Vụ PCI: “Đề nghị sang Nhật điều tra”

22/05/2010 07:46

Viện trưởng VKSNDTC đã đề nghị phía Nhật Bản cho phép cán bộ điều tra của ta sang Nhật Bản trực tiếp điều tra một số nội dung liên quan tới vụ án đưa nhận hối lộ xảy ra tại dự án đại lộ Đông - Tây.

Vụ PCI: “Đề nghị sang Nhật điều tra”

Viện trưởng VKSNDTC, Trần Quốc Vượng cho biết, Viện đã đề nghị phía Nhật Bản cho phép cán bộ điều tra của ta sang Nhật Bản trực tiếp điều tra một số nội dung liên quan tới vụ án đưa nhận hối lộ xảy ra tại dự án đại lộ Đông - Tây.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (phải) tại phiên toà vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (ảnh: CQ).

-Thưa ông, được biết VKSND tối cao đã đề nghị phía Nhật Bản phối hợp trong việc điều tra vụ án đưa nhận hối lộ tại dự án đại lộ Đông - Tây. Vậy cụ thể những nội dung ta đề nghị với phía bạn là gì?

Ở đây có hai hình thức, hoặc là mình có thể đề nghị họ cho phép cán bộ điều tra của mình sang để làm, hoặc là mình uỷ thác cho cơ quan điều tra của họ giúp mình. Hiện mình đang đề nghị theo hướng là mình trực tiếp sang Nhật điều tra.

Nhưng khả năng về việc phía bạn đồng ý cho ta sang điều tra như thế nào?

Hiện giờ giữa ta và họ chưa có hiệp định tương trợ tư pháp nên phải xử lý theo kiểu có đi có lại… Chúng tôi rất muốn làm nhanh và hiện đang chờ phía Nhật trả lời.

- Nói như vậy có nghĩa, trong hồ sơ còn nhiều vấn đề mà nếu không điều tra từ bên phía Nhật sẽ không xác minh được tội trạng?

Điều này có thể, nhưng phải xem đã. Tuy nhiên, mình có nhu cầu cần thiết phải sang Nhật Bản điều tra.

- Các nước đều có chủ quyền tư pháp, trong trường hợp phía Nhật không hợp tác thì khả năng truy tố đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ sẽ tiến triển thế nào?

Bây giờ tôi nghĩ là chưa thể trả lời các bạn được những điều đó, vì phải chờ việc điều tra, sau đó đánh giá toàn bộ chứng cứ. Nhưng có một yêu cầu dứt khoát là phải điều tra từ phía Nhật. Cũng giống như Nhật yêu cầu ta thì ta cũng hợp tác với họ.

- Nhưng trong trường hợp phía Nhật Bản không chấp thuận cho ta sang điều tra trực tiếp và ta uỷ thác điều tra cho Nhật Bản thì kết quả đó có được coi là chứng cứ không?

Hoàn toàn được coi là chứng cứ vì đó là điều tra bạn làm theo đúng yêu cầu, trình tự của mình.

- Nhưng bây giờ Nhật điều tra cho ta cũng là theo nguyên tắc có đi có lại?

Tôi nghĩ thế. Nhưng hiện nay phía Nhật chưa trả lời. Viện KSNDTC đã làm việc với phía Nhật rồi và mình rất mong phía Nhật sẽ hợp tác tốt với mình. Còn cách nào thì chúng ta đang chờ ý kiến của họ, có thể họ cho mình sang hoặc là mình uỷ thác cho họ, nhưng mình sang được sẽ tốt hơn.

- Thưa ông, từ khi khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ về tội nhận hối lộ đến nay kết quả điều tra thế nào rồi?

Hiện nay vẫn đang làm tốt. Chúng tôi đang xem xét các tài liệu trong nước, còn nội dung thế nào thì tôi chưa thể tiết lộ được.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vụ PCI: “Đề nghị sang Nhật điều tra”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO