VN cần thận trọng với chính sách tiền tệ

KIM HOA| 10/06/2009 06:35

Có sáu nhóm chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị giữa kỳ Nhóm các nhà tài trợ cho VN (hội nghị CG 2009) diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6 tại TP. Buôn Ma Thuột (Dắk Lắk).

VN cần thận trọng với chính sách tiền tệ

Có sáu nhóm chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị giữa kỳ Nhóm các nhà tài trợ cho VN (hội nghị CG 2009) diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6 tại TP. Buôn Ma Thuột (Dắk Lắk).

ảnh : Vietnews


Tình hình phát triển kinh tế vĩ mô, những diễn biến mới, ảnh hưởng từ việc suy giảm kinh tế là những đề tài mới của hội nghị lần này. Các vấn đề quản trị công, chiến lược phòng chống tham nhũng đến năm 2020, hiệu quả viện trợ và những tiến bộ trong quá trình hài hòa hóa thủ tục cũng được các đại biểu phân tích, đánh giá.


Theo bà Victoria Kawkwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), trong bối cảnh hiện nay, VN sẽ phải hoạch định thận trọng chính sách tiền tệ. Chính sách này cần thiết phải có những định hướng cho mục tiêu kiểm soát lạm phát như VN đã từng làm được trong năm 2008.


Nhận xét cán cân thanh toán, đại diện WB cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, VN sẽ phải cân nhắc các luồng thông tin về tình hình nhập khẩu máy móc thiết bị gia tăng; hàng hóa trung gian nhập khẩu và tỷ lệ đầu tư vào chứng khoán của một số người giàu có (tương đối cao). Qua đó, WB cũng bày tỏ sự lo ngại “về những con số nhập khẩu” vì “nếu VN không thay đổi chính sách nhập khẩu thì sẽ khó hoàn thành những cam kết với WTO”. Trong tương lai, tỷ trọng xuất khẩu sẽ tăng và hy vọng xu hướng đó sẽ gắn với việc VN không phải nhập khẩu nhiều.


Cố vấn kinh tế WB Martin Rama ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan của nền kinh tế VN. Đặc biệt là đánh giá cao việc Chính phủ VN đã “phản ứng mau lẹ” với tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu so với những giải pháp chấn chỉnh tình trạng kinh tế phát triển nóng cuối năm 2007. Trong đó, chính sách hỗ trợ lãi suất giai đoạn đầu “đã có tác dụng tích cực trong việc bảo đảm luân chuyển tín dụng của nền kinh tế”. Việc hỗ trợ lãi suất kết hợp với miễn giảm thuế đã giúp các doanh nghiệp bớt khó khăn trong kinh doanh.

Đối với các ngân hàng, việc hỗ trợ lãi suất cũng giúp cải thiện kết quả kinh doanh vì trước đó tín dụng ngân hàng đã xuất hiện nhiều rủi ro. Đồng thời, trong quá trình ổn định kinh tế, các chính sách an sinh xã hội được coi là “đã góp phần giảm thiểu các tác động xã hội của suy thoái kinh tế đối với người dân”...


Nhóm các nhà tài trợ cho VN gồm thành viên của chính phủ và đại diện của các nhà tài trợ song phương và đa phương là đại sứ các nước cũng như lãnh đạo các tổ chức quốc tế, như WB, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP)... sẽ đối thoại với các quan chức Chính phủ VN.


Đại biểu tham dự Hội nghị CG 2009 có chuyến đi thực tế, tham quan một số công trình được xây dựng từ vốn vay là của các nhà tài trợ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN cần thận trọng với chính sách tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO