công cụ". Ông nói thêm, hiện nay các cơ sở đào tạo về sản xuất sinh học chủ yếu được đặt ở những nước có thu nhập cao, khiến chúng nằm ngoài tầm với của nhiều nước có thu nhập thấp hơn.

Trung tâm mới ở ngoài Seoul, Hàn Quốc, sẽ cung cấp đào tạo lực lượng lao động cho tất cả quốc gia có nhu cầu sản xuất các sản phẩm như vaccine, insulin, kháng thể đơn dòng. Cơ sở ở Hàn Quốc đã đào tạo cho các công ty có trụ sở tại nước này và sẽ tiếp nhận học viên từ các quốc gia khác, theo WHO.

Cũng theo WHO, thêm 5 quốc gia - Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia và Việt Nam - sẽ nhận được hỗ trợ từ trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA của tổ chức này ở Nam Phi. Các nước này đã được một nhóm chuyên gia kiểm tra và được chứng minh là có khả năng chuyển sang giai đoạn sản xuất tương đối nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Việt Nam được hỗ trợ chuyển giao công nghệ vaccine mRNA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO