Việt Nam xuất khẩu thanh long sang New Zealand

P.V| 28/05/2014 05:26

Việt Nam hiện là quốc gia đầu tiên và duy nhất xuất khẩu quả thanh long sang New Zealand

Việt Nam xuất khẩu thanh long sang New Zealand

Việt Nam hiện là quốc gia đầu tiên và duy nhất xuất khẩu quả thanh long sang New Zealand.

Sáng 28/5 tại Hà Nội, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Haike Manning và Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Hồng, đã ký kết "Chương trình đảm bảo chính thức" để xuất khẩu thanh long Việt Nam sang New Zealand dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao của Việt Nam.

“Chương trình đảm bảo chính thức” quy định các thủ tục và hoạt động trước xuất khẩu để đảm bảo thanh longViệt Nam khi nhập khẩu vào New Zealand đạt các yêu cầu an toàn sinh học và sức khỏe.

"Tôi rất vui mừng chia sẻ với các bạn, Việt Nam hiện là quốc gia đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu thanh long sang New Zealand vì chúng tôi hiện không nhập khẩu quả thanh long từ các quốc gia khác. Tôi rất mong những lô hàng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam sẽ sớm cập cảng New Zealand để người tiêu dùng có thể bắt đầu được thưởng thức loại quả miền nhiệt đới thơm ngon này", ông Haike Manning nói.

Năm 2011, trái xoài của Việt Nam đã được cấp phép để xuất khẩu sang New Zealand và hiện các nhà chức trách New Zealand đang xem xét việc cho phép nhập khẩu quả chôm chôm vào New Zealand.

Quang cảnh lễ ký kết giữa Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Haike Manning và Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Hồng

Dự án phát triển giống cây hoa quả mới chất lượng cao do Chương trình Viện trợ New Zealand tài trợ đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển cho ngành trồng thanh long của Việt Nam. Các chuyên gia nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm New Zealand và Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Việt Nam đã tìm ra phương pháp hạn chế bệnh đốm trắng trên quả thanh long, căn bệnh phổ biến ở nhiều nước Châu Á. Các phương pháp này sẽ được áp dụng trên toàn Việt Nam.

Một thành tựu khác ngoài mong đợi là Dự án đã giúp bảo vệ pháp lý cho giống thanh long đặc biệt (LD5) và chuyển nhượng quyền sử dụng giống cho một trang trại thương mại là thành công bước đầu ngoài sự mong đợi. Đây là lần đầu tiên một giống cây trồng của Việt Nam đã được bảo vệ pháp lý, và chứng tỏ với thị trường rằng những giống cây được bảo vệ sẽ đạt chất lượng sản phẩm cao. Các giống thanh long mới đang được các chuyên gia của Dự án phát triển cũng sẽ có đặc tính kháng bệnh đốm trắng.

Thương mại là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam – New Zealand. Cuối năm 2013, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng từ 761,7 triệu lên 926,8 triệu đô la mỹ, tăng 21,7 phần trăm so với năm 2012.

Nông sản là những sản phẩm quan trọng trong trao đổi thương mại giữa hai nước. Mặt hàng xuất khẩu chính của New Zealand sang Việt Nam là các sản phẩm từ sữa (52%), tiếp theo là các sản phẩm gỗ (13%).

Các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang New Zealand cũng khá phong phú. Thực phẩm và đồ uống như dừa, cà phê, các loại động vật giáp xác như tôm – cua được nhập khẩu từ Việt Nam sang New Zealand cũng tăng dần. Những mặt hàng nhập khẩu khác sang New Zealand như điện thoại/ điện thoại di động, và máy tính cũng lần lượt tăng 125% và 242% so với cùng kỳ năm trước.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam xuất khẩu thanh long sang New Zealand
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO