Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc đến 90%

DNSG| 07/04/2010 09:23

Năm 2009, là năm suy thoái toàn cầu, tổng kim ngạch nhập siêu của cả nước là 12 tỷ USD, trong khi phần nhập siêu với Trung Quốc lên tới 11,6 tỷ USD.

Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc đến 90%

Theo Bộ Công Thương, trong ba tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam đạt 14 tỷ USD trong khi nhập khẩu 17,5 tỷ USD. Như vậy nhập siêu lên tới 3,51 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu trên xuất khẩu là 25%. Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá cả nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng do tỷ giá và giá xăng dầu thế giới cũng như nhiều loại nguyên liệu tăng.

Tuy nhiên, thực tế này khiến Bộ Công Thương không khỏi e ngại về việc kiểm soát nhập siêu ở mức 12, 2 tỷ USD tương đương 20% kim ngạch xuất khẩu dự kiến. Hồi đầu năm, Chính phủ đặt chỉ tiêu xuất khẩu trọn năm khoảng 61 tỷ USD.

Số liệu chính thức cho thấy, hàng cơ khí thiết bị máy móc chiếm 91% trị giá nhập siêu, hàng hóa tiêu dùng chỉ chiếm 9%. Năm 2009, là năm suy thoái toàn cầu, tổng kim ngạch nhập siêu của cả nước là 12 tỷ USD, trong khi phần nhập siêu với Trung Quốc lên tới 11,6 tỷ USD.

Trong cơ cấu thị trường của Việt Nam thì thường khi nhập khẩu về phía các nước bị nhập khẩu có liên quan nhiều tới điều kiện về giá cả hơn là chất lượng, đặc biệt là của máy móc thiết bị đến công nghệ, thì đây là điều không tương xứng. Vì đối với máy móc thiết bị công nghệ, vì tạo nên một dây chuyền sản xuất nên sẽ có ảnh hưởng cũng như hậu quả lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc đến 90%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO